Điện Biên:Chung tay hiến máu vì sức khỏe cộng đồng

Thứ năm, 23/07/2020 09:53
(ĐCSVN) - Nhận thức sâu sắc ý nghĩa nhân văn cao cả của hiến máu nhân đạo, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia.
leftcenterrightdel
 Phong trào HMTN luôn được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên tham gia. (Ảnh: Thanh Tâm)

Thực hiện chủ trương lớn của Đảng về công tác hiến máu nhân đạo, nhiều năm nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào hiến máu nhân đạo ở Điện Biên đã ngày càng phát triển rộng khắp, góp phần cứu sống hàng ngàn bệnh nhân.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh phát động và đẩy mạnh phong trào, với mục tiêu xem HMTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, lực lượng, sự ủng hộ của các cấp và người dân, phong trào này tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã từng bước thay đổi nhận thức của người dân.

So với giai đoạn trước, phong trào được tổ chức với quy mô mở rộng, từng bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Anh Trần Quốc Văn, thị trấn Ðiện Biên Ðông, huyện Điện Biên Đông chia sẻ: "Tôi đã tham gia hiến máu 23 lần. Không chỉ thế, tôi còn vận động người thân trong gia đình cùng hiến máu cứu người. Tôi thực sự vui và hạnh phúc bởi những giọt máu của mình đã góp phần cứu giúp được người bệnh. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu hằng năm”.

Theo bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Điện Biên, thông qua nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có chính sách hỗ trợ người hiến máu nên phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả cao; đảm bảo đáp ứng trên 80% nhu cầu.

Từ năm 2019 đến nay, đã huy động hơn 7.000 đơn vị máu, trong đó riêng 6 tháng đầu năm 2020 là trên 2.500 đơn vị máu. Kết quả này đã cho thấy phần nào sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào HMTN, một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện tinh thần vì cuộc sống cộng đồng, góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu máu trong cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Lực lượng Công an tỉnh Điện Biên tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thanh Tâm )

Được biết, người tham gia HMTN sẽ được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu, được bồi dưỡng và chăm sóc tận tình, đặc biệt được cấp Giấy chứng nhận HMTN của Ban Chỉ đạo vận động HMTN.

Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, Giấy chứng nhận này còn có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến (trong trường hợp người hiến máu cần phải truyền máu), Giấy chứng nhận có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

Cùng với đó, để nhân rộng phong trào, hàng năm, Hội chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đề nghị tôn vinh, động viên những tập thể, cá nhân có nhiều lần tham gia hiến máu.

Chỉ tính trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, đã có hàng chục tập thể, cá nhân vinh dự được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động HMTN. Ðiển hình như Công an tỉnh, thành phố Điện Biên Phủ.... và các cá nhân như: anh Trần Quốc Văn, thị trấn Ðiện Biên Ðông (23 lần hiến máu); bác sĩ Ðỗ Trường Sơn, Bệnh viện Ða khoa tỉnh (23 lần hiến máu); ông Tăng Văn Nguyên, tổ dân phố 3, phường Mường Thanh, TP Ðiện Biên Phủ (11 lần hiến máu); anh Nguyễn Anh Việt, nhân viên kế toán Trường THCS Ẳng Cang, huyện Mường Ảng (5 lần hiến máu)...

Phát biểu tại Chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ VIII, năm 2020 với chủ đề “Ngày hội hiến máu Giọt hồng Điện Biên” và Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu mới đây, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Điện Biên đã khẳng định: Phong trào HMTN luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Hoạt động này đã trở thành nét văn hóa mới trong cộng đồng dân cư, góp phần cùng ngành Ytế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho hàng nghìn lượt người bệnh.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, phong trào HMTN của tỉnh Điện Biên là sự tiếp nối truyền thống “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến máu trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp; mở rộng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân; tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào HMTN, lan tỏa sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người./.

Đặng Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực