Đồng Nai tổ chức điểm bán thực phẩm an toàn

Thứ ba, 16/01/2018 17:06
(ĐCSVN) – Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn cho người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, đợn vị này đã vừa khai trương 46 điểm bán thực phẩm sạch tại 4 chợ của TX.Long Khánh và huyện Tân Phú.
Việc mở các điểm bán thực phẩm sạch
giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn trong dịp Tết (Ảnh: NS)

Cụ thể, các chợ: Phú Điền (xã Phú Điền) và chợ Phương Lâm (xã Phú Lâm, huyện Tân Phú); Xuân Lập (xã Xuân Lập) và chợ Xuân Thanh (phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) là những nơi có các điểm bán thực phẩm an toàn. Các sạp bán thực phẩm an toàn đều được gắn biển để người tiêu dùng dễ nhận diện và điều đặc biệt là sản phẩm truy xuất được nguồn gốc.

Thịt lợn và rau xanh là hai loại thực phẩm được Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, huyện Tân Phú và TX.Long Khánh thực hiện trước. Sau đó, dự tính nhân rộng ra các mặt hàng thực phẩm khác và những chợ trên địa bàn tỉnh này. Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là mỗi chợ truyền thống đều có những điểm bán thực phẩm an toàn để người tiêu dùng lựa chọn.

Ông Lê Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, trước khi khai trương những điểm bán rau, thịt an toàn, Sở Công Thương đã cùng với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đồng Nai tập huấn cho cán bộ quản lý, tổ kiểm tra những mặt hàng trên tại các chợ, tiểu thương. Sau đó, yêu cầu những tiểu thương tham gia ký cam kết thực hiện đúng các yêu cầu. Nguồn gốc rau, thịt tại các điểm được công nhận phải lấy ở những nơi sản xuất an toàn đã có lấy mẫu kiểm tra của cơ quan chuyên ngành. Sau đó, Sở Công Thương sẽ cùng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đồng Nai lấy mẫu kiểm tra chất lượng định kỳ.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn thực phẩm và chống hàng giả trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, ông Huỳnh Kim Hóa, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai cho biết, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng hàng trôi nổi, kém chất lượng trên thị trường trong dịp Tết năm nay, cơ quan chức năng đang mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh buôn bán tại các địa phương trong tỉnh. Trên cơ sở đó, lực lượng quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hang nhập lậu; ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, gian lận trong đo lường, như: vật liệu nổ, pháo, thực phẩm, rượu bia, mỹ phẩm, bánh kẹo… ra thị trường. Đồng thời, chúng tôi tiến hành đẩy mạnh kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hang hóa đông lạnh, tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; tăng cường kiểm tra để kịp thời xử lý nếu phát hiện các hành vi găm hàng, tăng giá hoặc vi phạm về niêm yết giá, nhãn hang hóa.

Theo đó, những mặt hàng nằm trong danh sách phải tăng cường kiểm tra rất nghiêm trong thời gian này là các loại thực phẩm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Ví dụ, đối với giò chả, đơn vị chức năng phải kiểm tra từ các cơ sở sản xuất về giấy phép hoạt động, khi đưa ra thị  trường phải có đủ nhãn mác, xuất xứ… nhằm hạn chế thấp nhất những mặt hàng không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Đối với các loại bánh kẹo, thực phẩm khô cũng yêu cầu phải thực hiện đúng quy định về nhãn mác, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng để người dân nắm rõ thong  tin về sản phẩm.

Đối với những mặt hàng thịt tươi sống, như thịt bò, lợn, gà là những loại phải có sự kiểm soát của cơ quan thú y trong quá trình giết mổ.Sản phẩm này khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều có đóng dấu kiểm soát thú y mới là hàng kết luận đã kiểm định. Do đó, khi chọn mua thực phẩm tươi sống người tiêu dung nên đến những quầy hàng đủ điều kiện bảo quản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyệt đối không nên mua tại quầy hàng rong bày bán ở chợ tự phát, hoặc những nơi không bảo đảm vệ sinh cũng như không rõ xuất xứ. Đặc biệt, các loại thịt nếu không đóng dấu kiểm định thì dứt khoát không mua về sử dụng, kể cả khi đã chế biến thành thức ăn./..

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực