Hà Nội: Xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai

Thứ ba, 26/05/2020 18:40
(ĐCSVN) - Trước hiện tượng thời tiết thất thường, biến hóa khôn lường như năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng ứng phó các sự cố thiên tai và cháy rừng…
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn thông tin tại Hội nghị giao ban.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 26/5.

Ông Sơn cho biết thêm, Sở đã phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương tổ chức ứng phó các sự cố đê điều, công trình thủy lợi, cháy rừng và khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất…

Các đơn vị chức năng của Hà Nội tiếp tục kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các sở, ban, ngành và phân công nhiệm vụ từng thành viên.

Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị mình. Cần đảm bảo sát thực tế, phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả các sự cố, thiên tai. Thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ; đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá lại số lượng, chất lượng và mua sắm bổ sung các trang thiết bị đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Với các công trình phòng, chống thiên tai xuống cấp, hư hại sẽ được tu sửa, sửa chữa, nâng cấp. Từ đó sẵn sàng đối phó tình huống bất lợi về thời tiết có thể xảy ra…. Thành phố tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến môi trường đô thị và tắc nghẽn hệ thống thoát nước trên địa bàn.

Thông tin về diễn biến thiên tai 5 tháng đầu năm 2020, ông Sơn cho biết, có nhiều điểm phức tạp, với nền nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5-3,0 độ C. Với hai đợt nắng nóng cao điểm trong tháng 5, cao điểm là 20, 21/5 có nơi cao như Hà Đông tới 40,9 độ C…

Dự báo từ tháng 6-11/2020, nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO 3.4 có xu hướng giảm dần nhưng vẫn có khả năng còn duy trì ở trạng thái trung tính. Nhận định mùa bão năm 2020 có khả năng hoạt động muộn hơn so với TBNN, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông có khả năng ở mức xấp xỉ so với TBNN (TBNN: khoảng 12-13 cơn).

Về tình hình thủy văn, nhìn chung năm 2020 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp khó lường. Cần phải đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, nắng nóng gay gắt, bão mạnh, mưa lớn, mưa đá, tập trung với cường độ mạnh trong thời gian ngắn gây ngập úng cục bộ tại các đô thị, vùng trũng thấp; lũ lớn, lũ muộn… ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Thông tin thêm về nội dung này, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, các sở, ban, ngành của Thành phố tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và khắc phục cứu nạn năm 2020. Cụ thể, lực lượng Công an Thành phố Hà Nội phụ trách ứng phó với sự cố tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự chính trị, an toàn xã hội. Thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường và hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông. Tổ chức diễn tập, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…/.

Tin, ảnh: Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực