Hà Nội tiếp tục nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Thứ ba, 18/09/2018 09:19
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh Chương trình 06 là một trong 8 chương trình trọng điểm của Thành ủy Hà Nội, có tác động lớn đến các chương trình khác của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị cần sát sao, khẩn trương hoàn thành các chỉ tiêu mà Chương trình đề ra.

Ngày 17/9, Ban chỉ đạo Chương trình 06-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVI) tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình chủ trì Hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, Thành ủy Hà Nội đã ban hành 08 chương trình công tác toàn khóa, trong đó, Chương trình số 06-CTr/TU ngày 29/6/2016 về "Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại giai đoạn 2016-2020" là chương trình lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển đô thị bền vững.


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu  tại Hội nghị - Ảnh: Bảo Linh

Theo báo cáo, trong 2 năm 2016 - 2017, việc phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Vận tải hành khách công cộng được đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng.

Các công trình phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị cơ bản đã nằm trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, triển khai xây dựng theo thứ tự ưu tiên và tính cấp thiết, tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư trong xã hội. Tinh thần trách nhiệm của các ngành, các cấp, cán bộ cơ sở trong quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, trật tự xây dựng, đất đai, môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu của Chương trình kết quả đạt được còn thấp, tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch, diện tích đất dành cho giao thông còn hạn chế. Mạng lưới đường giao thông vẫn chưa hoàn thiện, nhiều tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh và khép kín. Việc triển khai các dự án đầu tư bến bãi, đỗ xe còn chậm.

Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra tại một số nút giao thông, một số tuyến phố xuyên tâm, nhất là giờ cao điểm. Tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tồn đọng rác thải sinh hoạt nơi công cộng, đổ trộm phế thải tại các quận, huyện chưa được giải quyết triệt để…

Nhấn mạnh Chương trình 06 là một trong 8 chương trình trọng điểm của Thành ủy, có tác động lớn đến các chương trình khác của TP, phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị cần sát sao, khẩn trương hoàn thành các chỉ tiêu mà Chương trình đề ra. Một số chỉ tiêu dù không nằm trong chỉ tiêu Đại hội nhưng Ban chỉ đạo đã chủ động đưa vào phấn đấu hoàn thành 100%, điển hình như tiêu chí nước sạch nông thôn, chương trình 1 triệu cây xanh. TP cũng đề xuất cơ chế đi trước một bước để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm.

Về vấn đề thu gom rác thải, TP đã cấp chủ trương đầu tư 3 nhà máy đốt rác phát điện, các đơn vị liên quan cần khẩn trương đôn đốc bàn giao đất, chọn nhà đầu tư thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Đặc biệt, phải đảm bảo đúng công nghệ hiện đại đã lựa chọn.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Tổng công ty vận tải cần đầu tư xe buýt chất lượng cao, hiện đại để phục vụ nhân dân. Các đơn vị cần khảo sát, mở tối đa các tuyến xe buýt. Chú trọng kết nối các khu công nghiệp, trường đại học, giữa các huyện. Xe phải có wifi, thái độ nhân viên phải đúng mực, có thêm nhiều loại vé để kết nối liên thông các tuyến nhằm đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân.

Bảo Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực