Hà Nội: Đê hữu Bùi 2 cơ bản đã được ổn định

Thứ tư, 18/10/2017 08:29
(ĐCSVN) - Ngày 17/10, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Trần Thanh Nhã, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội thông tin tình hình lún sụt đê bao hữu Bùi 2, huyện Chương Mỹ. Theo đó, đoạn đê bị xói rất yếu, nên lực lượng chức năng không thể lường trước được tình huống xảy ra. Tuy nhiên, đoạn đê bị xói không mở rộng dưới chân đê.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội
Trần Thanh Nhã thông tin tại buổi giao ban. (Ảnh: TA)

Ông Trần Thanh Nhã cho biết, trong ngày 10 - 12/10, trên địa bàn Thành phố có mưa trên diện rộng, lượng mưa 3 ngày trung bình đạt 167,8mm. Điểm mưa trung bình lớn nhất tại Thanh Oai (Ba Vì) đạt 342,6mm, ở vùng núi khu vực Lương Sơn, Hoà Bình mưa lớn từ 500 - 600mm, nước dồn về sông Bùi và sông Tích lớn. Địa bàn huyện Chương Mỹ khu vực hữu Tích, hữu Bùi xảy ra tình trạng úng ngập, nước tràn nhiều tuyến bờ bao và gây một số sự cố công trình, trong đó nghiêm trọng là sạt mái và lún đoạn đê bao hữu Bùi thuộc thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến.

Trả lời câu hỏi của phóng viên là đê vỡ hay lún sụt, ông Nhã cho biết: Khoảng 6h30 ngày 11/10, đoạn đê bao hữu Bùi (đê Bùi 2) địa bàn thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến sau khi bị tràn đã xảy ra sự cố xói mái đê và lún sụt khoảng 7,0m đê bao, mặt đê bê tông bị hạ thấp từ cao trình +7,0m xuống cao trình +4,0m đến 4,5m. Đoạn đê này, phần mặt đê bê tông nằm trong phạm vi dự án tu bổ nâng cấp đê hữu Bùi huyện Chương Mỹ (dự án chỉ để bê tông mặt đê, không gia cố thân và mái đê). Khi nước tràn qua đê gây xói mòn dần, dẫn đến vỡ. Tuy nhiên, việc tràn đê hữu Bùi 2, được thiết kế trong nhiệm vụ đến báo động 2 là phải tràn, chứ không ai dám giữ nước ở đây. Còn đê đất tràn đến đâu vỡ đến đấy là rất khó lường. Đoạn đê này được hàn gắn ngay ngày hôm sau. Đến nay, đoạn đê hữu Bùi 2 cơ bản đã được ổn định.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, đê hữu Bùi 2 là đê bao bảo vệ nhân dân 3 xã của huyện Chương Mỹ. Đây là vùng phân chậm lũ cho sông Hồng trong trường hợp khẩn cấp đã được Chính phủ quy định. Với thiết kế hiện tại, thì khi đến báo động 2, nước sẽ tự tràn qua thân đê hữu Bùi. “Khi mực nước đến báo động 1 và 2 chúng tôi đã báo cho nhân dân được biết những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Do vậy, nhân dân đã sơ tán kịp thời, nước chỉ gây thiệt hại cho nông sản và nhà cửa của người dân”, ông Nhã thông tin.

Trước những băn khoăn về việc nhiều người dân ở khu vực đê hữu Bùi 2 không nhận được thông báo khi mực nước lên báo động 1 và 2, ông Nhã cho biết, các thông báo đã được phát đi. Tuy nhiên, có thể trong tình hình mưa lụt một số hộ dân không nhận được thông báo./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực