Điều dưỡng Việt Nam có thể nhận 55-60 triệu đồng/tháng ở Nhật Bản

Thứ hai, 26/09/2016 21:03
(ĐCSVN) - Lương điều dưỡng tại Nhật Bản khoảng 28-30 triệu đồng/tháng, còn đối với hộ lý khoảng 30-33 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu thi đỗ chứng chỉ nghề và được ở lại Nhật Bản làm việc như một nhân viên chính thức thì mức lương có thể lên tới 55-60 triệu đồng/tháng.

Các đại biểu tham dự hội nghị khẳng định ứng viên điều dưỡng, hộ lý
 Việt Nam được phía Nhận Bản đánh giá cao (Ảnh: KT).

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 3 năm thực hiện chương trình hợp tác đưa điều dưỡng viên và hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản VJEPA do Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức ngày 26/9, tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, việc đưa điều dưỡng, hộ lý đi làm việc ở nước ngoài đã được Việt Nam tiến hành nhiều năm qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên công tác này được triển khai theo khuôn khổ Hiệp định cấp Chính phủ và phải tuân thủ các quy định chặt chẽ từ khâu tuyển chọn đối tượng, đào tạo đến hỗ trợ, quản lý trong thời gian điều dưỡng, hộ lý ở nước ngoài.

Theo Thứ trưởng, chất lượng của ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đã được phía các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản đánh giá cao, nhu cầu tiếp nhận của phía Nhật Bản luôn cao hơn nhiều so với số lượng ứng viên đang được đào tạo mỗi khóa. Điển hình như khóa 4 có 210 ứng viên đang trong thời gian đào tạo tiếng Nhật một năm tại Việt Nam, nhưng nhu cầu tuyển dụng của các cơ sở tiếp nhận Nhật Bản thông báo cho Việt Nam là 760 người.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định, tin tưởng với sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan liên quan của Nhật Bản và Việt Nam, sự nỗ lực của các ứng viên, trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam được đào tạo, đưa sang làm việc tại Nhật và Chương trình này sẽ trở thành điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Thông tin tại hội thảo, ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) triển khai từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã phối hợp với phía Nhật Bản tuyển chọn được 720 ứng viên tham gia vào 4 khóa đào tạo tiếng Nhật. Đến nay đã có 470 điều dưỡng, hộ lý được sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản. Trong khóa 5 này (2016), Nhật Bản tiếp tục tiếp nhận thêm 240 ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản làm việc với mức lương thực tập sinh là 20-30 triệu đồng/tháng và có cơ hội ở lại Nhật Bản làm việc lâu dài.

Theo ông Phạm Viết Hương, lương điều dưỡng tại Nhật Bản khoảng 130.000-140.000 yên/tháng (khoảng 28-30 triệu đồng/tháng), còn đối với hộ lý là 140.000-150.000 yên/tháng (khoảng 30-33 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, nếu thi đỗ chứng chỉ nghề và được ở lại Nhật Bản làm việc như một nhân viên chính thức thì mức lương có thể lên tới 270.000-300.000 yên/tháng (khoảng 55-60 triệu đồng/tháng). Trong 5 lần tuyển dụng, phía Nhật Bản cũng liên tục tăng chỉ tiêu tuyển dụng, từ năm 2012 là 150 người, năm 2013, 2014 là 180 người, năm 2015 là 210 người và đến năm nay là 240 người.

Ông Phạm Viết Hương cũng cho biết, chất lượng của ứng viên điều dưỡng hộ lý Việt Nam đã được phía các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản đánh giá cao. Trong hai đợt thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia của Nhật Bản năm 2015 và 2016, tỷ lệ thi đỗ của ứng viên điều dưỡng Việt Nam đạt trên 40%, cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ của Philippines, Indonesia....

Về chất lượng ứng viên của Việt Nam, ông Momoi Ryusuke, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng khẳng định số lượng ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản đều được đánh giá cao về tính chuyên cần trong công việc, có tinh thần học hỏi và nâng cao năng lực tiếng Nhật. Phía Nhật Bản cũng hy vọng các ứng viên không chỉ thi đỗ chứng chỉ nghề quốc gia tại Nhật Bản mà sẽ ở đây làm việc lâu dài.

Tại hội nghị, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng kiến nghị, phía Nhật Bản cần sớm phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam để xây dựng nội dung chương trình đào tạo bổ sung cho đối tượng tốt nghiệp khóa 2 năm (trung cấp) cũng đủ điều kiện tham gia chương trình. Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức đào tạo liên kết với trường chuyên môn về điều dưỡng đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên đang theo học; Nâng chỉ tiêu tuyển chọn hàng năm cho Việt Nam và hạ tiêu chuẩn trình độ tiếng Nhật N2 xuống N3 đối với ứng viên được miễn khóa đào tạo.../.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực