Đồng Nai dừng 14 dự án nạo vét, luồng lạch, thông luồng

Thứ tư, 29/03/2017 09:35
(ĐCSVN) – Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh này có 14 dự án nạo vét, thông luồng cho tận khu khoáng sản, trong đó, 6 dự án nạo vét luồng lạch, tận thu khoáng sản theo hình thức xã hội hóa và 8 dự án do Bộ Giao thông vận tải cấp phép đã tạm dừng khai thác.
Một điểm tập kết cát trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai (Ảnh: K.V)

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh này sẽ điều chỉnh lại quy hoạch theo hướng siết chặt lại các dự án và bến bãi. Dự án nào thật sự cần thiết, có quy hoạch khoáng sản thì mới quy hoạch bến bãi để phục vụ khu vực đó. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cũng sẽ rà soát lại việc quy hoạch bến bãi, đồng thời Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an tỉnh kiến nghị các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an phối hợp địa phương ngăn chặn khai thác cát trái phép ở các địa bàn giáp ranh.

Thời gian qua, hoạt động bơm hút cát không phép trên các tuyến sông rạch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn xảy ra, các đối tượng hoạt động bơm hút cát không phép ngày càng tinh vi, hoạt động vào đêm khuya, thời gian khai thác nhanh, cử người cảnh giới, khi phát hiện lực lượng kiểm tra, đối tượng thường nhấn chìm xuồng, ghe và nhảy xuống sông bỏ trốn hoặc sẳn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Để khắc phục những tồn tại trên, các ngành chức năng và địa phương của Đồng Nai đã phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp. Theo đó, Công an tỉnh Đồng Nai thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động khai thác khoáng sản không phép để tiến hành kiểm tra xử lý theo đúng quy định, nhất là hoạt động khai thác cát không phép trên các tuyến sông rạch thuộc địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai chủ trì phối hợp Uỷ ban nhân dân các địa phương thực hiện kiểm tra giải tỏa các bến bãi kinh doanh cát không phép trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu vận dụng quy định của pháp luật về giao thông thủy tham mưu, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh việc thực hiện tịch thu các phương tiện có kết cấu đặc thù neo đậu trên các tuyến sông, rạch trên địa bàn tỉnh và đề xuất đầu tư phương tiện trục vớt các phương tiện thủy bị nhấn chìm trên các tuyến sông.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh giáp ranh cùng thống nhất các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác cát không phép với các tỉnh giáp ranh nhằm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trong công tác kiểm tra hoạt động khai thác cát không phép trên các tuyến sông rạch.

Được biết, mới đây vào đêm và rạng sáng 16/3, Tổ công tác thuộc thủy đoàn 3, Cục Cảnh sát giao thông đã mật phục đoạn sông Đồng Nai qua phường Tân Vạn, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai bắt quả tang 5 ghe đang khai thác cát trái phép trên sông và tạm giữ 4 đối tượng, 1 ghe bơm hút cát vỏ sắt và 1 ghe vận chuyển chứa khoảng 25 mét khối cát. Cũng trên sông Đồng Nai đoạn qua địa phận xã Long Hưng, huyện Long Thành, Tổ công tác đã phát hiện, tạm giữ 1 đối tượng, 2 phương tiện bơm hút cát, 1 phương tiện vận chuyển./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực