Điện Biên: Tiếp tục làm tốt công tác "Đền ơn, đáp nghĩa"

Thứ tư, 26/07/2017 02:14
(ĐCSVN) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Điện Biên luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Đây là việc làm thường xuyên, thể hiện sự tri ân của cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc với những người có công với cách mạng.

 

 

Từ năm 2011 - 2016, địa phương đã xác nhận, thăm, viếng, tìm mộ liệt sỹ cho 770 gia đình thân nhân liệt sỹ. (Ảnh: Quang Khải)

 

Hiện nay tỉnh Điện Biên đang quản lý hơn 16 nghìn đối tượng chính sách (trong đó, hơn 14 nghìn đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần và hơn 1.200 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng), hơn 600 thương binh, bệnh binh, gần 200 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học...

Để tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức, biến thành hành động thiết thực, cụ thể trong công tác thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng với công tác tuyên truyền miệng, đẩy mạnh tuyên truyền trên kênh thông tin đại chúng: Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên, 16 cơ quan có ấn phẩm báo chí...Đồng thời thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thương binh - xã hội và các đối tượng chính sách người có công từ tỉnh đến 130 xã, phường, thị trấn.

Đến nay về cơ bản Điện Biên đã giải quyết chính sách công tác thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công trong thời kỳ cách mạng. Trong 5 năm 2011 -2016 tiếp nhận hồ sơ, đề nghị xác nhận và giải quyết cho trên 400 đối tượng người có công với cách mạng. Xác nhận, thăm, viếng, tìm mộ liệt sỹ cho 770 gia đình thân nhân liệt sỹ. Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho gần 13 ngàn người. Con liệt sỹ, thương binh được chăm sóc, tạo điều kiện học hành, công tác hoặc sản xuất kinh doanh. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt, cung cấp thông tin liệt sỹ, xây dựng tu bổ nghĩa trang liệt sỹ được thực hiện chu đáo.

Tích cực thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, 10 năm qua, tỉnh Điện Biên đã đạt được những kết quả thiết thực: Vận động, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền gần 9 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới,  sửa chữa gần 460 “Nhà tình nghĩa”; tặng trên 600 “Sổ vàng tình nghĩa” với gần 800 triệu đồng. Làm tốt công tác phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hàng năm từ tỉnh đến cơ sở tổ chức kỷ niệm, tọa đàm, gặp mặt truyền thống, tặng quà gia đình chính sách,  người có công trong dịp lễ, tết.. Tổ chức các lớp đào tạo, dạy nghề, thực hiện liên kết, lồng ghép các chương trình, dự án, tạo nhiều việc làm cho con các đối tượng chính sách, những người, những gia đình còn nhiều khó khăn về đời sống...góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng thụ hưởng chính sách. Trong hơn 1.200 người có công đang hưởng chính sách hiện nay, mức sống gần 8% giàu; 56% khá, trên 36% có mức sống trung bình so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi người có công cư trú.

Các đơn vị điển hình trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa" những năm qua là: Bộ CHQS Tỉnh, Bộ đội Biên phòng Tỉnh, MTTQ Tỉnh, Thành phố Điện Biên Phủ, Hội Cựu Chiến binh Tỉnh, Công an Tỉnh, Bảo hiểm xã hội Tỉnh, Sở Giáo dục và  Đào tạo, Công ty Xăng dầu Tây Bắc, Cụm cảng hàng không Miền Bắc, Chi nhánh ngân hàng Thương mại, Chi nhánh VIETEL, Cổ phần Đầu tư và phát triển tỉnh Điện Biên...

Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), phát huy thành tích đã đạt được, nhận rõ những hạn chế cần khắc phục, phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh, làm tốt hơn nữa công tác " Đền ơn, đáp nghĩa" trong thời gian tới./.   
                                 

Đỗ Quang Khải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực