Đồng Nai tạm dừng các hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke

Thứ bảy, 01/08/2020 09:52
(ĐCSVN) – Kể từ 00 giờ, ngày 1/8, tỉnh Đồng Nai quyết định tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu như: quán bar, vũ trường, karaoke; các hoạt động lễ hội, hội nghị, hội thảo chưa thật sự cần thiết; khuyến khích áp dụng hình thức hội nghị, hội họp trực tuyến...

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu hạn chế, không tổ chức hoạt động tôn giáo tập trung đông người không cần thiết, khuyến khích sinh hoạt tôn giáo trực tuyến; tạm dừng các hoạt động lễ hội, hội nghị, hội thảo chưa thật sự cần thiết, khuyến khích áp dụng hình thức hội nghị trực tuyến.

Các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải áp dụng các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: quán bar, vũ trường, karaoke.

Ngoài ra, các cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần phải bố trí đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay. UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu người được cách ly nghiêm túc chấp hành các biện pháp cách ly y tế theo hướng dẫn của ngành y tế, đặc biệt là những người trở về từ vùng dịch.

Người dân cũng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch: đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi đến những nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn đúng cách; thực hiện vệ sinh nơi làm việc, nơi ở theo hướng dẫn của ngành y tế.

Trước đó, Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai đã đề nghị lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó, cần tổ chức tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ chủ động theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nguồn chính thống; không tuyên truyền, phổ biến các thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong dư luận; hạn chế, không tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung đông người không cần thiết.

Hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ đề cao cảnh giác, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

Chủ động phối hợp với các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng rà soát, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ đã đến TP.Đà Nẵng hoặc các vùng có dịch và trở về tỉnh Đồng Nai từ ngày 8/7/2020 đến nay, tự giác thực hiện khai báo y tế điện tử và tự cách ly theo dõi theo quy định. Đối với các trường hợp có triệu chứng sốt, ho…phải chủ động liên hệ với cơ quan y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định.

Hướng dẫn, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ là du học sinh, sinh viên, người lao động Việt Nam ở nước ngoài, kiều bào Việt Nam khi nhập cảnh Việt Nam phải tiến hành khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định, không để lây lan dịch ra cộng đồng.

leftcenterrightdel
Kiểm soát người từ vùng dịch trở về. (Ảnh: Báo Đồng Nai) 

Liên quan đến một ca nghi nhiễm COVID-19 từ Đà Nẵng về TP Biên Hòa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, sau khi tiếp nhận khai báo của người nhà của trường hợp nghi nhiễm COVID-19 từ Đà Nẵng trở về, Trung tâm Y tế TP Biên Hòa đã phối hợp với phường Trảng Dài điều tra ca bệnh, đồng thời báo cáo để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đối tượng nghi nhiễm cũng đã được đưa vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai để theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh tăng cường các biện pháp sàng lọc, phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai tăng cường chỉ định, lấy mẫu, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp đang điều trị nội trú tại cơ sở để phát hiện sớm ca bệnh COVID-19; tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời, hạn chế thấp nhất lây nhiễm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chủ động bố trí nhân lực, máy móc thiết bị, bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm đầy đủ phục vụ cho công tác xét nghiệm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay. Các đơn vị khẩn trương rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình thực hiện cách ly, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Trước đó, các lực lượng chức năng tại các địa phương trong tỉnh Đồng Nai đã thống kê và khám sàng lọc cho gần 1,4 nghìn người trở về và đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong những ngày gần đây. Trong đó, có 5 trường hợp có biểu hiện ho, sốt đã được đưa vào bệnh viện. Kết quả cho thấy, cả 5 người này đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện tại, những người này đều đã được chuyển vào Bệnh viện Phổi Đồng Nai để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Những ai đến hoặc trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi cần nhanh chóng chủ động khai báo y tế với cơ quan chức năng, nếu có những biểu hiện nghi ngờ của bệnh cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được thăm khám, làm xét nghiệm.

Bên cạnh đó, tất cả người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay nhanh, không tiếp xúc gần với những người trở về từ vùng dịch, thường xuyên vệ sinh nơi làm việc, nơi ở theo hướng dẫn của ngành Y tế; tạm dừng các chuyến tham quan, du lịch, thăm thân nhân… đến Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Người dân cần tiếp tục thực hiện việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, ở nơi công cộng, sát khuẩn tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là những người từ nước ngoài, từ các vùng dịch trong nước về. Các bệnh viện nâng cao cảnh giác, duy trì tốt việc đo thân nhiệt, yêu cầu tất cả những người vào bệnh viện phải đeo khẩu trang, mỗi bệnh nhân chỉ có một người nuôi bệnh, tổ chức thu dung và phân luồng, khám sàng lọc, điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng bệnh hô hấp, kịp thời phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 (nếu có) để điều trị, không để xảy ra tử vong do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ngành Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Đồng Nai tập trung truy dấu những trường hợp nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai. Trường hợp có người nhập cảnh, cư trú trái phép tại tỉnh, ngành chức năng sẽ thực hiện xử lý theo quy định. Các đội phản ứng nhanh sẽ được triển khai để truy vết triệt để trong trường hợp xuất hiện ca nghi ngờ hoặc ca bệnh trong cộng đồng./..

 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực