Đồng Tháp: 5 khu vực ở mức dự báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ tư, 01/04/2020 14:53
(ĐCSVN) – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, trong giai đoạn cao điểm mùa khô hiện nay, địa phương này có 5 khu vực ở mức dự báo cháy cấp V – cấp cực kỳ nguy hiểm có khả năng cháy lớn và lan nhanh…

Đó là rừng phòng hộ biên giới; Gò Cát, Gò Trâu, Lau Vôi, Gò Tre thuộc khu A1 Vườn Quốc gia Tràm Chim; Trại Động Cát; Khu vực kênh Hội Kỳ Nhất thuộc rừng phòng hộ môi sinh Bắc Tháp Mười và phía sau Khu di tích Gò Tháp, huyện Tháp Mười.

Được biết, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có gần 12.500 ha rừng và đất lâm nghiệp, với diện tích đất có rừng trên 6.000 ha, gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất, phân bố ở 4 huyện là Tân Hồng, Tam Nông, Tháp Mười và Cao Lãnh. Trong đó, riêng diện tích rừng trồng sản xuất trên 3.700 ha với loại cây trồng chủ lực là tràm và bạch đàn. Đây là những loại cây có đặc tính dễ bắt lửa, tốc độ cháy lan nhanh, khó chữa cháy nếu cháy xảy ra trên diện rộng với thời tiết hanh khô và gió lớn.

Một góc rừng Vườn Quốc gia Tràm Chim - Đồng Tháp. (Ảnh: K.V) 

Trước tình hình trên, các đơn vị, chủ rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đang tích cực triển khai thực hiện nhiều phương án phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm ứng phó kịp thời, bảo vệ tài nguyên rừng. Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Ban quản lý Khu di tích Gò Tháp, hiện khu vực này có diện tích 290 ha đất có rừng, với đặc điểm rừng tràm nằm trong khu di tích thường xuyên có khách đến tham quan nên nguy cơ cháy rất cao nếu không có sự ý thức của từng du khách. Ban quản lý Khu di tích Gò Tháp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, du khách phòng ngừa cháy rừng, đồng thời tích cực phối hợp với Uỷ ban Nhân dân xã Mỹ Hòa và xã Tân Kiều thực hiện công tác tuần tra, bảo vệ rừng; thực hiện trực 24/24 tại các chòi canh; bơm nước vào rừng giữ ẩm; dọn cỏ tại các ao lấy nước để chủ động phòng ngừa trường hợp có cháy xảy ra. Tại rừng phòng hộ môi sinh Bắc Tháp Mười, nơi đây cũng có 5 khu vực dự báo cháy cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm.

Ông Phạm Văn Minh, Đội phó Đội bảo vệ rừng phòng hộ môi sinh Bắc Tháp Mười cho hay, do đặc điểm của rừng tại đây là có các đơn vị chủ rừng khai thác nên ngoài giải pháp túc trực 24/24 tại các điểm có nguy cơ cháy cao, đơn vị còn đặc biệt chú trọng đến công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các đơn vị khai thác rừng, đảm bảo khai thác an toàn, không để nhân công thiếu ý thức trong việc nấu ăn, hút thuốc trong rừng. Từ đó, ý thức bảo vệ rừng của các chủ rừng cũng được nâng lên.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp còn có rừng Vườn Quốc gia Tràm Chim, năm nay Vườn tiếp nhận 60 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp và đã được bố trí tại các địa bàn trọng yếu để kết hợp công tác dã ngoại, tuyên truyền và tuần tra bảo vệ rừng tại các xã giáp với Vườn Quốc gia Tràm Chim. Theo đó, Ban quản lý rừng đã phân công cán bộ tổ chức trực phòng chống cháy rừng tại 21 trạm và 1 lều trại, 7 đài quan sát, đảm bảo trực 24/24 trong các tháng cao điểm mùa khô để kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu cháy.

Ông Nguyễn Tấn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Tháp cho biết, tuy sự sẵn sàng, tích cực, chủ động của các chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã được đề cao nhưng các địa phương, đơn vị phải tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng chống cháy rừng trong giai đoạn này. Bởi theo dự báo, mùa khô năm nay sẽ còn gay gắt và diễn biến khó lường, nắng nóng diễn ra liên tục, gay gắt với nhiệt độ 36-37 độ C, nguy cơ cháy vào thời điểm này rất cao.

Các ngành chức năng và địa phương của tỉnh Đồng Tháp cũng đã đưa ra các biện pháp cụ thể, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống cháy và bảo vệ rừng đến từng hộ gia đình, người dân. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng, ngay từ đầu năm các ban quản lý rừng, vườn quốc gia và khu dự án rừng đã xây dựng phương án và kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng, đồng thời ký kết liên tịch với các chủ rừng liên huyện tổ chức họp định kỳ hằng tháng, nhằm phổ biến các văn bản và tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực để sẵn sàng hỗ trợ nhau khi có sự cố xảy ra.

Ban quản lý các đơn vị nói trên cũng kết hợp với các xã vành đai củng cố, kiện toàn được nhiều tổ, đội phòng cháy chữa cháy chuyên trách và bán chuyên trách với hàng trăm thành viên tham gia và phân công trực phòng cháy chữa cháy rừng thường xuyên 24/24h/ngày, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng hỗ trợ các xã vành đai và đơn vị bạn khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, trong sản xuất khai thác rừng, các đơn vị nói trên còn kết hợp với các chủ lô quản lý chặt chẽ công nhân, phổ biến kịp thời các văn bản liên quan về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng để họ nắm và có ý thức bảo vệ rừng. Song song đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng cũng được Ban quản lý các đơn vị quan tâm và đặt lên hàng đầu, trong đó đặc biệt chú trọng hình thức đi sâu vào quần chúng nhân dân, lấy quần chúng nhân dân sống ven vành đai rừng làm nòng cốt. Thực hiện phương châm này, Ban quản lý rừng đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã phân công các ấp khảo sát, nắm hoàn cảnh sống các hộ dân để có kế hoạch hỗ trợ giải quyết việc làm cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn như cho tham gia phục vụ du lịch và khai thác rừng...

Ngoài ra, các đơn vị quản lý rừng ở Đồng Tháp còn phối hợp với Chi cục Kiểm lâm thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân, khách tham quan, các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng chuyên trách và bán chuyên trách với nhiều hình thức như: tập huấn, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy rừng tại các cuộc họp của địa phương, treo các pano, áp phích phòng cháy chữa cháy rừng ở những nơi có nhiều người qua lại, chủ động phối hợp với các hộ sản xuất lúa xung quanh rừng thông tin cho nhau khi đốt đồng để cử cán bộ theo dõi phòng tránh cháy lan.../..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực