Đề xuất mở rộng đối tượng được hỗ trợ từ gói 62 nghìn tỷ đồng

Thứ năm, 02/07/2020 15:06
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đề xuất điều chỉnh mở rộng thêm đối tượng gặp khó khăn do dịch COVID-19 nhưng chưa được hỗ trợ.
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tiền hỗ trợ cho người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi COVID-19. (Ảnh: Mạnh Dũng) 

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 2/7, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã thông tin một số nội dung về thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và đề xuất sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 42/NQ-CP.

Theo Bộ trưởng, nhìn tổng quan cho thấy, các địa phương các cấp, ngành vào cuộc quyết liệt. Cụ thể, tính đến ngày 29/6/2020, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc 6 nhóm đối tượng được thụ hưởng với tổng kinh phí là 17,5 ngàn tỷ đồng.

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Việt Nam, các địa phương đã thực hiện giải ngân 11.267,207 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ cho 11.015.041 người và 6.196 hộ kinh doanh. Tập trung hỗ trợ đối tượng là người lao động tạm hoãn hợp đồng, lao động không có giao kết hợp đồng, lao động mất việc, lao động tự do cùng với các nhóm người yếu thế: Hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến ngày 30/6/2020, 1.519 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 138.076 người lao động, với tổng kinh phí gần 475,33 tỷ đồng…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá, đến nay, cơ bản các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đã được phê duyệt danh sách và hỗ trợ, nhất là nhóm đối tượng: Người có công với cách mạng; hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội, người mất việc, người ngừng việc. Cùng với đó, các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đang thực sự phát huy tác dụng

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, số tiền hỗ trợ ít hơn kế hoạch bởi 2 lý do: Dự báo số lượng tối đa cao nhưng số lượng đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 đến nay đã được phê duyệt danh sách và hỗ trợ. Mặt khác, về thời giãn cách ly dự kiến là 3 tháng nhưng thực tế chỉ 1 tháng nên số lượng tiền hỗ trợ cũng giảm đi.

"Quan trọng nhất là đối tượng được hỗ trợ chứ không phải bao nhiêu tiền được hỗ trợ. Một số địa phương dù gặp khó khăn về tài chính nhưng đã dành những đồng tiền tích lũy cuối cùng để triển khai gói hỗ trợ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với nhóm lao động tự do, đối tượng gặp khó khăn nhất và được Chính phủ đặc biệt quan tâm nhất, thời gian qua các địa phương, đặc biệt là 5 thành phố lớn rất quan tâm. Đơn cử như TP Hồ Chí Minh, riêng lao động tự do đã hỗ trợ 153 nghìn trên tổng số 184 nghìn người. 252 nghìn người bán vé xổ số đều được hỗ trợ.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được các đại biểu Quốc hội cũng như các địa phương đặc biệt quan tâm. Riêng Tổng đài 111 hoạt động 24/24 giờ tiếp nhận trên 50 nghìn thông tin. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ngành đoàn thể đã tiến hành kiểm tra, giám sát 30/ 63 tỉnh, thành phố. Đến nay, ngoài tỉnh Thanh Hóa phải dừng toàn bộ việc hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo để rà soát lại thì cả cả nước chỉ phát hiện 3 thôn, bản có sai phạm và đã được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

"Nhìn tổng thể, số tiền lớn, số lượng người thụ hưởng lớn, đối tượng đa dạng, dễ trùng lắp cho đến nay đã cơ bản thực hiện công khai, minh bạch. Cái được lớn nhất, thông qua gói hỗ trợ này, các nước trên thế giới cũng như người dân trong nước ghi nhận, đồng tình ủng hộ. Qua đó cho thấy, niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ được nâng lên. Đây là cái được vô giá!", Bộ trưởng nhận định.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, trong quá trình triển khai, do đối tượng đa dạng, dễ trùng lắp, một số địa phương sợ sai nên quá cẩn trọng dẫn đến chậm phê duyệt và triển khai nên làm giảm tính chất và ý nghĩa của gói hỗ trợ. Cũng có một số địa phương khó khăn về kinh phí nên đến nay đối tượng được hỗ trợ đã được phê duyệt nhưng chưa được hỗ trợ. Mặt khác, gói 16 nghìn tỷ đồng do Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai hiện gặp khó khăn chưa thể thực hiện vì đưa ra tiêu chí để được vay quá cao.

Để giải quyết được những vướng mắc trong quá trình triển khai, Bộ trưởng đề xuất điều chỉnh mở rộng thêm đối tượng gặp khó khăn nhưng chưa được hỗ trợ đó là giáo viên trường tư thục. Những người này mất việc làm, ngừng việc làm nhưng chưa được hỗ trợ. Theo Bộ trưởng dù điều chỉnh mở rộng nhưng kinh phí vẫn nằm trong 62 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng cũng đề nghị điều chỉnh nới điều kiện vay gói 16 nghìn tỷ đồng. Theo đó, bỏ tiêu chí thứ 2: "Doanh nghiệp không có nguồn thu" bởi nếu doanh nghiệp không có nguồn thu thì doanh nghiệp gần như phá sản, đóng cửa.

Bộ trưởng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh và giao Bộ LĐ-TB&XH và Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh trong thời gian ngắn nhất; đồng thời, cho doanh nghiệp vay đến hết tháng 12/2020 để kích cầu tiêu dùng và sản xuất./.

Minh Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực