Giải pháp giao thông xanh cho thành phố Hà Nội

Thứ sáu, 10/08/2018 23:30
(ĐCSVN) – Xuất phát từ ý tưởng về một thành phố xanh trong tương lai với các phương tiện giao thông giảm thiểu các khí thải độc hại, không khói bụi và tiếng ồn như các loại phương tiện chạy bằng xăng dầu hiện nay, giải pháp sử dụng xe đạp điện di chuyển trong nội đô thành phố là phương án tối ưu, đáp ứng đúng nhu cầu của đi lại của người dân Hà Nội.

Với mong muốn đưa ra giải pháp khắc phục cho việc giảm thiểu lượng carbon thải ra và tiết kiệm không gian giao thông bằng hệ thống giao thông xanh sử dụng xe điện dưới hình thức chia sẻ người dùng, chiều 10/8, tại Hà Nội, Công ty cổ phần TOPPRO (TPRinvest) – thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp cùng Công ty QIQ Global Singapore (QIQ Globab) tổ chức Hội thảo “Giải pháp giao thông xanh cho thành phố Hà Nội”.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: PV)

Tham dự Hội thảo có đại diện: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Hà Nội, Sở Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Báo cáo tại Hội thảo cho biết, theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Bên cạnh đó, vấn đề kẹt xe do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh cũng càng ngày trở nên trầm trọng. Số lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng nhanh chóng. Nếu không có biện pháp quản lý kịp thời, trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ở Hà Nội sẽ trở nên nghiêm trọng.

Hiện thành phố Hà Nội có hơn 5,2 triệu xe gắn máy, nửa triệu ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn). Với số lượng phương tiện trên, nếu tính hệ số đồng thời hoạt động là 60% số xe lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần). Vì vậy, ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô và các cửa ngõ ra, vào thành phố ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là giờ cao điểm và ngày lễ, Tết. Ngoài ra, hoạt động giao thông vận tải của phương tiện giao thông đường bộ được xác định chiếm 70% các nguồn gây ô nhiễm môi trường.

Dự báo đến năm 2030, Hà Nội sẽ có khoảng 2 triệu ô tô và 7,5 triệu xe gắn máy, trong khi quỹ đất cũng như nguồn vốn đầu tư cho mở rộng đường, xây đường mới rất eo hẹp. Như vậy, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội sẽ ngày càng nghiêm trọng. Chính vì vậy, một trong những giải pháp căn bản để Hà Nội giải quyết bài toán ùn tắc giao thông là tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người dân. Hà Nội cũng đang phấn đấu đến năm 2030, ở khu vực nội đô, 80% người dân khi dừng xe gắn máy có thể tiếp cận các điểm dừng phương tiện công cộng với quãng đường dưới 500m; 20% còn lại, người dân có thể phải đi bộ dài hơn, hoặc đi bằng xe đạp, nhưng không quá 1km.

Đại diện Công ty cổ phần TOPPRO và Công ty QIQ Global ký kết Thỏa thuận hợp tác (Ảnh: PV)

Ủng hộ phương án phát triển giao thông công cộng của Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TOPPRO Phạm Trường Giang chia sẻ, để phương tiện giao thông hoạt động hiệu quả thì phương tiện trung gian để kết nối giữa các khu chung cư với các bãi đỗ xe, ga tàu điện, xe buýt là vấn đề quan trọng. Chính vì vậy, xuất phát từ ý tưởng về một thành phố xanh trong tương lai với các phương tiện giao thông giảm thiểu các khí thải độc hại, không khói bụi và tiếng ồn như các loại phương tiện chạy bằng xăng dầu hiện nay, giải pháp sử dụng xe đạp điện di chuyển trong nội đô thành phố là phương án tối ưu, đáp ứng đúng nhu cầu của đi lại của người dân Hà Nội.

Là đơn vị cung cấp dịch vụ xe điện dưới hình thức chia sẻ người dùng, đại diện Công ty QIQ Global cho biết, hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ do Công ty TPRinvest và QIQ Global phối hợp cung cấp sẽ giúp các phương tiện xe đạp điện công cộng sẽ tự động kết nối với nhau và kết nối với người dùng thông qua phần mềm điều khiển và thanh toán. Người dùng có thể đăng ký, đặt sử dụng xe điện để di chuyển đến địa điểm cần đến với mức phí khoảng 15.000 đồng/20 phút sử dụng, với quãng đường di chuyển khoảng 8 km. Đặc biệt, đơn vị cung cấp này cũng sẽ cung cấp hệ thống sạc xe điện công cộng trên nhiều tuyến đường của Hà Nội./.

 

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực