Đưa kết quả thực hiện công tác nhân đạo thành tiêu chí đánh giá thi đua

Thứ ba, 15/01/2019 16:11
(ĐCSVN) – Qua 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội nhân đạo đã khảo sát, lập hồ sơ hơn 2,5 triệu hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, trợ giúp được hơn 2,3 triệu địa chỉ, với tổng giá trị gần 3.813 tỷ đồng.

Ngày 15/1 tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội nhân đạo giai đoạn 2008 - 2018 nhằm tổng kết, đánh giá kết quả và tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai và thực hiện Cuộc vận động, giai đoạn 2008-2018.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐT

Theo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, qua 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình công tác xã hội nhân đạo đã khảo sát, lập hồ sơ 2.578.000 hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, trợ giúp được 2.355.000 địa chỉ, với tổng các giá trị trợ giúp quy thành tiền đạt gần 3.813 tỷ đồng.

Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình công tác xã hội nhân đạo tiêu biểu như “Bếp ăn tình thương”, “Nhà Chữ thập đỏ”. “Ngân hàng bò”, “Liên gia đình giúp một gia đình”, “Hũ gạo tình thương”… Đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã hình thành trên 180 bếp ăn tình thương theo các hình thức và cấp độ khác nhau, xây 29.000 nhà Chữ thập đỏ trị giá trên 870 tỷ đồng, trao gần 24.000 con bò cho các hộ nghèo trị giá trên 291 tỷ đồng, 25 cơ sở nhân đạo hoạt động hiệu quả…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ các cấp, tất cả các tình nguyện viên, hội viên cùng hàng triệu tấm lòng đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp thiết thực vào phong trào nhân đạo. Các phong trào hoạt động của Hội Chữ thập đỏ nói chung, đặc biệt là phong trào “mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói, giảm nghèo thực hiện đúng tinh thần chăm lo cho rất cả mọi người, không ai bị bỏ lại phía sau. Nhiều mô hình, nhiều cách làm hay không chỉ được nhân rộng trong các hoạt động nhân đạo mà cả trong công tác xã hội nói chung của các cấp uỷ, chính quyền.

Nhắc lại cam kết của Việt Nam và nhiều quốc gia trong Chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau, mỗi một người dù xuất thân, hoàn cảnh thế nào, điều kiện thể chất, tinh thần ra sao thì đều là trung tâm của sự phát triển, ít nhiều cùng tham gia đóng góp cho phát triển”.

Từ những ý kiến được trình bày tại hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng tất cả các mô hình dù có sáng tạo, nỗ lực đến mấy cũng cần sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương để công việc thuận lợi, bền vững hơn. “Công tác nhân đạo không chỉ là của Hội Chữ thập đỏ mà thực sự có một phần trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Và một lần nữa chúng ta càng thấy ý nghĩa việc mỗi một tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ, bằng hành động cụ thể chứ không chỉ nói chung chung. Đấy là điều quan trọng nhất. Cùng với đó, tới đây các cấp uỷ, chính quyền địa phương và tất cả các đoàn thể, tổ chức xã hội phải cố gắng phối hợp thật đồng bộ, lồng ghép các hoạt động nhân đạo vào các phong trào, chương trình từ xoá đói, giảm nghèo đến xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá… Công tác nhân đạo, trợ giúp người yếu thế phải là một tiêu chí đánh giá thi đua”- Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổng hợp những mô hình hay, đề xuất tháo gỡ những vướng mắc về chính sách để động viên cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động nhân đạo, trợ giúp người yếu thế.

Phó Thủ tướng lưu ý, công tác nhân đạo thời gian tới cần phải đẩy mạnh ứng dụng những công nghệ mới, trước hết là công nghệ thông tin làm sao mỗi một địa chỉ nhân đạo, mỗi trường hợp cần trợ giúp đều được cộng đồng biết đến. Và bằng phương tiện công nghệ kết nối mọi sự trợ giúp từ đóng góp tiền của, công sức vào hoạt động nhân đạo đến kết quả cụ thể.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: ĐT

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Ngoài ra, 20 tập thể và cá nhân cũng được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, qua 10 năm triển khai và thực hiện, Cuộc vận động đã góp phần chuyển hướng tư duy, nhận thức của Hội về tổ chức hoạt động nhân đạo tại cộng đồng, từng bước khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội trong hoạt động nhân đạo, giảm bớt chồng chéo, trùng lặp, thiếu công bằng trong hoạt động nhân đạo. Trong quá trình triển khai, cuộc vận động đã tạo được nhiều điểm nhấn ấn tượng: Là cuộc vận động được Đảng, Chính phủ quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ nhất; được lãnh đạo chủ chốt cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương tham gia nhiều nhất; nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả mang tính phát triển bền vững; gắn kết được các tập thể, cá nhân tham gia nhiều nhất...

Tuy vậy, cuộc vận động vẫn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế, vẫn nặng tính phong trào, coi nhẹ tính bền vững, công tác điều tra, khảo sát có nơi chưa thống nhất về lựa chọn tiêu chí, chưa gắn với đối tượng theo hướng trợ giúp phát triển...

Trong giai đoạn tiếp theo, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc vận động, rà soát danh sách địa chỉ nhân đạo, duy trì thường xuyên việc khảo sát, lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo theo hướng thống nhất vận dụng phương thức linh hoạt. Đặc biệt, Hội đổi mới phương thức trợ giúp đối tượng, liên tục, thiết thực theo hướng phát triển bền vững; lựa chọn mô hình phù hợp với thực tiễn của các địa phương, khả năng tham gia của cộng đồng để đảm bảo mô hình có chiều sâu, lan tỏa và bền vững.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực