Gia Lai: Xảy ra tình trạng bò chết không rõ nguyên nhân

Thứ ba, 25/07/2017 23:15
(ĐCSVN) - Hơn một tháng nay, trên địa bàn xã Ia Rbol (Thị xã Ayun Pa, Gia Lai) đã xảy ra tình trạng bò sùi bọt mép rồi lăn đùng ra chết. Tính riêng từ tháng 6 đến nay, trên địa bàn xã đã chết khoảng 32 con bò, sự việc trên khiến nhiều bà con bị thiệt hại nặng về kinh tế.

Nhiều con bò của các hộ dân tại xã Ia Rbol bị chết bất thường.

Theo ông Rcom Chú (Cán bộ Thú y xã Ia Rbol), tính từ đầu tháng 6 đến nay, toàn xã Ia Rbol đã có tổng cộng 32 con bò của 26 hộ dân bị chết. Trong đó tập trung nhiều nhất ở buôn Rưng Ama Rai (17 con), Rưng Ama Nin (8 con), Rưng Ama Nhiu (4 con). “Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng bò chết bất thường như vậy”, ông Rcom Chú khẳng định.

Chị R’com H’Loanh (buôn Rưng Ama Rai) kể lại: Cách đây một tuần, con bê gần một năm tuổi của gia đình tôi sau khi đi ăn ở ngoài đồng về vẫn bình thường nhưng đến tối thì bỗng nhiên lăn ra chết. Đây là con bê đầu tiên được sinh bởi con bò mà gia đình tôi được Ban chỉ đạo Tây Nguyên hỗ trợ theo diện hộ nghèo cách đây khoảng hai năm…Giờ bê chết đi gia đình tôi lại mất đi cái vốn làm ăn.

Tương tự, con bò khoảng một tuổi rưỡi của gia đình ông Ksor Đơm (buôn Rưng Ama Đoan) cũng bỗng nhiên sùi bọt mép rồi chết. “Mình cũng không hiểu vì sao nữa. Nếu con bò này còn sống thì mình bán được khoảng 7 triệu đồng nhưng chết rồi chỉ bán được 2 triệu đồng. Mình mong nhà nước sớm tìm ra nguyên nhân để dân làng mình yên tâm”, ông Ksor Đơm mong mỏi.

Theo bà Phạm Thị Vân - Chủ tịch UBND xã Ia Rbol, sau khi tiếp nhận thông tin của các trưởng thôn, UBND xã đã nhanh chóng chỉ đạo cán bộ thú y trực tiếp xuống các buôn để kiểm tra, xác minh làm rõ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là khi đến kiểm tra thực tế, các hộ dân có số bò chết trên đã mổ thịt bán hết, không có cơ sở để điều tra nên rất khó để xác định nguyên nhân.

Gia đình ông Ksor Đơm có con bò khoảng 1,5 tuổi chết không rõ nguyên nhân

Bà Vân cho biết thêm: “Hiện nay, xã đã báo cáo UBND thị xã và các ngành chuyên môn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi cho các hộ dân biết, không được mua bán, ăn thịt bò chết khi chưa tìm ra nguyên nhân. Nếu có bò chết thì cần để nguyên tại hiện trường và báo cho cơ quan chuyên môn xuống kiểm tra, xác minh nguyên nhân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa (Gia Lai) xác nhận, trên địa bàn có xảy ra hiện tượng nhiều bò nuôi của dân ở xã Ia Rbol đang khỏe mạnh bỗng nhiên sùi bọt mép và chết. Thị xã đã có công văn đề nghị Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Gia Lai khẩn trương cử cán bộ chuyên môn xuống hỗ trợ nhằm sớm tìm ra nguyên nhân gây chết bò và có giải pháp ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn./.

Bài, ảnh: Chí Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực