Hà Nội: Dò tìm, xử lý hết các loại bom mìn còn sót lại để nạo vét bùn hồ Gươm

Thứ sáu, 24/11/2017 21:49
(ĐCSVN) – Nhằm chuẩn bị cho việc nạo vét bùn, làm sạch hồ Gươm theo chủ trương của UBND TP Hà Nội đã thống nhất, sáng 24/11, những cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã rà soát, dò tìm để xử lý hết các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên mặt bằng đáy hồ.
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện công tác rà phá
bom mìn trong lòng hồ Gươm  - Ảnh: Phạm Cường

Theo đó, để bảo đảm tiến độ và an toàn trong thi công, Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã triển khai 2 đội thi công, mỗi đội 25 chiến sĩ nhằm thực hiện đúng phương án, đúng quy trình kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, với thời gian dự kiến trong vòng 20 ngày.

Được biết, do tình trạng nước hồ Gươm bị cạn và ô nhiễm, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã đề xuất và được UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương giao cho công ty thực hiện nạo vét bùn hồ Gươm.

Công ty đã thực hiện khảo sát tổng thể và xác định, một trong những bước quan trọng để cải tạo môi trường nước hồ Gươm là phải nạo vét bùn đáy hồ. Thực tế, lượng bùn tích tụ trong lòng hồ tại nhiều điểm đã cao đến 1m, lượng nước hồ nhiều điểm chỉ còn 50cm từ mặt nước xuống mặt bùn.

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết, dự kiến sẽ sử dụng 29 tỉ đồng từ vốn ngân sách để nạo vét hồ Gươm, với khối lượng dự kiến khoảng 57.400m3.

Để thực hiện khối lượng công việc trên, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đưa ra phương án thi công như giữ nguyên mực nước không bơm cạn hồ, nạo vét toàn bộ lòng hồ đến cao độ 5,6 m, đảm bảo không bị sạt lở kè xung quanh hồ, kè Tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn. Phạm vi nạo vét đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7,0m.

Về biện pháp thi công nạo vét, Công ty sẽ sử dụng dây chuyền cải tiến, gồm máy xúc đặt trên ponton xúc bùn lên phễu chứa máy bơm bùn, bơm lên các xe téc bùn, qua hệ thống ống dẫn bùn nằm trên hệ phao nổi; sau đó đưa lên phương tiện trung chuyển về điểm tập kết; vận chuyển về bãi đổ quy định.

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết thêm, để không ảnh hưởng đến quang cảnh Hồ Gươm, thời gian thi công dự kiến từ thứ 2 đến thứ 5 thi công từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Riêng thứ 6 đến chủ nhật thi công từ 24 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Tổng thời gian thi công trong tuần là 39 giờ.

Dự kiến trong vòng 20 ngày các chiến sĩ Tiểu đoàn 554 - Bộ Tư lệnh Thủ đô
thực hiện công tác rà phá bom mìn trong lòng hồ Gươm - Ảnh: Phạm Cường

Theo kế hoạch, việc nạo vét sẽ được tiến hành từ đầu tháng 12/2017 đến ngày 7/2/2018, hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018.

Trước những lo lắng của người dân và chuyên gia, về việc nạo vét bùn có thể ảnh hưởng đến một số loài thủy sinh đặc hữu của hồ, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, hiện đã có kế hoạch phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu đa dạng Sinh học và nguồn lợi Thủy sản - Viện Nghiên cứu, nuôi trồng thủy sản 1 thực hiện ngăn lưới, cách ly động vật thủy sinh tại hồ.

Trong quá trình thi công, Công ty sẽ chia lòng hồ thành 3 vùng thi công, căng lưới, dồn thủy sinh để bảo tồn hệ thủy sinh trong hồ; tiến hành thi công dứt điểm trong từng khu vực nên hạn chế ảnh hưởng đến nguồn thủy sinh đặc hữu của hồ.

Sau khi nạo vét khoảng 3 - 4 tháng, Công ty sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích, đánh giá chất lượng nước để có phương án xử lý, duy trì chất lượng nước hồ./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực