Hà Nội: Gần 30.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở

Thứ năm, 04/03/2010 11:09

  
                  Ảnh minh hoạ: Internet 
Theo tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, mặc dù Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (với 890.000 giấy, đạt gần 90% số giấy cần cấp), song hiện nay, công tác cấp GCN vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần có sự điều chỉnh phù hợp nhằm tạo sự đồng bộ, thông thoáng trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở cho biết, do tồn tại của lịch sử, việc sử dụng nhà, đất trên địa bàn thành phố bị manh mún, với nhiều đối tượng sử dụng, nhiều loại hình sở hữu nhà nên tốc độ biến động nhà, đất cũng rất nhanh. Mặt khác, công tác quản lý đất đai, nhà cửa trước đây bị buông lỏng (cơ quan nhà nước không có hồ sơ, thiếu cơ sở quản lý, 90% chủ sử dụng đất không có giấy tờ, tình trạng giao đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng không phép, tranh chấp nhà đất xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt có nhiều vụ việc nghiêm trọng) nên Hà Nội đã phải đối mặt với không ít khó khăn khi tổ chức triển khai các nội dung quản lý nhà nước về đất đai.

Vướng mắc hiện nay là tồn đọng một số lượng lớn GCN đã cấp nhưng dân chưa đến nhận(ước khoảng gần 10.000 giấy ). Nguyên nhân do người sử dụng đất được cấp GCN từ năm 2005 đến nay phải nộp nghĩa vụ tài chính theo giá đất mới cao hơn (từ 8- 15 lần) giá đất năm 2004 nên chưa có khả năng nộp lệ phí trước bạ. Trước vấn đề này, Sở TN&MT đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ cho phép được ghi nợ cả lệ phí trước bạ khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước khi người dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất phải trả nợ như Chính phủ đã cho phép trước đây. Đồng thời kiến nghị Quốc hội sớm sửa Luật Đất đai theo hướng quy trình cấp Giấy chứng nhận gọn, tập trung một đầu mối là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trực thuộc Văn phòng đất đai cấp tỉnh để cập nhật, chỉnh lý kịp thời. Bộ TN& MT sửa đổi Thông tư số 17/2009 quy định về GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đối với trường hợp mua nhà dự án của tổ chức kinh doanh nhà, kiến nghị thẩm quyền cấp GCN thuộc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố.

Một khó khăn nữa trong công tác cấp GCN hiện nay là trên địa bàn thành phố còn khoảng 30.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN quyền sử dụng đất ở. Trong đó, bao gồm: các trường hợp nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng có hành lang bảo vệ; các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai đã bị Tòa án quyết định xử lý hoặc Viện kiểm sát, cơ quan Thanh tra và chính quyền các cấp quyết định xử lý nhưng đến nay chưa xử lý được; các trường hợp lấn chiếm, không có giấy tờ; nằm trong hành lang bảo vệ đê, di tích lịch sử văn hóa, công trình an ninh, quốc phòng.

Thực tế các hộ thuộc các dạng trên hiện đang sử dụng làm đất ở và nhiều tường hợp đã xây dựng nhà ở kiên cố. Do đó, nếu không giải quyết cấp GCN các trường hợp này luôn gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng. Sở TN &MT thành phố đề nghị các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu trình Chính Phủ cho hướng giải quyết đối với từng dạng cụ thể..../. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực