Đề xuất mức tiền môi giới xuất khẩu lao động

Thứ năm, 23/03/2017 14:35
(ĐCSVN) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Ả rập Xê út; trong đó có đề xuất mức tiền môi giới doanh nghiệp dịch vụ được thu của người lao động.

Lao động đi làm việc ở nước ngoài (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo dự thảo, đối với thị trường Đài Loan (Trung Quốc), doanh nghiệp dịch vụ được tiền môi giới của người lao động trước khi đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) như sau: Lao động làm công việc khán hộ công gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ thu không quá 400 USD/người/hợp đồng 3 năm; Lao động làm công việc chăm sóc người bệnh, người già tại các cơ sở y tế, dưỡng lão thu không quá 800 USD/hợp đồng 3 năm; không thu tiền môi giới với lao động là thuyền viên tàu cá xa bờ, tàu hàng; Lao động làm ngành nghề khác thu không quá 1.500USD/hợp đồng 3 năm.

Doanh nghiệp dịch vụ phải tổ chức đào tạo đầy đủ các nội dung đào tạo lao động khán hộ công gia đình (xuất cảnh lần đầu) theo quy định của phía Đài Loan, bao gồm: 90 tiếng đào tạo nghiệp vụ, 100 tiếng đào tạo kiến thức pháp luật và bồi dưỡng kiến thức cần thiết, 200 tiếng đào tạo ngoại ngữ.

Tại thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp đưa thực tập sinh đi thu phí không quá 3.600 USD mỗi người với hợp đồng 3 năm (không thu thêm phí dịch vụ với người được chuyển sang thực tập năm thứ tư và thứ năm); không quá 1.200 USD/ người/hợp đồng 1 năm. Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí theo quy định sau khi thực tập sinh đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng đưa thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản với thực tập sinh. Nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với thực tập sinh.

Mặt khác, doanh nghiệp chỉ được phép ký quỹ đối với thực tập sinh nếu luật pháp của Nhật Bản cho phép, tuyệt đối không được thu các khoản phí trái với luật pháp của Nhật Bản liên quan tới Chương trình tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng.

Đối với thị trường Ả rập Xê út, dự thảo quy định lao động sang Ả rập Xê út giúp việc nhà, trông trẻ, làm vườn, lái xe gia đình có độ tuổi từ 21 đến 47, được miễn phí môi giới. Hợp đồng đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại đây phải đảm bảo người lao động được chủ đài thọ chi phí đào tạo, xuất cảnh gồm vé máy bay, phí visa, dịch vụ trả cho doanh nghiệp Việt Nam. Người lao động được chủ sử dụng cung cấp miễn phí chỗ ở đảm bảo vệ sinh, riêng tư và ba bữa ăn đủ dưỡng chất mỗi ngày; được mua bảo hiểm y tế và được chữa trị y tế miễn phí trong thời gian làm việc tại Ả rập Xê út.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, trong năm 2016, đã có 126.296 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Đáng chú ý, đây là năm thứ ba liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm. Tại các thị trường trọng điểm gồm Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, số lượng lao động đưa đi đều tiếp tục tăng so với năm 2015./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực