Đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân là nhiệm vụ hàng đầu

Thứ năm, 22/11/2018 15:08
(ĐCSVN) - Lực lượng vũ trang cần tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bão và mưa lũ hiệu quả. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân là nhiệm vụ hàng đầu.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị trực tuyến ứng phó với áp thấp nhiệt đới – bão diễn ra sáng 22/12 tại Hà Nội. Hội nghị do Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tổ chức.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: QK)

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, hồi 4h ngày 22/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 400km về phía Đông Đông Nam; sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9. 

Dự báo trong 24 giờ tới ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão. Đêm 24/11 sáng 25/11, bão đổ bộ vào đất liền khu vực Phú Yên - Bình Thuận ở cấp 9, 10, giật cấp 12. Đây cũng là thời điểm triều cao nhất trong ngày (đỉnh triều trong ngày là 1,6m/1,7m đỉnh triều của tháng).

Theo thông tin từ các đài quốc tế, hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn từ 200-300mm tại các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Ngoài ra, trên biển cũng có mưa to, trong đất liền cảnh báo xảy ra dông, lốc cục bộ.

Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là khu vực dân cư đô thị đông đúc, kinh tế phát triển dọc dải ven biển, đặc biệt là có nhiều khách du lịch quốc tế. Đồng thời, cũng là khu vực bị tổn thương và thiệt hại nặng nề do bão số 12 năm 2017 và bão số 8 năm 2018.

Vì vậy, rút kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo ứng phó và thiệt hại do bão số 12 năm 2017 (Khánh Hoà 45 người chết và mất tích, 70.900 lồng nuôi thuỷ sản bị thiệt hại); mưa lớn sau bão số 8 năm 2018 (Khánh Hoà: 19 người chết và mất tích). Để chủ động ứng phó hiệu quả và giảm thiểu thiệt hại do bão và mưa lũ sau bão, theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ở trên biển, cần thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn các phương tiện đang hoạt động trên biển thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, đặc biệt là 31 phương tiện đang trong vùng nguy cơ ảnh hưởng của ATNĐ.

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến, nhất là tàu vận tải, tàu hàng, tàu vãng lai; gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy sản. Bộ Ngoại giao liên hệ, trao đổi với các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực để tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú tại các đảo khi có nhu cầu.

Trên đất liền, tập trung tìm kiếm 1 người còn mất tích (Nha Trang, Khánh Hoà), tiếp tục sơ tán trong các hộ dân trong khu vực sạt lở có nguy cơ mất an toàn. Chủ động phương án sơ tán dân vùng trũng, thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, chia cắt và lũ quét, sạt lở đất; có phương án đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch. Thông tin cho khách nước ngoài biết diễn biến và không để người dân ra bờ biển xem bão đổ bộ. Sẵn sàng phương án khắc phục sự cố lưới điện, chủ động thu hoạch diện tích lúa Mùa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình phải rà soát lại các phương án ứng phó với bão. Cử đoàn công tác phối hợp các địa phương để đảm bảo an toàn hồ đập, các công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang cần tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bão và mưa lũ hiệu quả. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn, tính mạng tài sản của người dân là nhiệm vụ hàng đầu.

Nhắc lại bài học kinh nghiệm bão số 12 cuối năm 2017 đổ bộ vào khu vực Nam Trung Bộ đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân và các địa phương này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền các địa phương không được chủ quan trong công tác ứng phó bão. Mặt khác, đảm bảo an toàn các hồ chứa nhưng cũng phải tính toán một cách khoa học, vận hành một cách phù hợp để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt mùa khô năm 2018-2019.

Ngoài ra, các bộ, ngành và chính quyền địa phương cần sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tổ chức thực hiện việc sơ tán dân khi có yêu cầu./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực