Đến 2020, 98% người lao động Đà Nẵng tham gia BHYT

Thứ sáu, 12/10/2018 15:15
(ĐCSVN) - Tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại Đà Nẵng năm 2017 đạt 95,7%, dự kiến năm 2018 đạt 96,5% và phấn đấu đến năm 2020 con số này là 98%.

Sáng 12/10, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020, trong đó khẳng định bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT là hai chính sách quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng đồng chủ trì. Dự Hội nghị còn có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh.

Toàn cảnh Hội nghị.

Theo Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũ Hùng, đến cuối năm 2017 toàn thành phố có 43,26% lao động tham gia BHXH, đây là cơ sở để phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH theo mục tiêu Nghị quyết 21-NQ/TW. Tuy nhiên, chỉ tiêu này chưa đạt mục tiêu theo Kế hoạch số 8190/KH-UBND ngày 16/9/2013 của UBND thành phố (năm 2017 là 51%) và mục tiêu đặt ra 65% lao động tham gia BHXH vào năm 2020 theo mục tiêu Chương trình hành động 26-CTr/TU của Thành ủy.

Tỷ lệ người lao động tham gia BHYT năm 2017 đạt 95,7%, dự kiến năm 2018 đạt 96,5% và phấn đấu đến năm 2020 con số này là 98%. Con số này tăng dần qua các năm đã cơ bản đảm bảo mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW và Chương trình hành động 26-CTr/TU.

Công tác quản lý và thanh toán khám chữa bệnh BHYT được thực hiện trên Hệ thống thông tin giám định BHYT kịp thời và hiệu quả là giải pháp mới được tổ chức thực hiện từ đầu quý II/2017 đến nay. Từ dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) ngoại trú và bệnh nhân ra viện trong ngày được cập nhật ngay tại từng cơ sở KCB lên Cổng tiếp nhận dữ liệu của Hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc, cơ quan BHXH phân tích dữ liệu trên hệ thống, tổ chức giám định BHYT điện tử nhằm quản lý hiệu quả, theo dõi những biến động gia tăng bất thường chi phí KCB, từ đó, kịp thời đề nghị cơ sở KCB điều chỉnh phù hợp vừa đảm bảo quyền lợi của người bệnh có BHYT vừa tiết kiệm quỹ BHYT, đồng thời giúp phát hiện những biểu hiện gian lận, trục lợi quỹ BHYT.

Các tham luận tại Hội nghị tập trung về công tác phối hợp bảo vệ quyền lợi cho người lao động, công tác thanh tra chuyên ngành trong thực hiện chính sách BHXH, thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết 21-NQ/TW, cũng như thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động tại đơn vị…


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND thành phố
cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá cao quá trình thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Đà Nẵng, đề nghị ngành BHXH thành phố tiếp tục tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nghiêm túc các chính sách BHXH, BHYT, nhất là tiếp tục tập trung triển khai BHYT hộ gia đình và BHYT tự nguyện. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt hơn quản lý cân đối, sử dụng hiệu quả chi phí KCB, tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính trong quá trình làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá cao và ghi nhận, biểu dương những nỗ lực thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 21-NQ/TW của các cấp, ngành trên địa bàn trong 5 năm qua, nhất là sự thay đổi tích cực về nhận thức, trong lãnh đạo, chỉ đạo quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Việc thực hiện các dịch vụ, chế độ chính sách BHXH, BHYT có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên rõ nét, tiếp cận giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho người tham gia, thể hiện sự cố gắng rất lớn của các cơ quan tham mưu chuyên môn và của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện còn thấp so với tiềm năng của thành phố, việc mở rộng đối tượng tham gia còn chậm, một số chỉ tiêu theo Kế hoạch thực hiện Chương trình an sinh xã hội trên địa bàn đến năm 2020 chưa đạt yêu cầu đề ra. Công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa cơ quan BHXH và các Sở, ngành liên quan về quản lý doanh nghiệp và lao động vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Cùng với đó, công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra được quan tâm, nhưng do lực lượng ít nên ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung.

Cùng với đó, phải xác định được việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

“Sẽ đến lúc xem việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT là một trong những chỉ tiêu xét thi đua. Vì vậy, yêu cầu các cơ quan lãnh đạo, quản lý không “khoán trắng” trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn”, đồng chí Võ Công Trí nhấn mạnh.

Thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đổi mới, chất lượng, hiệu quả hơn, tiến tới phủ rộng hơn đối tượng tuyên truyền; tăng cường các hình thức tuyên truyền trực tiếp, có tương tác, đối thoại đến tận khu dân cư, cơ sở sản xuất.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên triển khai Kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH. Cụ thể, đặt mục tiêu đến năm 2021 có ít nhất 40% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 1% lực lượng lao động trong độ tuổi; ít nhất 33% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp; ít nhất 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội. Đến năm 2025, phấn đấu đạt các tỉ lệ tương ứng là: 50%; 2,5%; 40%; 55% và đến năm 2030 là: 65%; 5%; 50%; 60%.

Nhân dịp này, 05 tập thể và 01 cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW được nhận Bằng khen của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, đồng thời UBND thành phố Đà Nẵng cũng trao Bằng khen cho 12 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực