Gia tăng lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần

Thứ tư, 20/09/2017 21:13
(ĐCSVN) – Thị trường lao động việc làm trong 9 tháng qua có điểm đáng chú ý là tình trạng lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng gia tăng.

Người lao động thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần

Tích lũy nhận lương hưu hay nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan phát biểu tại họp báo (Ảnh: KT)

Đây là một trong những vấn đề được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan lưu ý khi thông tin về kết quả lao động, người có công và xã hội 9 tháng đầu năm 2017.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, 9 tháng đầu năm, cả nước giải quyết việc làm cho hơn 1 triệu người. Hoạt động hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động thông qua Quỹ quốc gia về việc làm tiếp tục được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; xây dựng Đề án đưa người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài. Tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ người lao động tại thị trường các nước Trung Đông - châu Phi, nhất là tại Ả rập Xê út, Cata; có giải pháp ứng phó trước tình hình khủng hoảng ngoại giao giữa Cata và các nước vùng Vịnh, đảm bảo các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động...

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, thị trường lao động việc làm trong 9 tháng qua có điểm đáng chú ý là tình trạng lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng gia tăng. “Chúng ta đều biết, BHXH là một trong các chính sách trụ cột của hệ thống an sinh quốc gia. Nếu người lao động không lưu ý tham gia BHXH, nguy cơ sẽ gặp những khó khăn khi về già cũng như tạo thêm gánh nặng cho xã hội” - Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, chế độ bảo trợ xã hội chỉ áp dụng với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên và khoảng 300.000 đồng/người/tháng. Do đó, nếu người lao động nhận BHXH một lần mà không tham gia BHXH sẽ ảnh hưởng tới tình trạng an sinh xã hội nói chung và cuộc sống người lao động nói riêng”.

Cũng liên quan đến vấn đề BHXH, trả lời phóng viên về việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản đang nợ tiền đóng BHXH, ông Nguyễn Duy Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng các phương án để giải quyết quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp nợ BHXH báo cáo Chính phủ. Đồng thời, Dự thảo nghị định về vấn đề này đã được lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ bản nhận được sự đồng tình cao. Tuy nhiên, có ý kiến từ Bộ Tư pháp cho rằng đây là nghị định quy định chính sách mới, không phải nghị định quy định chi tiết một điều, một khoản nào của luật nên phải thực hiện theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Thực hiện quy định ban hành văn bản tại Luật này, Bộ LĐ-TB&XH đã xây dựng đánh giá tác động, xin ý kiến các bộ ngành. “Trong tuần tới chúng tôi sẽ trình Chính phủ. Sau đó, Bộ sẽ lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Dự kiến, tháng 12/2017 Chính phủ sẽ ban hành Nghị định này” – ông Cường thông tin./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực