Đẩy mạnh thực hiện giai đoạn 2 Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thứ tư, 03/03/2010 16:01

  
                 Ảnh minh hoạ: Internet 
Theo Bộ Nội vụ, công việc trọng tâm trong công tác cải cách hành chính tháng 3 tại các bộ, ngành, địa phương là triển khai tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước và xây dựng, triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2010. Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp từ Trung ương đến địa phương tiếp tục hoàn thiện. Các cấp, các ngành thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 115/2005/NĐ-CP đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khoa học và công nghệ.

Trong tháng 2, các bộ, ngành đã chỉ đạo tập trung vào việc rà soát, lập kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2010, nhất là các văn bản liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính với người dân và doanh nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Kế hoạch sơ kết Nghị quyết số 48-NQ/TW về chiến lược hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định.

Bộ Y tế tiếp tục xây dựng kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về y tế theo cam kết WTO. Bộ Khoa học và Công nghệ trình Chính phủ dự thảo 4 Nghị định và 10 quyết định, trong đó có dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 115/2005/NĐ-CP về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập và Nghị định số 80/2007/NĐ-CP về doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Thực hiện Luật Cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ trình Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2010/NĐ-CP quy định những người là công chức.

Một số tỉnh như Hậu Giang, Hải Dương, Nghệ An, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bạc Liêu đã ban hành các quy định, danh mục một số thủ tục hành chính và trình tự tiếp nhận giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; duy trì việc niêm yết công khai các mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính ở tất cả các cấp hành chính, công khai các chủ trương, chính sách liên quan đến lợi ích của nhân dân trên website của đơn vị và địa phương; công khai số điện thoại lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng, tổ chức hòm thư góp ý, sổ góp ý, duy trì công tác tiếp dân định kỳ.

Mô hình một cửa mẫu hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa cơ quan hành chính các cấp tiếp tục được nhân rộng. Trong tháng 2, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức khai trương bộ phận một của liên thông hiện đại tại thị xã Từ Sơn. Theo báo cáo, đến nay có 9 quận, huyện của thành phố Hà Nội đã đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ hành chính thực hiện tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; Ninh Bình có 6 đơn vị thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại./. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực