Đảng bộ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp: Nỗ lực tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

Thứ ba, 26/05/2020 10:21
​(ĐCSVN) - Giai đoạn 2015 - 2020, lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tiếp tục đổi mới và có bước phát triển quan trọng: tuyển mới hàng năm tăng và vượt kế hoạch đề ra; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp GDNN có việc làm và mức thu nhập ở mức cao...

Chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

 Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Hồng Minh (giữa) thăm hỏi, động viên các thí  sinh và chuyên gia nghề tự động hoá công nghiệp để chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng uỷ đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Tổng cục trong việc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, động viên đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Bộ giao với khối lượng công việc rất lớn, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều đổi mới với phương châm xuyên suốt là “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” cùng với sự quyết liệt trong việc chỉ đạo các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, đề án đã đề ra; ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo... đã mang lại nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, tuyển mới hàng năm tăng và vượt kế hoạch đề ra góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đến hết năm 2019 đạt khoảng 62%; ước năm 2020 đạt 65%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp GDNN có việc làm và mức thu nhập ở mức cao (trên 80%, một số ngành, nghề đạt mức 100%). 

Bên cạnh việc đổi mới và đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền thì các quy định về đào tạo liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân, quy định về liên kết đào tạo với doanh nghiệp (doanh nghiệp có thể đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo) đã được ban hành góp phần tạo điều kiện cho mọi học sinh, sinh viên có cơ hội học tiếp lên các trình độ cao hơn và sự tham gia của doanh nghiệp trong đào tạo thiết thực hơn. Mở rộng các hình thức đào tạo (vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn) để tạo điều kiện cho người học, từng bước xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt đáp ứng yêu cầu người học và thị trường lao động. Việc tổ chức hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn và các đối tượng chính sách được quan tâm, bình quân hằng năm đào tạo cho khoảng 1 triệu lao động nông thôn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và xây dựng nông thôn mới.

Đáng chú ý, nhằm nâng cao chất lượng GDNN tiếp cận với chuẩn chất lượng của khu vực ASEAN và thế giới, Tổng cục báo cáo Bộ đã hoàn thành việc chuyển giao 34 bộ chương trình đào tạo cho 34 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế (12 bộ chương trình từ Úc và 22 bộ chương trình từ CHLB Đức) và đang tiến hành đào tạo thí điểm cho khoảng 2000 sinh viên trình độ cao đẳng, sinh viên tốt nghiệp được cấp 02 bằng (bằng cao đẳng của Việt Nam và bằng của Úc hoặc Đức).

 Đến cuối năm 2019 đã hoàn thành việc đào tạo thí điểm 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế chuyển giao từ Úc, hiện đang triển khai đào tạo nhân rộng; 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế chuyển giao bộ chương trình từ CHLB Đức hiện đang tổ chức đào tạo thí điểm cho trên 1000 sinh viên tại 45 trường cao đẳng.

Xác định gắn kết với doanh nghiệp là một trong 3 đột phá để đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN, từ năm 2017 đến năm 2019 nhiều hoạt động gắn kết với doanh nghiệp đã được triển khai. Cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp đang bắt đầu hình thành và vận hành tốt trong thực tiễn thông qua chương trình phối hợp công tác giữa Tổng cục GDNN với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với các hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Các địa phương đã quan tâm đến hoạt động gắn kết với doanh nghiệp; các cơ sở GDNN đã chủ động hơn, thuận lợi hơn khi tìm đến doanh nghiệp; các doanh nghiệp đã tích cực hơn trong việc tiếp cận, tìm đến các nhà trường. Các kết quả hoạt động nói trên, bước đầu đã tạo nên sự chuyển biến về chất lượng GDNN, gắn đào tạo với việc làm, với thị trường lao động.

Cùng với đó, công tác rà soát, sắp xếp và quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN được triển khai theo đúng lộ trình, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; hoàn thành thí điểm tự chủ tại 03 trường cao đẳng, đồng thời đã áp dụng cơ chế tại nhiều cơ sở GDNN có đủ điều kiện; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN tiếp tục được mở rộng với nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, thi tay nghề ASEAN, thế giới....

 Những kết quả quan trọng này đã góp phần đưa chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu tăng 13 bậc (xếp thứ 102/141) tại báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI 4.0) năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Đoàn công tác Tổng cục GDNN làm việc với Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng 

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đặc biệt coi trọng công tác tư tưởng và giáo dục chính trị.

Theo đó, công tác này tiếp tục được tăng cường, đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất, đoàn kết, đồng thuận trong các chi bộ, đơn vị; các cấp ủy đã có nhiều biện pháp để nắm bắt tình hình tư tưởng, về cơ bản đã chủ động giải quyết các vấn đề về tư tưởng ngay từ lúc phát sinh tại cơ sở.

Cụ thể, Đảng ủy đã quan tâm tổ chức các hội nghị, các buổi nói chuyện chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ,…

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Tổng cục đã cử trên 1.000 lượt cán bộ chủ chốt tham dự các hội nghị do Đảng ủy Bộ tổ chức về tình hình thời sự trong nước, khu vực và quốc tế; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ; thông tin về kết quả các lĩnh vực công tác của Bộ; công tác xây dựng Đảng; tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch,…; Qua đó, tư tưởng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Tổng cục đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào định hướng dư luận, nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng viên và tổ chức Đảng.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng được quan tâm, chỉ đạo.

 Công tác dân vận được triển khai đồng bộ với nhiều hình thức phong phú; các đơn vị đều gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí”. Phong cách, lề lối làm việc của đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục đổi mới theo hướng gần dân, tôn trọng dân, nâng cao chất lượng để phục vụ nhân dân.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong toàn Đảng bộ được tăng cường; hoạt động của Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra được đẩy mạnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh./.

Đảng bộ Tổng cục GDNN là Đảng bộ cơ sở, có 14 chi bộ trực thuộc với 134 đảng viên, trong đó có 129 đảng viên chính thức, 5 đảng viên dự bị. Ban Chấp hành Đảng bộ có 10 đồng chí; Ban Thường vụ Đảng ủy có 3 đồng chí; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy có 3 đồng chí.

- Về trình độ chuyên môn: Tiến sĩ: 15 đảng viên (1 đảng viên là Phó Giáo sư); Thạc sĩ: 78 đảng viên; Đại học: 39 đảng viên; Cao đẳng: 1 đảng viên; Sơ cấp: 1 đảng viên.

- Về trình độ lý luận chính trị: cao cấp lý luận chính trị: 36 đảng viên; trung cấp lý luận chính trị (tương đương): 65 đảng viên; sơ cấp lý luận chính trị: 33 đảng viên.


Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực