Giảm mạnh nạn nhân tai nạn giao thông có nồng độ cồn

Thứ ba, 28/01/2020 15:43
(ĐCSVN) - Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, số ca nhập viện Việt Đức do tai nạn giao thông nặng nhất đều dương tính với cồn.
 Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng thăm các nạn nhân bị tai nạn giao thông trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý.

Tại chuyến thăm nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) điều trị tại bệnh viện Việt Đức trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia sáng 28/1 (tức mùng 4 Tết), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, số liệu từ Bộ Y Tế, Bộ Công an đều cho thấy, số vụ TNGT giảm nhưng số người tử vong do TNGT có chiều hướng tăng lên.

Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng đánh giá, tính đến ngày 28/1, tổng quan là tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tương đối tốt. Tuy nhiên, trong ngày 29 Tết và mùng 1 Tết, TNGT tăng đột biến. Cơ quan chức năng của ngành Công an đang phân tích sâu để đánh giá nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự gia tăng đột biến trong 2 ngày này.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, số liệu của ngành y tế về số ca tiếp nhận TNGT giảm 17% đã phản ánh thực trạng TTATGT chuyển biến tốt hơn rất nhiều so với năm trước. Trong khi năm nay, lượng phương tiện, mật độ giao thông gia tăng cao thì TNGT được kiềm chế.

Kết quả tích cực này có phần đóng góp quan trọng của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019. Đặc biệt, số liệu từ các bệnh viện lớn trên cả nước cho thấy, số ca nhập viện do TNGT dương tính với nồng độ cồn đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ dịp nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019.

Số bệnh nhân tai nạn giao thông có dương tính với cồn tại bệnh viện Việt Đức trong Tết Nguyên đán Canh Tý chỉ có 21 trường hợp

PGS.TS Trần Đình Thơ, Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết, hiện nay, tất cả các trường hợp nhập viện do TNGT đều được kiểm tra nồng độ cồn. Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, những trường hợp chấn thương nghiêm trọng nhất do TNGT đều dương tính với cồn. Tuy nhiên, số ca dương tính với cồn giảm mạnh so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Bệnh viện Việt Đức, tính riêng trong 4 ngày Tết (tính từ 22/1 đến 26/1, tức từ 28 Tết đến mùng 2 Tết), bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận 304 trường hợp TNGT, trong khi năm 2019 là 283 trường hợp. Trong 304 ca nhập viện do TNGT trong 4 ngày qua, chỉ có 21 trường hợp TNGT mà nạn nhân dương tính với nồng độ cồn, tương đương với khoảng 7%.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, con số khám chữa bệnh liên quan đến TNGT là 20.292 trường hợp, giảm 17,4% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi 2019 (24.581 trường hợp). Riêng trong ngày mùng 3 Tết, số ca cấp cứu liên quan đến TNGT giảm 28%.

“Tính trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, con số nạn nhân TNGT giảm rõ rệt so với Tết Kỷ Hợi 2019, lượng người khám, chữa bệnh do TNGT trong năm nay đã giảm khá nhiều so với năm trước”, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa khẳng định.

Trước đó, ngày 27/1, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành Công điện 01/2020 chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trong những ngày còn lại của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng như tiếp tục thực hiện Công điện 1658 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân.

Nổi bật nhất trong đó, Công điện yêu cầu lực lượng tuần tra kiểm soát cần tiếp tục duy trì phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT; tiếp tục tập trung vi phạm nồng độ cồn; tăng cường lực lượng xử lý vi phạm tại khu vực nông thôn./.

Tin, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực