Hà Nội quyết định ​cách ly tập trung công dân từ vùng có dịch về

Thứ năm, 19/03/2020 08:46
(ĐCSVN) - Trong những ngày tới, Hà Nội sẽ tiếp nhận khoảng 10.000 người về nước. Vì vậy, Hà Nội quyết định tổ chức cách ly tập trung để phòng ngừa.

Thực hiện các biện pháp mạnh mẽ cách ly để phòng ngừa Covid-19

Chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo tổ chức thành công Đại hội Đảng

Sư đoàn 367 sẵn sàng hai điểm tiếp nhận cách ly, phòng chống dịch covid 19

Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện báo cáo lao động về nước

Hà Nội lập thêm 2 khu cách ly tập trung 2.800 chỗ

Hà Nội bác bỏ thông tin các khu cách ly tập trung quá tải

Dành những điều kiện tốt nhất cho người Việt Nam ở nước ngoài về nước

Ngày 18/3, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Vũ Đăng Định đã ký Thông báo số 270/TB-UBND, ban hành Kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại phiên họp số 21.

Thông báo nêu rõ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị của thành phố tập trung mọi nguồn lực để phát hiện kịp thời các dấu hiệu của dịch bệnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài khi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tổ dân phố, cộng đồng khu dân cư và các hộ gia đình, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, khách sạn phải có ý thức tự giác thông tin tới chính quyền địa phương, cơ sở y tế trên địa bàn, đến lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp theo quy định, phải giám sát chặt chẽ để ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh sang người xung quanh và cộng đồng.

Các nhân viên y tế thực hiện phân luồng, kiểm tra thân nhiệt, xác định biện pháp cách ly theo từng cấp độ tại Sân bay Nội Bài - Ảnh: Báo Tiền Phong

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu giám sát chặt chẽ, quản lý số người đã xác minh lịch trình di chuyển của người nhiễm bệnh và những người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh (F1), người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2); nếu trường hợp (F1) xét nghiệm âm tính thì những trường hợp (F2) tự theo dõi và giám sát sức khỏe.

UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn khuyến cáo, tuyên truyền người dân tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với cộng đồng, khi có dấu hiệu (ho, sốt, mệt mỏi…) phải thông tin ngay chính quyền địa phương, cơ sở y tế trên địa bàn hoặc thông tin đến đường dây nóng của ngành y tế để được hướng dẫn khám, điều trị.

Tất cả các công dân hiện đang được theo dõi, giám sát tại nơi cách ly tập trung, cơ sở y tế, cách ly tại nhà phải chấp hành một cách nghiêm túc. Đối với trường hợp đã có Quyết định cách ly mà không chấp hành, có thể xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Thành phố giao Sở Y tế phối hợp các trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân Y và các trường Cao đẳng, Trung học Y tế trên địa bàn tập huấn và chuẩn bị phương án trưng dụng các sinh viên năm cuối tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi thành phố có yêu cầu. Sở Y tế tập huấn chuyên môn nghiệp vụ tất cả các nhân viên y tế, tất cả các đơn vị công an, quân đội về cách phòng hộ khi tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hiện thành phố còn 2.087 người tiếp tục được cách ly tại 9 khu cách ly tập trung. Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức ba khu vực mới sẵn sàng cho cách ly tập trung gồm Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai với 4.500 chỗ; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội ở quận Nam Từ Liêm với 850 chỗ; Trung tâm dạy nhề Thành An thuộc Binh đoàn 11 ở huyện Thanh Trì với 850 chỗ.

Hằng ngày, Hà Nội đang tiếp nhận 600-800, 1.000 người dân về nước. Trong những ngày tới, Hà Nội sẽ tiếp nhận khoảng 10.000 người về nước. Vì vậy, Hà Nội quyết định tổ chức cách ly tập trung để phòng ngừa.

Thành phố dự kiến cách ly tập trung học sinh, sinh viên, công dân Việt Nam từ vùng có dịch về Hà Nội tại Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai); Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (quận Nam Từ Liêm); Khu tái định cư ở Thượng Thanh (quận Long Biên) để theo dõi sức khỏe cho các đối tượng trên.

Thành phố sẽ sửa chữa lại Bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh (cũ) làm cơ sở điều trị người bệnh dương tính khi các cơ sở điều trị của thành phố quá tải.

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương tuyên truyền cho người dân hiểu được đây là những trường hợp cách ly tập trung để theo dõi, không phải chữa bệnh, tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Về công tác hậu cần, phối hợp Công ty cung cấp suất ăn Hàng không để cung cấp dịch vụ suất ăn cho trường hợp cách ly tại các cơ sở, địa điểm tập trung, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thành phố quyết định xét nghiệm các trường hợp F1, F2 hoặc các trường hợp đi từ nước ngoài về phải cách ly tập trung đều được xét nghiệm miễn phí 2 lần (lần 1 khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài; lần 2 đối với những trường hợp cần thiết khi (F1) dương tính, xét nghiệm (F2) lại sau khi đã cách ly đủ 14 ngày, nếu (F1) âm tính sẽ được trở về nơi cư trú tiếp tục chủ động tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày tiếp theo.

Đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, để hạn chế tối đa người tiếp xúc, trong khi đợi kết quả cuối cùng, có thế sử dụng ngay kết quả của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để kịp thời đưa đến ngay cơ sở khám chữa bệnh, tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng./.

Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực