Hiểu đúng và hành động ngay vào việc tham gia bảo vệ bầu không khí

Thứ hai, 04/11/2019 23:18
(ĐCSVN) - Nguyên nhân ô nhiễm không khí, nguồn gốc phát thải bụi mịn, những loại bệnh phát sinh từ tình trạng ô nhiễm là những thách thức đặt ra với xã hội hiện nay, vì vậy, đoàn viên, thanh niên cần hiểu đúng và có những hành động tích cực trong việc cải thiện chất lượng không khí ở những thành phố lớn của nước ta.

Ngày 4/11, tại Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức tọa đàm “Ô nhiễm không khí và hành động của tuổi trẻ”, với sự tham gia của nhiều diễn giả: PGS,TS Bùi Thị An, Viện trưởng Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng; PGS,TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường; PGS, TS Nguyễn Thị Minh Ngọc, Phó Viện trưởng Viện Xã hội học Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam…

Tham gia tọa đàm còn có 250 cán bộ, đoàn viên, sinh viên của 57 cơ quan, bộ, ngành Trung ương và các trường đại học, học viện trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Trần Hữu phát biểu tại toạ đàm

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương chia sẻ, tọa đàm là hoạt động của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương, nhằm hưởng ứng phong trào "Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu". Đồng thời, đây là hoạt động được tổ chức nhằm cung cấp kiến thức, nâng cao ý thức cho đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương cái nhìn toàn diện về thực trạng ô nhiễm không khí ở thủ đô Hà Nội và ở những thành phố lớn của nước ta hiện nay. Cùng với đó trang bị cho các đoàn viên, thanh niên những kỹ năng, giải pháp cần thiết để từ đó có những hành động tích cực trong việc cải thiện chất lượng không khí ở những thành phố lớn của nước ta.

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ giữa tháng 9 vừa qua đến nay, chất lượng không khí tại TP Hà Nội luôn ở mức thấp, liên tiếp có những ngày nồng độ bụi mịn vượt ngưỡng cho phép, tăng mạnh so cùng kỳ các năm gần đây. Ô nhiễm không khí không còn là vấn đề chung chung, là đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội, trong đó có cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương.

Để cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên của Khối cơ quan Trung ương hiểu đúng và chủ động tham gia vào công tác bảo vệ bầu không khí ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn ở nước ta, các chuyên gia đã đi sâu phân tích cụ thể về thực trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay; những tác động của ô nhiễm không khí đến sức khoẻ cộng đồng và biện pháp bảo vệ.

Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ nhiều thông tin hữu ích đến các bạn đoàn viên,
thanh niên Khối các cơ quan Trung ương

Theo PGS,TS Bùi Thị An, Viện trưởng Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ dễ dàng nhận thấy qua mắt thường, mà còn có thể "đo" bằng lượng bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp, tim mạch. PGS,TS Bùi Thị An thẳng thắn chỉ ra rằng bầu không khí chúng ta đang sống, bây giờ có thể nhìn rõ được "bầu sương mù" ô nhiễm, chỉ số bụi mịn khắp nơi, bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp, tim mạch tăng đột biến trong thời gian qua, rõ nhất là những biểu hiện của ô nhiễm không khí. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra quá nhanh, trong khi đó việc trồng cây xanh với không gian đô thì còn rất ít…

Cùng quan điểm này, PGS,TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường thẳng thắn chỉ ra rằng, bụi mịn ở bầu không khí hiện ngày càng nhiều, các bệnh gây ra bởi bụi mịn có tác hại không kém gì hút thuốc lá.

Tại buổi tọa đàm, bên cạnh việc chỉ ra những tác động của ô nhiễm không khí đến sức khoẻ cộng đồng, các diễn giả còn cung cấp nhiều kỹ năng đề kháng với tình trạng nhiễu thông tin, gây hoang mang dư luận về ô nhiễm thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh tính hành động của tuổi trẻ trong ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để bảo vệ môi trường mà từng cá nhân, từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên đều có thể thực hiện ngay…/.

Tin, ảnh: Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực