Doanh nghiệp xã hội vì phát triển nông thôn sáng tạo và bền vững

Thứ tư, 19/06/2019 20:38
(ĐCSVN) - Sau hơn 3 năm triển khai, đã có 60 doanh nghiệp cộng đồng nhận được những hỗ trợ từ dự án SERD, mang lại lợi ích cho gần 15.000 người.

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Doanh nghiệp xã hội vì sự phát triển nông thôn sáng tạo và bền vững” (Dự án SERD) giai đoạn 2016 – 2019.

Dự án SERD do Tổ chức Bánh mì cho thế giới và CSIP phối hợp triển khai từ năm 2016 nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhóm yếu thế ở vùng sâu, vùng xa và các khu vực khó khăn. Dự án thực hiện mục tiêu này bằng việc lựa chọn một cách tiếp cận đổi mới, sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội của các vùng nông thôn, miền núi. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2019, dự án hướng đến thúc đẩy tinh thần kinh doanh trong cộng đồng địa phương và trao quyền cho những hạt nhân năng động - những doanh nghiệp xã hội cộng đồng nhằm góp phần thay đổi tích cực kinh tế và xã hội tại những khu vực có tỉ lệ nghèo đói cao nhất ở trên địa bàn hai tỉnh Hòa Bình và Lào Cai.

Hội thảo tổng kết dự án “Doanh nghiệp xã hội vì sự phát triển nông thôn sáng tạo và bền vững” giai đoạn 2016 – 2019. Ảnh: ĐT

Dựa trên định hướng đó, các hoạt động của dự án đã được thiết kế nhằm huy động tối đa sự tham gia của các nhân tố mang tố chất của những doanh nhân xã hội tại cộng đồng. Bên cạnh đó, các chương trình tập huấn nâng cao năng lực và hỗ trợ chuyên sâu được đảm nhiệm bởi các chuyên gia có kinh nghiệm cũng được thiết kế nhằm mục tiêu phát triển tư duy kinh doanh cho các doanh nghiệp cộng đồng cũng như tăng cường kết nối thị trường cho các sản phẩm, dịch vụ của họ.

Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng, cơ quan thực hiện dự án, cho biết: “Dự án đưa ra hai cách tiếp cận. Một mặt chúng tôi tập trung vào thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của chính bà con là những người khởi xướng gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Cách tiếp cận thứ hai là phát triển mạng lưới liên kết bà con là những người doanh nghiệp xã hội tại địa phương lại để họ hỗ trợ lẫn nhau; đồng thời vận động chính quyền địa phương tạo môi trường thuận lợi. Từ đó nâng cao chất lượng sống cho bà con một cách bền vững.”

Sau hơn 3 năm triển khai, từ tháng 1/2016 – 6/2019, đã có 60 doanh nghiệp cộng đồng nhận được những hỗ trợ từ dự án SERD,  mang lại lợi ích trực tiếp đến 1.168 người và gián tiếp nâng cao chất lượng cuộc sống của 13.707người. Đặc biệt dự án đã mang đến những thay đổi quan trọng trong tư duy, tăng cường năng lực kinh doanh, tạo ra sự phát triển bao trùm và lan truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp cũng như cộng đồng địa phương.

Là một trong những đơn vị được lựa chọn tham gia dự án SERD giai đoạn 2016-2019, chị Tẩn Thị Giả - trưởng nhóm sở thích trồng lanh và dệt thổ cẩm xã Lao Chải, huyện Sapa chia sẻ: “Nhóm chúng tôi tập hợp chủ yếu bởi các chị em đến từ các hộ gia đình vẫn còn nhiều khó khăn nên mặc dù rất muốn đầu tư phát triển sản phẩm và tăng cường bán hàng nhưng không có khả năng huy động được vốn. Nhờ chương trình hỗ trợ vốn hạt giống của dự án SERD mà lần đầu tiên nhóm chúng tôi có thể đứng lên trình bày mong muốn và dự định kinh doanh của mình và nhận được vốn hỗ trợ. Với vốn hỗ trợ này, nhóm đã hoàn thiện xong cửa hàng, hoạt động trải nghiệm và mua thêm máy may đặt tại cửa hàng nhằm hỗ trợ các chị em có hoàn cảnh khó khăn tham gia vào hoạt động sản xuất cùng nhóm. Từ đó, năng suất làm sản phẩm của nhóm đã tăng lên đáng kể, hàng bán ra cũng nhiều hơn giúp chị em tăng thêm thu nhập.”

Bà Quách Thị Hòa – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng cho biết thêm: “Các hoạt động tư vấn của dự án là vô cùng hữu ích đối với HTX. Đặc biệt là nội dung tư vấn liên quan đến việc quản lý tổ chức của HTX đã giúp các thành viên gắn kết hơn và hoạt động tổ chức, quản lý sản xuất hiệu quả hơn. Ngoài ra, phía tư vấn cũng đã hỗ trợ HTX chúng tôi rất nhiều trong việc làm nhãn hiệu và kết nối HTX chúng tôi tới những kênh quảng bá sản phẩm của mình.”

Cũng tại buổi hội thảo, báo cáo: “Doanh nghiệp xã hội cộng đồng: Thực trạng và kiến nghị” do CSIP phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) thực hiện dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Bánh mì cho Thế giới đã được đưa ra như một bản khuyến nghị chính sách công nhận vai trò và thúc đẩy môi trường cho các DNXH do các nhà hoạch định chính sách địa phương, cộng đồng và các bên liên quan đề xuất. Đây cũng được ghi nhận như là một chiến lược mới trong việc giảm nghèo đói và là thay đổi xã hội để gửi tới các cơ quan Nhà nước./.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực