Đồng Nai chủ động phòng chống mưa lũ

Thứ sáu, 03/07/2020 15:50
(ĐCSVN) – Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai, bắt đầu từ mùa mưa (5/2020) đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các hiện tượng như: Mưa, dông, lốc, gió mạnh khiến nhà cửa, tài sản, cây trồng của người dân thiệt hại nặng.
leftcenterrightdel

Mưa lớn khiến một số tuyến đường ở TP Biên Hòa- Đồng Nai ngập nặng.
(Ảnh: K.V)

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thiên tai đã làm 1 người chết do sét đánh, 55 căn nhà và 3 nhà kho bị tốc mái, hơn 160 ha cây ăn quả, cây lâu năm bị gãy đổ, rụng quả; đồng thời gây ngập lụt, ách tắc giao thông cục bộ một số tuyến đường tại các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và TP Biên Hòa.

Ông Vũ Quốc Việt, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai cho biết, liên tiếp những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn tập trung vào chiều tối. Đặc biệt, dông lốc, gió giật mạnh xảy ra tại một số địa phương gây hư hỏng nhà cửa, thiệt hại lớn về cây trồng, hoa màu… Trước đó, dông, lốc, mưa đá cũng đã xuất hiện tại địa bàn TP Long Khánh, huyện Định Quán, gây hư hỏng 21 căn nhà, thiệt hại một số diện tích cây ăn trái…

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai như: Nguy cơ ngập lụt thường xảy ra ở phường Phước Tân, TP Biên Hòa; các xã Đắc Lua, Thanh Sơn, huyện Tân Phú; Phú Hòa, Thanh Sơn, huyện Định Quán; Sông Ray, Lâm San, huyện Cẩm Mỹ và khu vực xã Lộ 25 thuộc huyện Thống Nhất.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn ở các địa phương của tỉnh Đồng Nai đã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ hỗ trợ di dời người và tài sản đến nơi an toàn; sửa chữa nhà bị hư hỏng, dọn dẹp cây bị gãy đổ đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt; đồng thời kiểm tra, xác minh thiệt hại nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân ổn định cuộc sống.

Nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà, thuộc huyện Định Quán, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại lượng bè trên sông La Ngà, có giải pháp giảm bớt lượng bè cho phù hợp với quy hoạch để giúp người nuôi giảm bớt rủi ro vì cá chết. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương quản lý chặt không để phát sinh lượng bè quá quy hoạch gây ảnh hưởng đến môi trường nước. Người dân cần tuân thủ các hướng dẫn của ngành chức năng, địa phương về nuôi trồng thủy sản.

Mặc dù Đồng Nai là tỉnh ít xảy ra bão, lũ, tuy nhiên, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai đã khuyến cáo các địa phương không được lơ là trong công tác phòng, chống thiên tai. Theo đó, phải chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở, nhất là các địa bàn xung yếu; xác định các vùng trọng điểm nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn… Tổ chức trực ban nghiêm túc trong mùa mưa, theo dõi tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, triều cường nhằm thông tin, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đến các cơ quan, tổ chức, người dân trên địa bàn biết, triển khai phương án ứng phó.

Với mục tiêu phòng là chính, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các bộ, ngành liên quan cũng như tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân tỉnh các văn bản triển khai công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Theo dự báo từ Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, tình hình thời tiết năm 2020 tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong mùa mưa năm 2020, sẽ có khoảng 6 đến 9 cơn bão hoạt động trên Biển Đông. Do đó, cần đề phòng những cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động vào các tháng cuối mùa (từ tháng 10 đến tháng 12).

Được biết, trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 9 đợt mưa lớn gây ngập lụt, kèm theo dông lốc tại các huyện: Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, TP Long Khánh và TP Biên Hòa, thiên tai đã làm chết 5 người, bị thương 2 người và hư hỏng 2 cây cầu dân sinh. Ngoài ra, có 110 căn nhà bị tốc mái, hơn 1,1 nghìn hộ bị ngập nhà, làm chết gần 120 nghìn con gia cầm, thiệt hại hơn 100 bè nuôi cá, ước khoảng hơn 8,3 nghìn tấn cá của người dân… với tổng thiệt hại khoảng 633 tỷ đồng./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực