Hỗ trợ người Đan Lai phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống

Thứ hai, 04/11/2019 14:11
(ĐCSVN) - Để các hộ gia đình người Đan Lai yên tâm, gắn bó với khu tái định cư, Đồn biên phòng Môn Sơn (BĐBP Nghệ An) đã rất quyết tâm và nỗ lực phối hợp cùng các cấp, các ngành và Chính quyền địa phương giúp nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Việc thay đổi phong tục tập quán đã có từ lâu đời là một điều không hề đơn giản. Nhưng với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của những người lính quân hàm xanh đồn BP Môn Sơn, một cuộc sống no đủ sẽ không còn là một điều xa vời với bà con nơi đây.

Hướng dẫn gia đình bà La Thị Nguyệt phát triển kinh tế. Ảnh: HT

… “Trước đây, lúc mới tái định cư gia đình cũng khó khăn, vất vả nhưng đến giờ mọi thứ cũng ổn định và nhờ sự quan tâm của đồn BP Môn Sơn nên chúng tôi đỡ đói, đỡ nghèo hơn. Trồng ngô, trồng đậu, trồng rau để đủ ăn trong gia đình, đồng thời đưa đi bán kiếm thêm thu nhập”. Mở đầu câu chuyện, bà La Thị Nguyệt ở bản Cửa Rào xã Môn Sơn đã chia sẻ về những thành công bước đầu mà gia đình đạt được từ ngày tái định cư ở địa điểm mới.

Người thường xuyên đến hướng dẫn, giúp đỡ gia đình bà Nguyệt là Thiếu tá Nguyễn Thị Trần Thanh, nhân viên vận động quần chúng đồn Biên phòng Môn Sơn. Chúng tôi ra thăm vườn của gia đình bà Nguyệt. Quả khôn/g sai, vườn nhà bà trồng nhiều các loại rau, dưa chuột, bắp cải, đậu. Bên cạnh việc hỗ trợ người dân kỹ thuật trồng trọt, cán bộ chiến sỹ đồn BP Môn Sơn còn hỗ trợ bà Nguyệt một con bò giống sinh sản và 3 con lợn giống. Đơn vị cử lực lượng hỗ trợ gia đình làm chuồng chăn nuôi, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc. Đây là động lực để gia đình bà La Thị Nguyệt vươn lên trong xóa đói giảm nghèo.

Còn gia đình chị La Thị Phượng trước kia sống ở vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, nguồn sống chủ yếu trông chờ vào những thứ cây có sẵn trong rừng, nên cuộc sống luôn bấp bênh. Chuyển về sinh sống tại khu tái định cư dành cho bà con người Đan Lai, ở bản Cửa Rào, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, chị Phượng được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương, các cán bộ Đồn Biên phòng Môn Sơn hướng dẫn cho cách làm vườn, trồng cây. Cuộc sống hàng ngày của gia đình chị giờ cũng bận rộn hơn khi chị mới nhận các con giống hỗ trợ về nuôi. Chị La Thị Phượng cho biết: Từ ngày về tái định cư nơi ở mới cuộc sống của gia đình đã có nhiều thay đổi, ra đây được học hỏi nhiều kinh nghiệm hơn nơi ở cũ. Cùng với sự hỗ trợ phát triển kinh tế của địa phương, Đồn biên phòng đã ủng hộ cho gia đình 3 con lợn, 2 con dê để chăn nuôi phát triển có điều kiện cho con cái đi học, sinh sống. Gia đình đang cố gắng tích cóp để làm lại ngôi nhà tốt hơn, phòng khi mưa gió, bão giông sẽ đỡ lo.

BĐBP giúp đỡ, chăm sóc các cháu học sinh người Đan lai. Ảnh: HT

Cùng với lựa chọn giúp từng hộ gia đình để nhân rộng trên địa bàn, Đồn BP Môn Sơn đã tập trung hướng dẫn bà con đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Riêng năm 2018 các hộ gia đình người Đan Lai tại bản Cửa Rào được BĐBP hỗ trợ 1 con bò, 20 con lợn, 40 con dê giống cùng các cây trồng, lúa và phân bón. Từ nguồn hỗ trợ này, người dân có nguồn vốn để tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống. Để người dân có hướng lựa chọn đúng trong xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình, Đồn biên phòng Môn Sơn đã cử cán bộ vận động quần chúng trực tiếp xuống địa bàn khảo sát, nghiên cứu tình hình cụ thể để tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương và hỗ trợ người dân phù hợp. Thượng tá Lê Văn Hải, Chính trị viên đồn BP Môn Sơn, BĐBP Nghệ An cho biết: Ngoài sự hỗ trợ trực tiếp của Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh, Đồn BP Môn Sơn, để huy động nhiều nguồn lực giúp đỡ người dân, cấp ủy chỉ huy đơn vị đã tham mưu cho xã Môn Sơn, huyện Con Cuông xây dựng kế hoạch phân công từng cơ quan, ban, ngành, các lực lượng đứng chân trên địa bàn trực tiếpnhận hỗ trợ từ 1 đến 2 hộ gia đình tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, ủng hộ kinh phí để sửa sang nhà cửa.

Cùng với phát triển kinh tế, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được Đồn BP Môn Sơn chú trọng. Ngoài các hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân, BĐBP đã cử cán bộ quân y tăng cường cho trạm y tế xã  Môn Sơn.

BĐBP phối hợp trao tặng con giống cho đồng bào người Đan Lai. Ảnh: HT

Bác sỹ quân y Đại úy Trần Văn Lâm được đơn vị giao nhiệm vụ tăng cường phối hợp đến trạm y tế xã Môn Sơn, trạm có 7 người trong đó chỉ có một bác sỹ và 4 y sỹ, từ ngày có Bác sỹ quân y Trần Văn Lâm tăng cường công việc của cán bộ trạm cũng giảm đi một phần áp lực. Chị Nguyễn Thị Tam, Trạm y tế xã Môn Sơn huyện Con Cuông chia sẻ: Ở đây quân y đến công tác cũng tham gia trực và ở tại đây như chúng tôi, sự hỗ trợ của quân y đã giảm tải cho tuyến trên rất nhiều. Có bác sỹ, những bệnh nhẹ có thể điều trị tại tuyến dưới. Không chỉ trực tiếp khám chữa bệnh cho người dân tại trạm y tế xã, những y bác sỹ quân dân y kết hợp này còn xuống địa bàn chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thay đổi phong tục tập quán và lối sống đã có từ lâu đời là một điều không phải đơn giản và cũng cần rất nhiều thời gian. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng hành, giúp sức của BĐBP, sự nỗ lực phấn đấu của từng người dân, sự đổi thay đang từng ngày hiện hữu trên vùng tái định cư của đồng bào Đan Lai./.

Hải Thượng (Biên phòng Nghệ An)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực