Đồng lòng vượt qua khó khăn trong mùa dịch

Thứ ba, 07/04/2020 10:11
(ĐCSVN) - Để không ai bị bỏ lại phía sau trong “cuộc chiến” chống lại dịch COVID-19, Chính phủ và các địa phương đã và đang đưa ra những biện pháp chưa từng có tiền lệ cho hàng triệu người dân gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra trên cả nước.

Theo dự thảo Nghị quyết Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 của Chính phủ, có 6 nhóm đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ trong 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chuẩn bị kỹ việc hướng dẫn các địa phương, cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhanh, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, thuận lợi để người dân biết về các gói hỗ trợ.

Các cơ quan đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm giám sát thực hiện, chống tiêu cực, tham nhũng, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện các gói hỗ trợ. Ngay từ khi có ca nhiễm dịch đầu tiên, các địa phương đã chủ động nắm tình hình và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, chủ động ứng phó và giải quyết những tình huống diễn biến phức tạp do dịch bệnh gây ra.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trong hơn 2 tháng qua, các cấp Công đoàn tỉnh luôn bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để tuyên truyền, vận động và kiến nghị chính sách hỗ trợ người lao động. Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cũng vừa mới trao 271 phần quà (trị giá 1 triệu đồng/phần) để hỗ trợ những đoàn viên Công đoàn trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đối tượng được nhận quà là nữ đoàn viên Công đoàn đang mang thai từ tháng thứ 7, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi gặp khó khăn về thu nhập do doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động; đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại các trường học tư thục do trường ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh; đoàn viên làm việc trong các doanh nghiệp phải nghỉ chờ việc; đoàn viên mắc bệnh nan y, hiểm nghèo.

The thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 5,5 nghìn hộ nghèo và hơn 5,7 nghìn hộ cận nghèo. Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc Chính phủ sẽ ban hành gói hỗ trợ cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sâu bởi dịch bệnh COVID-19, Sở đã chủ động rà soát số lượng các đối tượng nằm trong diện được Chính phủ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. Việc rà soát đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra trường hợp lợi dụng, trục lợi chính sách. Khi có văn bản chính thức hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện hỗ trợ, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh thực hiện theo đúng quy định.

Tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, những ngày qua, Huyện Đoàn Đất Đỏ đã tổ chức phát bánh mì, khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho người lao động nghèo tại các khu vực công cộng. Ngoài ra, Huyện Đoàn Đất Đỏ còn thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như may và vận động tặng 2.500 khẩu trang vải; vận động tặng 230 phần quà (gồm 10kg gạo, 1 thùng mì) cho người có hoàn cảnh khó khăn, phát tờ rơi và hướng dẫn tiểu thương chợ Phước Hải, chợ Đất Đỏ đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn đúng cách. Cùng với đó, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Đất Đỏ đã tổ chức tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. Đồng thời trao tặng tờ rơi, khẩu trang vải, nước sát khuẩn quà và trao quà tận nhà các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mỗi phần quà trị giá từ 200 đến 500 nghìn đồng, gồm tiền mặt, gạo, mì gói, dầu ăn với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng do hội viên phụ nữ và các mạnh thường quân đóng góp.

leftcenterrightdel

Phát bữa ăn miễn phí buổi trưa trên đường phố Biên Hòa- Đồng Nai

(Ảnh: Báo Đồng Nai)

Trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống của công nhân, người lao động xa quê, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tổ chức vận động các chủ nhà trọ giảm giá hoặc miễn phí tiền phòng cho công nhân. Việc tạm ngưng hoạt động xổ số kiến thiết trên toàn quốc khiến hàng nghìn người bán vé số tại Bình Dương gặp cảnh khó khăn. Tuổi trẻ Bình Dương đã góp phần công sức nhỏ tặng cho họ những phần quà thiết yếu trong cuộc sống giúp họ vượt qua khó khăn. Theo đó, Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Phường đoàn Bình An (TP.Dĩ An) tổ chức đến thăm và trao tặng quà cho người bán vé số dạo trên địa bàn phường gặp khó khăn trong cao điểm dịch bệnh COVID-19. Mỗi phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu như mì gói, nước tương, dầu ăn, bột nêm... Được biết, đa số người bán vé số dạo  tạm trú trên địa bàn phường đều là người già.

Có thế thấy, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thì ở khắp nơi đều lan tỏa những hành động đẹp của từng cá nhân trong cộng đồng, trợ giúp những người cần sự giúp đỡ. Bừng sáng tình yêu thương, những tình cảm và trách nhiệm đương đầu với dịch bệnh đã góp phần vơi đi sự căng thẳng, lo âu của toàn xã hội. Tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh An Giang, các cán bộ, y, bác sĩ ở đây đã đóng góp kinh phí, tự may khẩu trang, làm kính bảo hộ và pha chế nước rửa tay sát khuẩn tặng miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh... Mỗi hành động nhỏ của các chiến sĩ áo trắng đều thắp lên niềm tin yêu, nhân ái.

Không chỉ là hậu phương vững chắc, trong đại dịch, hơn 300 phụ nữ An Giang trong những ngày này đều là những chiến sĩ "hậu cần" tích cực chung tay cùng chính quyền chăm lo bữa ăn cho hơn 2.000 người đang được cách ly tập trung, nhất là việc lan tỏa phong trào đóng góp công sức may và phát khẩu trang miễn phí trong tình hình khan hiếm. Đến nay, toàn tỉnh An Giang đã thành lập được 62 tổ may khẩu trang với 617 chị em cùng tham gia, có trên 160 nghìn khẩu trang vải được trao tận tay đến hộ nghèo, khó khăn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang Nguyễn Thị Liêm thông tin, Hội đã vận động hỗ trợ trên 46.000 khẩu trang, 5.569 chai nước rửa tay sát khuẩn, 10.800 cục xà bông, 500 chai dầu ăn, 500 chai nước suối... cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại các huyện An Phú, Châu Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc để hỗ trợ cho các điểm cách ly phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, thăm hỏi động viên các tổ hậu cần phục vụ nấu ăn cho các điểm cách ly và tặng nước rửa tay khô, khẩu trang vải diệt khuẩn, xà bông...

Có thể khẳng định, những việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn, những ứng xử có trách nhiệm cao trong trận chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong những ngày qua tại các địa phương sẽ giúp mỗi chúng ta vững tin hơn vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước; tạo động lực để người dân cả nước cùng quyết tâm, đồng hành vượt qua mọi khó khăn, lan tỏa giá trị nhân văn, bồi đắp tình nhân ái để đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực