Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với nguy cơ cháy rừng

Thứ hai, 24/02/2020 16:08
(ĐCSVN) – Những ngày này đang vào cao điểm của mùa khô, kết hợp với nắng nóng kéo dài tại các tỉnh phía Nam, tình trạng thời tiết này đã làm cho những cánh rừng tại khu vực này cạn nước, nguy cơ cháy là rất cao...
leftcenterrightdel
Khô hạn, nắng nóng làm nhiều cây ở cánh rừng khu vực phía Nam bị chết . (Ảnh: K.V)

Tỉnh An Giang có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là gần 17.000ha, gồm vùng đồi núi và đồng bằng. Trong đó, vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cấp 5 là hơn 7.000ha, tập trung ở các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, Thoại Sơn… Hiện nay nhiệt độ luôn ở mức cao, cao hơn khoảng 10 độ so với cùng kỳ năm trước. Các tổ bảo vệ rừng ở đây đã phải phân công đi tuần thường xuyên vừa phòng chống cháy, vừa phòng chống người chặt củi. Theo ông Lý Vĩnh Định, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên huyện Tri Tôn - Thoại Sơn, tỉnh An Giang, Hạt quản lý địa bàn rộng, với tổng diện tích rừng hơn 5.500ha, trong đó, gần 3.800ha rừng khu vực núi, hơn 1.800ha rừng đồng bằng. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Hạt đã triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy đối với các điểm có nguy cơ cháy cao, duy trì chế độ trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ người vào khu vực rừng có nguy cơ cháy cao.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, tình hình khô hạn trên diện rộng đã khiến cho hơn 41.000 ha rừng ở tỉnh này có nguy cơ cháy rất cao. Chính vì vậy, Cà Mau đang có nhiều giải pháp để bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng trên. Hiện nay, mực nước dưới kênh, mương trong lâm phần rừng tràm đang bốc hơi nhanh, nhiều tuyến kênh đã dần cạn kiệt nguồn nước. Nếu tình trạng khô hạn năm nay kéo dài sẽ dẫn đến việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nước phục vụ chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021 ở Cà Mau. Diện tích rừng bị khô hạn tập trung ở các huyện U Minh, Trần Văn Thời và Cụm đảo Hòn Khoai. Trong đó, đơn vị có diện tích rừng bị khô hạn lớn nhất phải kể đến Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ với diện tích gần 19.600 ha, tiếp theo là Vườn quốc gia U Minh Hạ có diện tích rừng khô hạn hơn 8.500 ha.

Để chủ động phòng, chống cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến các chủ rừng, người dân trên lâm phần tích cực bảo vệ rừng. Đơn vị cũng yêu cầu hàng nghìn hộ dân cư ngụ trong và ven rừng ký cam kết giữ rừng, phòng chống cháy rừng mùa khô như: Không đốt đất sản xuất, không tự ý vào rừng chặt cây, lấy mật ong, săn bắt động vật hoang dã trái phép. Cùng với đó, các Hạt Kiểm lâm cũng đặt biển cảnh báo cấp độ cháy, gắn biển thông báo cấm lửa, cấm người không có trách nhiệm vào rừng; tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ canh lửa, luồn rừng tuần tra nhằm quản lý chặt chẽ người ra vào rừng, hạn chế nguy cơ cháy rừng.

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bởi thiệt hại về kinh tế do cháy rừng là rất lớn và khó phục hồi, nhất là ảnh hưởng môi trường sống, Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, thuộc địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cũng đã chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2020. Để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen chủ động củng cố Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng; đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện công tác phòng, chống cháy; ký kết liên tịch với các xã lân cận về công tác phòng, chống cháy rừng; quán triệt đến cán bộ, công nhân viên tập trung thực hiện tốt kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng. Trong phòng cháy, chữa cháy rừng, trước hết tập trung công tác tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức cùng thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả.

Trong công tác tuyên truyền, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các xã vùng đệm tiến hành rà soát các đối tượng thường xuyên xâm nhập vào rừng trái pháp luật để có kế hoạch tuyên truyền giáo dục, nhằm cảm hóa đối tượng không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, phối hợp chính quyền lồng ghép vào các buổi họp dân để tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng, đưa công tác tuyên truyền giáo dục bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu. Có 100% hộ dân trong khu vực ký cam kết phòng cháy, chữa cháy rừng với hơn 200 hộ.

Giám đốc Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, ông Trương Thanh Sơn cho biết, hiện đơn vị được trang bị 2 máy bơm V46, 2 máy bơm V52, gần 5.000m ống, 10 tắc ráng, 1 ca nô, 7 chốt canh,... các trang thiết bị, phương tiện thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng để phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm phương tiện, dụng cụ tại chỗ sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra.

leftcenterrightdel
Diễn tập chống cháy rừng ở Long An. (Ảnh: Báo Long An) 

Theo Ban Quản lý Vườn chim Bạc Liêu, hiện nay lượng nước trên các trục kênh toàn lâm phần rừng đang rút xuống cạn, nhất là vùng đệm, vùng lõi, cộng với lớp thực bì dày, độ ẩm cao… nếu chủ quan, lơ là trong tuần tra, kiểm soát, sẽ khó giữ được rừng. Do đó, Ban Quản lý Vườn chim cùng lực lượng kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành dọn thực bì, phát quang các tuyến đường, bờ bao, khu vực nguy cơ cháy cao. Đồng thời, tranh thủ lúc đỉnh triều, lấy nước vào để tạo độ ẩm cho rừng. Ngoài ra, cũng kiểm soát chặt hoạt động tham quan của du khách. Khu vực phục vụ du lịch giới hạn trong khu vực hành chính, du khách được hướng dẫn không sử dụng lửa, nguồn phát sinh nhiệt.

Ngay từ đầu mùa khô, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp đã có kế hoạch và các phương án phòng, chống cháy rừng, trong đó tập trung nạo vét kênh mương trữ nước, chuẩn bị trang thiết bị đầy đủ, tăng cường các máy bơm dự phòng và bố trí lực lượng giữ rừng trong suốt mùa khô. Hiện nay, vào giai đoạn nắng nóng nên một số diện tích rừng bị khô kiệt, vì vậy lực lượng kiểm lâm đã tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng. Đồng thời củng cố lực lượng chuyên trách và bán chuyên trách, tổ chức tuần tra, trực 24/24 tại Ban chỉ huy phòng, chống cháy rừng và các trạm, chốt, đài quan sát để phát hiện cháy sớm, dập tắt kịp thời.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực