Hà Nội: Cảnh báo nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy tại nhiều dự án chung cư

Thứ sáu, 19/05/2017 22:40
(ĐCSVN) - Tuy đã áp dụng những chế tài cụ thể như công khai danh sách vi phạm, không phê duyệt những dự án mới đối với các chủ đầu tư có vi phạm song thời gian qua, trên địa bàn Thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục xuất hiện hàng loạt những dự án chung cư, nhà ở cao tầng không chấp hành đúng quy định phòng cháy chữa cháy; xem thường pháp luật và tính mạng của người dân…

Tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về PCCC là trách nhiệm và nghĩa vụ của các chủ đầu tư tại các dự án chung cư cao tầng.
Ảnh QĐ.

Với quyết tâm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Thành phố Hà Nội đã thường xuyên tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC tại các công trình xây dựng trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, mặc dù đã thực hiện công bố, công khai danh sách những đơn vị vi phạm nhưng qua kiểm tra, Cảnh sát PCCC Thành phố Hà Nội lại tiếp tục phát hiện hàng chục dự án chung cư, nhà ở cao tầng được chủ đầu tư đưa vào sử dụng nhưng chưa nghiệm thu PCCC.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong năm 2016, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã công bố danh sách liên quan đến 75 công trình nhà chung cư cao tầng được đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn tồn tại, vi phạm về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Cảnh sát PCCC đã tổ chức làm việc, hướng dẫn và yêu cầu chủ đầu tư cam kết thời hạn thực hiện hoàn thành các nội dung tồn tại, thiếu sót về PCCC đối với gần 70 công trình. Tuy nhiên, đến nay nhiều công trình trong số này đã hết thời hạn cam kết nhưng vẫn chưa hoàn thành việc bổ sung, hoàn chỉnh các nội dung tồn tại.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2017, trong số 50 dự án được lựa chọn ngẫu nhiên để thanh tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 15 công trình chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về PCCC. Điển hình là các công trình: Tòa nhà HJK Khu đô thị Dương Nội, Hà Đông do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Thế Kỷ làm chủ đầu tư; Tòa nhà T2 - Dự án Thăng Long Victory, xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà  làm chủ đầu tư; Dự án chung cư 89 Phùng Hưng, phường Phúc La, Hà Đông do Công ty cổ phần thương mại Hà Tây làm chủ đầu tư; Chung cư HH2, phường Yên Nghĩa, Hà Đông do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư; Tòa nhà SME Hoàng Gia, Vạn Phúc, Hà Đông do Công ty cổ phần tập đoàn bất động sản Hoàng Gia làm chủ đầu tư; Chung cư CT4 Văn Khê, phường La Khê, Hà Đông do Công ty cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư; Tòa tháp C, Dự án VC2 Golden Silk, Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai do Công ty cổ phần xây dựng số 2 (VC2) làm chủ đầu tư; Tòa nhà hỗn hợp AZ Sky Định Công, lô A1/CN1, Khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai do Công ty TNHH Đá quý thế giới làm chủ đầu tư; Chung cư CT2B & CT2C, Khu đô thị mới Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư…. Đây đều là những công trình mới xây dựng và mới phát sinh vi phạm các quy định về PCCC.

Trao đổi với PV, chị Trần Hoàng Ngọc Anh, một cư dân mới chuyển về sinh sống tại Chung cư CT4 Văn Khê, phường La Khê, Hà Đông cho biết: “Do nhu cầu cấp thiết về chỗ ở nên khi phía môi giới có thông báo là gia đình tôi dọn về ở luôn. Giờ mới biết là dự án này vẫn còn những hạn chế về công tác PCCC. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng có biện pháp để chủ đầu tư sớm hoàn thành các nội dung tồn tại, thiếu sót về PCCC, bảo vệ an toàn cho hàng trăm người trong toà nhà này”.

Trên thực tế, không phải đến bây giờ mà từ các năm trước đây, vấn đề PCCC đã được cảnh báo tại rất nhiều chung cư. Theo thống kê, hàng năm trên địa bàn Thành phố Hà Nội đều xảy ra những sự cố liên quan đến công tác PCCC ở nhiều dự án chung cư, nhà ở cao tầng. Tuy tính chất, mức độ thiệt hại khác nhau nhưng phía sau các sự cố này không chỉ là tâm lý hoang mang, lo lắng của người dân mà còn là biểu hiện của những “lỗ hổng” trong duy trì thực hiện các quy định pháp luật về PCCC. 

Qua tìm hiểu được biết, vì nhiều lý do nên hiện nay, Hà Nội vẫn có một tỷ lệ không nhỏ chung cư cao tầng ngang nhiên đưa người đến mặc dù chưa được nghiệm thu về PCCC. Đối với những công trình nằm trong danh sách này, giả thiết đặt ra nếu có sự cố về PCCC thì cư dân sẽ đứng trước nguy cơ thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản… Do vậy, thực trạng này không chỉ là sự vi phạm nghiêm trọng về pháp luật PCCC của chủ đầu tư, sự yếu kém trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý của cơ quan chức năng mà còn là biểu hiện của thái độ xem thường tính mạng hàng nghìn người dân. 

Ông Nguyễn Văn Hùng ở Tòa nhà T2 - Dự án Thăng Long Victory, xã An Khánh (Hoài Đức) bức xúc: “Tiết kiệm bao nhiêu năm và vay thêm ngân hàng gia đình tôi mới có tiền để mua căn hộ ở đây. Chưa kịp vui với chỗ ở mới thì lại giật mình vì công trình này chưa hoàn thiện các yêu cầu về PCCC. Vẫn biết là chủ đầu tư bỏ vốn thì phải có lãi nhưng không thể vì lợi nhuận mà lại bỏ qua những quy định tối thiểu về PCCC. Giờ nộp tiền, nhận nhà rồi chúng tôi chẳng biết kêu ai”.

Khách quan nhìn nhận, các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội, trực tiếp là cảnh sát PCCC đã thực hiện khá nhiều biện pháp kiên quyết đối với những công trình chung cư có vi phạm. Theo đó, trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC Thành phố Hà Nội đã tiến hành xử lý 117 lượt vi phạm với tổng số tiền thu ngân sách trên 3 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4/2017, lực lượng chức năng đã xử lý 81 cơ sở vi phạm PCCC trong đó có nhiều công trình chung cư, nhà ở cao tầng. Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng vi phạm các quy định về PCCC, thời gian tới, cảnh sát PCCC Thành phố Hà Nội sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn, giải pháp khắc phục thiếu sót trong từng cơ sở và thanh tra xử lý vi phạm, yêu cầu tạm dừng hoạt động và tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và thông báo cho các cơ quan điện lực thực hiện ngừng cấp điện đối với các dự án mà đang trong quá trình xây dựng nhưng chưa được thẩm duyệt theo quy định.

Theo thông tin mới nhất, vừa qua UBND Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố, nhất là những công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng… 

Đối với các công trình đã bị xử phạt, nhắc nhở nhưng chủ đầu tư cố tình chây ỳ, không thi công hoàn thành các hạng mục về PCCC theo đúng nội dung thiết kế được duyệt, thì cơ quan có thẩm quyền xem xét đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. HĐND Thành phố Hà Nội cũng đã đề xuất kiên quyết không xem xét, phê duyệt, cấp phép đầu tư dự án mới cho các chủ đầu tư dự án nhà ở có dự án vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, quy hoạch PCCC…

Sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành sẽ là điều kiện để hạn chế và đẩy lùi tình trạng vi phạm các quy định về PCCC tại các công trình chung cư, nhà ở cao tầng trên địa bàn Thành phố Hà Nội; vừa bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch đô thị, vừa giúp bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực