Hà Tĩnh huy động các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 25/03/2020 16:52
(ĐCSVN) – Cùng với việc ủng hộ tiền mặt cho công tác phòng chống dịch COVID-19, Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chung sức cùng chính quyền, ủng hộ nhiều hiện vật và nhu yếu phẩm cho công tác cách ly.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng tham gia ủng hộ  

Hơn 18,3 tỷ đồng ủng hộ phòng chống COVID-19  

Ngày 24/3, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19”.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, công tác kiểm soát dịch bệnh ở Hà Tĩnh được thực hiện khá tốt, đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Hà Văn Hùng nhấn mạnh, cuộc chiến với dịch bệnh ở nước ta nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đã bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt. Để tăng cường nguồn lực cho cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể, các địa phương, nhân dân chống dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, nhân dân Hà Tĩnh trong và ngoài nước hãy chung tay ủng hộ. Hành động đó thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, quê hương của mỗi tổ chức, cá nhân.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, tại lễ phát động, hàng chục cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng đã đóng góp và trao biểu trưng với tổng số tiền hơn 18,3 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19”.

Tiếp nhận số tiền trên, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh sẽ tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh kịp thời chuyển tới những đơn vị trực tiếp làm công tác phòng chống dịch bệnh, khu cách ly với tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, đến hết ngày 24/3, toàn tỉnh có  126 trường hợp cách ly tại các bệnh viện: Bệnh viện đa khoa tỉnh; Bệnh viện Lộc Hà, Kỳ Anh, Thạch Hà, Hương Sơn, Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo, Nghi Xuân, Thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên.

Trong ngày, cách ly tập trung thêm 533 trường hợp, tổng đang cách ly 2.900 trường hợp (tỉnh: 985, huyện: 1.036, xã: 879; hiện tại sức khỏe ổn định. Lũy tích cách ly tập trung: 2.956 trường hợp.

Hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 5.299 trường hợp đi từ vùng có dịch và từ các địa phương trong nước có bệnh nhân xét nghiệm dương tính về sau ngày 11/3/2020; hiện tại các trường hợp này sức khỏe ổn định.

Hà Tĩnh huy động các nguồn lực ủng hộ phòng, chống  COVID-19  

Chi hơn 112 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19

Cũng trong ngày 24/3, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết Quy định mức chi hỗ trợ đối với người được cách ly y tế, chế độ bồi dưỡng người tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch và một số nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Hà Tĩnh sẽ bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Trước mắt bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi 90 tỷ đồng và hơn 22 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Nghị quyết này quy định mức chi hỗ trợ đối với người được cách ly y tế, chế độ bồi dưỡng người tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch và một số nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, người cách ly được hỗ trợ các mức tiền ăn sau:

Trường hợp người được cách ly tại cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung: 60.000 đồng/người/ngày.

Trường hợp người thường trú, tạm trú tại địa bàn được cơ quan có thẩm quyền quyết định khoanh vùng dập dịch: 40.000 đồng/người/ngày.

Trong các đối tượng trên, trường hợp người cách ly thuộc hộ nghèo được hỗ trợ theo Thông tư số 32/2012/TT-BYT thì chỉ được nhận một mức hỗ trợ cao nhất.

Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đóng tại xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) tiếp nhận, cách ly 200 công dân từ nước ngoài trở về để phòng chống dịch COVID-19.

Người tham gia phòng, chống dịch COVID-19 được bồi dưỡng các mức sau (bao gồm cả tiền ăn):

Người trực tiếp phục vụ người được cách ly tại cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung: Mức 100.000 đồng/người/ngày;

Người tham gia trực tại các chốt, trạm kiểm dịch ở các đầu mối giao thông ra, vào các vùng có dịch: 150.000 đồng/người/ngày làm việc; 200.000 đồng/người/ngày nghỉ; 300.000 đồng/người/ngày lễ, ngày tết…

* Hưởng ứng lời kêu gọi tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, Hội LHPN huyện Lộc Hà tổ chức hoạt động quyên góp nhu yếu phẩm cho các khu cách ly dịch COVID-19 của huyện. Với tinh thần “tương thân, tương ái” và sẻ chia, vừa qua, hội viên hội phụ nữ các cấp tại huyện Lộc Hà đã chung tay ủng hộ gần 520 kg gạo, hơn 410 kg rau củ quả các loại, 8 kg hến, 100 quả trứng vịt, nước mắm… đáp ứng nhu cầu thực phẩm trước mắt cho khu cách ly.

* Tại huyện Vũ Quang, theo báo cáo hiện có 80 người trong diện cách ly tại điểm tập trung Thọ Điền. Số trường hợp đang được theo dõi sức khỏe và hướng dẫn chăm sóc y tế tại nhà: 407, lũy kế đến nay là 633 trường hợp, hiện tại sức khỏe bình thường.

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy Vũ Quang tham gia ủng hộ  

Theo Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Hà Tân, qua khảo sát nhanh, toàn huyện hiện có gần 3.500 con em xa quê trong và ngoài tỉnh (trong đó 911 người ở các nước). Cùng với việc thăm dò, nắm tình hình qua từng gia đình để dự báo số lượng con em về địa phương, chủ động phương án cách ly, huyện cũng đã dự phòng huy động trường mầm non và trạm y tế xã để làm điểm cách ly trong trường hợp kiều bào trở về đông hơn.

Đồng chí Nguyễn Hà Tân cho biết, Vũ Quang là huyện vùng sâu, các dịch vụ không có sẵn nên việc sửa sang hạ tầng và mua nhu yếu phẩm phải ra Vinh hoặc xuống huyện Đức Thọ, thành phố Hà Tĩnh mua... để đáp ứng yêu cầu. Những ngày qua, huyện đã cho xã hội hoá được 130 giường xếp; 12 bình xịt diệt khuẩn cho các khu cách ly; vận động nhân dân, đoàn thể ủng hộ chăn màn, và thêm rau, củ quả, thực phẩm bổ sung suất ăn (60 nghìn/người) cho người cách ly và người phục vụ cách ly. Nhìn chung nhân dân trong huyện sẵn sàng chia sẻ, đồng hành cùng chính quyền trong công tác phòng, chống dịch COVID-19./.

Linh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực