Hà Tĩnh hoãn tất cả các cuộc họp để ứng phó với bão số 4

Thứ năm, 29/08/2019 14:36
(ĐCSVN) – Đó là chỉ đạo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn trước diễn biến nhanh, bất ngờ của cơn bão số 4 (bão Podul).
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 4 tại Hội nghị sáng 29/8. (Ảnh: Hiền Hòa)

Tâm bão số 4 hướng vào Hà Tĩnh

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (bão Podul) nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại vùng núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang; nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng trũng, đồng bằng ven biển các huyện Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Đức Thọ...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền các tỉnh Nghệ An-Quảng Bình khoảng 550km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 12.

Theo dự báo, trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và có khả năng mạnh thêm. Nhận định, bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, trong đó Hà Tĩnh là tỉnh nằm ở trung tâm bão. 

Đẩy nhanh thu hoạch nông sản trên toàn tỉnh

Về thu hoạch lúa hè thu, đến chiều qua (28/8), cả tỉnh mới thu hoạch được 23.690/43.522 ha, đạt 54,4% diện tích. Nhiều địa phương tiến độ thu hoạch đạt thấp như: Vũ Quang 13,3%; Lộc Hà 23,1%; Can Lộc 29,5%; Nghi Xuân 31,3%; Hương Sơn 31,9%; TP Hà Tĩnh 35,8%.

Hiện nay, toàn tỉnh cũng đang có 1.200 ha bưởi bắt đầu bước vào thu hoạch, các địa phương chỉ mới thu hoạch được 30%.

Thông tin đến 5h sáng nay, toàn tỉnh có 3.597 tàu, thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn. Hiện còn 175 tàu/903 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, cụ thể: Tại Hà Tĩnh có 117 tàu/599 lao động; tại Hải Phòng có 3 tàu/14 lao động; tại Quảng Ninh có 52 tàu/262 lao động; tại Bình Thuận có 3 tàu/28 lao động. Toàn bộ các tàu thuyền đã nhận được thông tin về diễn biến của bão số 4.

Chủ động ứng phó với bão Podul và mưa lớn

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão Podul và mưa lớn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công điện gửi các sở,  ngành, địa phương, công ty thủy lợi, với yêu cầu:

Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh thường xuyên theo dõi, cập nhật, kịp thời thông tin diễn biến của bão Podul và tình hình mưa, lũ đến các địa phương, đơn vị và nhân dân được biết để chủ động ứng phó.

Dự báo đường đi của bão số 4. (Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTVQG)
UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn lúa vụ hè thu đã chín, nhất là các địa phương có số diện tích lớn, diện tích ngoài đê La Giang, vùng thấp trũng dễ bị ngập úng. Tuyệt đối không để lúa hè thu đã chín bị ngập khi mưa, lũ xảy ra. Chủ động các phương án, điều kiện cần thiết để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối họp với Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển, UBND các huyện, thị xã ven biển nắm chắc số lượng, phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão Podul để chủ động thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; chủ động các phương án để kêu gọi các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng có phương án cứu hộ, cứu nạn để triển khai khi tình huống xảy ra và khi có yêu cầu.

Các Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam và Bắc Hà Tĩnh tổ chức kiểm tra, theo dõi chặt chẽ mực nước để chủ động vận hành hệ thống đảm bảo tiêu thoát lũ nhanh, giảm thiểu diện tích ngập úng, nhất là diện tích lúa hè thu. Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, nhất là các hồ chứa nước theo phương án đã duyệt, vừa đảm bảo tích nước phục vụ sản xuất.

Sở NN&PTNT theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch lúa hè thu; kiểm tra, chỉ đạo các chủ đầu tư, địa phương đẩy nhanh tiến độ và có phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ chứa nước đang thi công; chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động phương án tích nước các hồ chứa vừa đảm bảo an toàn hồ chứa, vừa đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh tăng cường thời lượng phát sóng các bản tin dự báo, cảnh báo về bão Podul để nhân dân chủ động ứng phó.

Các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của bão Podul, công tác chỉ đạo, ứng phó về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Hoãn tất cả cuộc họp, tập trung triển khai phương án “4 tại chỗ”

Nhận định tình hình về cơn bão, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết: Bão số 4 là cơn bão bất thường, di chuyển nhanh, cường độ mạnh dần và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chỉ đạo công tác phòng chống bão số 4, tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, vinh danh điển hình tiên tiến và kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 29/8, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Dứt khoát không chủ quan, bị động, xác định bão lũ như giặc “nhất thủy nhì hỏa”. Do đó, phải chủ động. Các địa phương, các ngành cần bám sát công điện chỉ đạo của BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai trong việc triển khai các phương án ứng phó với bão số 4; sẵn sàng thực hiện phương án “4 tại chỗ”.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tiểu ban An toàn nghề cá và UBND các huyện ven biển thông báo cho số tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn; tổ chức kiểm đếm, quản lý tàu, thuyền. Từ 13h ngày 29/8, nghiêm cấm tất cả các loại tàu, thuyền kể cả tàu vận tải và tàu du lịch ra khơi.

Thông báo đến tận người dân về diễn biến của cơn bão; sẵn sàng phương án sơ tán dân những vùng nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. Kiểm tra vận hành các công trình thủy lợi, nhất là các hồ đập nhỏ, chủ động phương án tiêu thoát lũ an toàn; tiếp tục đốc thúc, giúp đỡ bà con nông dân thu hoạch lúa hè thu trước bão.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị các địa phương, đơn vị hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung cho công tác phòng, chống bão số 4; đồng thời yêu cầu các trưởng đoàn công tác trực tiếp về các địa phương, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4 nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra./.

Nhóm PV tại Hà Tĩnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực