Dân Nà Tềnh bám đất, bám làng, bảo vệ biên cương

Chủ nhật, 10/01/2010 10:07

Sau gần 2 giờ đi xe máy vượt qua những con đường đất quanh co, chúng tôi đã đến xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông, tỉnh Cao Bằng. Với 36 hộ với 216 nhân khẩu, Nà Tềnh là xóm 100% đồng bào dân tộc Dao, sống rải rác theo những triền núi dọc tuyến biên giới Việt - Trung. Những nhà sàn của bà con ở đây được dựng khá kiên cố với mái lợp Phibrô xi măng. Khung cảnh thanh bình của xóm biên giới xao động bởi những tiếng gà kêu, lợn đòi ăn, tiếng máy xát thóc…

Đến nhà chị Triệu Thị Phạm, Trưởng xóm Nà Tềnh, một trong những hộ làm ăn khá nhất xóm. Trong căn nhà rộng rãi, lợp Phibrô xi măng mới dựng, chị Phạm tâm sự: Trước đây, gia đình tôi và bà con trong xóm rất khó khăn, cái đói, cái nghèo quanh năm đeo bám. Giao thông khó khăn, đường đi toàn đá lởm chởm muốn bán nông lâm sản đều phải dùng đôi vai hoặc ngựa thồ. Nay nhờ ơn Đảng, Nhà nước chúng tôi đã có nhà mới, được vay vốn để phát triển sản xuất nên yên tâm. Đặc biệt là có con đường liên huyện mới mở qua xóm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giao lưu trao đổi hàng hoá. Các sản phẩm làm ra người mua đến tận nhà hỏi, hàng hóa bán ra được giá hơn trước. Kinh tế phát triển, bà con đã biết sử dụng giống ngô, lúa mới năng suất cao, phát triển trồng cỏ voi để nuôi bò… Nhiều hộ đã thoát nghèo, mua được xe máy.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lý Văn Trạm, Bí thư Đảng ủy xã Cần Nông cho biết: Năm 2008, xã Cần Nông mới được thành lập, còn rất nhiều khó khăn. Xã đã xác định tập trung củng cố lại hệ thống chính trị tại các xóm, đặc biệt là các xóm biên giới như Nà Tềng, quan tâm ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho xóm là một việc làm cấp thiết. Vì vậy, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng viên xuống kiện toàn lại các tổ chức đoàn thể ở xóm; phối hợp xây dựng hương ước, quy ước phù hợp với bà con. Đến nay, các tổ chức đoàn thể ở xóm đã được kiện toàn. Nà Tềng đã có đầy đủ các tổ chức đoàn thể, có tổ an ninh, tổ hòa giải. Nhờ đó, bà con được học tập các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, được tập huấn về kỹ thuật khuyến nông khuyến lâm, biết áp dụng giống mới vào sản xuất, được vay vốn phát triển kinh tế gia đình ai cũng phấn khởi tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, nay xóm đã có hệ thống nước tự chảy về tận nhà, mùa khô bà con không phải lo gánh nước như trước. Đặc biệt là việc thông tuyến đường liên huyện Thông Nông - Hà Quảng - Bảo Lạc đã tạo điều kiện cho bà con giao lưu trao đổi hàng hóa được dễ dàng hơn.

Đến nay, xóm Nà Tềng đã có 50% diện tích sử dụng giống, ngô lúa mới vào gieo trồng góp phần tăng năng suất lúa lên 40 tạ/ha, năng suất ngô lên 38 tạ/ha. Chăn nuôi cũng khá phát triển, chưa kể lợn, gà, bình quân mỗi hộ có 7 con bò… Nà Tềng đã có phòng học được xây kiên cố tạo điều kiện cho con em đồng bào được học chữ, không phải đi bộ xa như trước. Đời sống văn hóa của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, bà con động viên nhau thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị ở xóm, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường. Người dân an tâm bám đất, bám làng, cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Chia tay làng Nà Tềnh khi ánh mặt trời chiều đã ngả vàng nơi đỉnh núi xa xa, tiếng mõ trâu nhà ai đã lốc cốc về bản, khói bếp đã lan tỏa trên những ngôi nhà của đồng bào Dao. Không lâu nữa, điện lưới Quốc gia sẽ về thắp sáng các căn nhà ở đây, xóa đi cái đói, cái nghèo tăm tối, lạc hậu./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực