Góp sức xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa

Thứ tư, 24/05/2017 09:52

Ở vùng sâu, vùng xa, các giáo viên rất thiếu nhà công vụ, phải ở nhờ nhà dân hoặc ở tạm trong những căn phòng lụp xụp, thiếu thốn mọi bề. Để góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở cho giáo viên, năm học 2016 - 2017, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã kêu gọi các đơn vị có điều kiện quyên góp hỗ trợ các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa xây dựng nhà công vụ cho giáo viên và công trình nước tổng trị giá 8,4 tỷ đồng. 

Trao nhà công vụ gồm 3 phòng ở trị giá 500 triệu đồng cho giáo viên Trường Mầm non
Canh Tân, xã Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Ảnh TTXVN

Các cô giáo Trường Mầm non Canh Tân, huyện Thạch An, Cao Bằng rất phấn khởi được về ở nhà công vụ mới do Công đoàn Giáo dục Việt Nam xây dựng. Cô giáo Đinh Thị Ngọc Ngà cho biết: "Trường Mầm non Canh Tân trước đây chưa có nhà công vụ, các thầy cô gặp rất nhiều khó khăn. Nhà cách xa trường gần 70 km, tôi phải để con nhỏ ở nhà với chồng và phải đi ở nhờ trong phòng của Trường Tiểu học Canh Tân. Được sự quan tâm của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, chúng tôi đã có nhà công vụ mới, ai cũng phấn khởi. Sắp tới, tôi sẽ đón con lên ở cùng để chăm sóc cháu được tốt hơn". 

Canh Tân chỉ cách thành phố Cao Bằng 17 km nhưng là một trong những xã khó khăn nhất của huyện nghèo Thạch An. Nơi đây, đời sống của giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. Trường Mầm non Canh Tân có 144 học sinh, 8 điểm trường, 13 giáo viên. Trước đây, giáo viên của trường phải ở nhờ nhà dân hoặc nhờ trong trường tiểu học, vừa xa nơi làm việc, chật chội, thiếu thốn mọi bề. 

Với sự giúp đỡ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Hà Nội, nhà công vụ Trường Mầm non Canh Tân có tổng diện tích 140m2 gồm 3 phòng ở, công trình phụ khép kín trị giá 500 triệu đồng. Cùng với nhà ở, một số trang thiết bị thiết yếu như giường, quạt, ti vi, téc nước… cũng được trang bị, giúp cho các thầy, cô giáo yên tâm công tác. 

Ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Công đoàn ngành đã triển khai phong trào vận động hỗ trợ giáo viên vùng sâu vùng xa từ năm 1993. Đến nay, hơn 1.000 công trình nhà ở cho giáo viên đã xây dựng. Năm học 2016 - 2017, Công đoàn ngành hỗ trợ 15 công trình trị giá 8,4 tỷ đồng cho các tỉnh khó khăn. Chủ trương của Công đoàn ngành là vận động mỗi giáo viên của các trường Đại học và các trường ở khu vực thành phố, các khu vực có điều kiện thuận lợi đóng góp một ngày lương. Những công trình vận động được xây dựng chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu cho giáo viên. Công đoàn Giáo dục Việt Nam mong Nhà nước có sự đầu tư nhiều hơn nữa cho nhà công vụ giáo viên, góp phần giúp cho người lao động trong ngành Giáo dục ở vùng sâu, vùng xa yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp trồng người. 

Ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao cuộc vận động xây dựng công trình cho giáo viên vùng sâu, vùng xa của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Cuộc vận động rất có ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn cần có sự đầu tư hơn nữa của Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng chung tay xây dựng nhà ở, chăm lo đời sống cho giáo viên vùng sâu, vùng xa. 

Một năm học mới sắp đến, các công trình nhà công vụ khác cũng đang gấp rút hoàn thành. Mong rằng sẽ có ngày càng nhiều nhà hảo tâm cùng góp sức xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, góp phần giúp các thầy cô vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống./. 

Quốc Đạt/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực