Hà Nội: Tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp Hội đồng nhân dân

Thứ sáu, 28/07/2017 21:00
(ĐCSVN) – Ngày 28/7, HĐND Thành phố Hà Nội giao ban trực tuyến với Thường trực HĐND Thành phố, quận, huyện, thị xã 7 tháng đầu năm 2017 và thảo luận chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND” diễn ra ngày 28/7.
Quang cảnh Hội nghị

Theo Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, 7 tháng đầu năm, với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã hoàn thành chất lượng các công việc đề ra, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Hoạt động của HĐND các cấp ngày càng hiệu quả hơn, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô, thực sự “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”. HĐND các cấp thành phố đã rà soát bổ sung, hoàn chỉnh các quy chế, quy định, quy trình công tác, phân công nhiệm vụ cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu và thực hiện bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.

Trong 7 tháng đầu năm, 101 đầu việc trong kế hoạch đã được triển khai, cơ bản đều theo đúng thời gian, tiến độ thực hiện và bảo đảm chất lượng. Hoạt động giám sát được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Các nghị quyết HĐND thông qua tại các kỳ họp đều có chất lượng tốt, mang tính khả thi cao và đi vào cuộc sống.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được đổi mới và giám sát đến cùng về những vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc, có tác động tích cực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh những kết quả nổi bật HĐND các cấp đạt được trong 7 tháng đầu năm. Ngoài kỳ họp thứ tư HĐND thành phố ban hành 12 nghị quyết chuyên đề, HĐND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 216 nghị quyết chuyên đề. Nhiều nghị quyết chuyên đề đúng, thiết thực đối với tình hình địa phương như công tác an toàn thực phẩm, đổi mới công nghệ thông tin, hỗ trợ hỏa táng…

Cùng với đó, ngoài giám sát chuyên đề, việc khảo sát cũng được HĐND Thành phố chú ý hơn, tập trung vào những vấn đề bức xúc, bất thường trên địa bàn, qua đó tìm ra những khó khăn, hạn chế, vướng mắc để kiến nghị với UBND Thành phố có hướng giải quyết...

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động HĐND ở một số xã, phường vẫn mang tính hình thức, chất lượng chưa cao; nghị quyết chuyên đề của HĐND cấp quận, huyện còn ít. Báo cáo thẩm tra, giám sát, chất vấn của HĐND cấp xã, phường và một số đơn vị quận, huyện còn thấp, chưa đi vào thực tiễn. Do đó, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đề nghị, thời gian tới, HĐND các cấp Hà Nội tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm, khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động với mục tiêu vì cử tri, vì sự phát triển thành phố.

Về thảo luận chuyên đề “Vai trò và trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong việc chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức và điều hành kỳ họp HĐND”, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, khi chuẩn bị kỳ họp việc lựa chọn vấn đề là quyết định quan trọng trong tổ chức thành công kỳ họp. Muốn vậy trước khi diễn ra kỳ họp 3 tháng phải phân định rõ những vấn đề thường xuyên theo Luật; vấn đề trung ương bổ sung; vấn đề qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Sau khi xác định được vấn đề thì HĐND thành phố phải điều hành cùng với UBND thành phố và phối hợp với MTTQ để lựa chọn đưa vào kỳ họp cho đúng luật, chất lượng, đúng yêu cầu cuộc sống. Trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, khuyến khích các đại biểu tham gia phát biểu, không nên tập trung vào đại biểu chuyên trách…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực