Đồng bằng sông Cửu Long vào đợt xâm nhập mặn gay gắt

Thứ tư, 11/03/2020 09:16
(ĐCSVN) - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, bắt đầu từ hôm nay, 11/3, các địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long bước vào đợt xâm nhập mặn gay gắt, có thể lên cao nhất trong mùa mặn năm nay.

Dự báo từ nay đến cuối tuần, ranh mặn 4gram/lít trên sông Cái Lớn sẽ xâm nhập vào 55 - 58km tính từ cửa biển. Trên hệ thống sông Cửu Long, phạm vi xâm nhập mặn vào sâu nhất là sông Hàm Luông, từ 68-80km.

Còn trên sông Vàm Cỏ ranh mặn 4gram/lít có thể vào sâu đến 110km. Trong đợt mặn cao điểm này, bà con cần kiểm tra nồng độ mặn trước khi tưới cho cây ăn trái để giảm thiểu thiệt hại.

Độ mặn cao, xâm nhập sâu sẽ ảnh hưởng nhiều đến các hộ
nuôi thả thủy sản tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. (Ảnh: K.V)

Đối với các lồng bè, thủy sản, bà con không nên thả giống khi độ mặn tăng cao. Theo cảnh báo của các chuyên gia, nước mặn lấn vào theo triều cường thì khả năng hôm nay và hai ngày tới xâm nhập mặn sẽ đạt mức cao nhất của đợt, và cũng có thể là cao nhất của năm 2020 ở một số trạm trên địa bàn các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre và Tiền Giang.

Các địa phương này nằm trọn trong vùng có nồng độ mặn 4g/l trở lên. Trên sông Vàm Cỏ, vùng mặn 4gram/lít sẽ vào sâu tới 110 km; vùng mặn 1gram/lít có thể tới 130 km; trong giai đoạn cao điểm thì bà con nên tưới nước tiết kiệm, trước khi tưới thì nhất thiết phải đo nồng độ mặn.

Một thông tin lưu ý nữa là xâm nhập mặn trên sông Vàm Cỏ, sông Cái Lớn sẽ kéo dài đến cuối tháng 4/2020, trong đó đỉnh mặn của năm sẽ là đầu tháng 4, còn trên sông Cửu Long, sau ngày 14/3, độ mặn sẽ giảm dần nhưng rất chậm vì phải phụ thuộc nguồn nước ngọt từ thượng nguồn về, trường hợp xấu nhất, nếu ở thượng nguồn không có mưa, cũng như không có xả nước, thì mặn sẽ duy trì ở mức cao ít nhất là đến cuối tháng 3/2020.

Chính vì thế, việc sử dựng nước ngọt để sinh hoạt và sản xuất càng khó khăn hơn khi trong 10 ngày tới thời tiết ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít xuất hiện mưa trái mùa, thậm chí thời tiết còn có khả năng nóng hơn, nhiệt độ luôn cao từ 33 đến 35 độ C. Được biết, hạn hán và xâm nhập mặn ở Đồng bằng Sông Cửa Long năm nay đã vượt năm 2016, năm hạn mặn kỷ lục. Đến thời điểm này, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã có 5 tỉnh công bố tình huống khẩn cấp do hạn mặn, đó là Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Cà Mau và Long An./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực