Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công ở vùng cao

Thứ tư, 26/07/2017 10:20
Là tỉnh khó khăn, vùng cao biên giới, đa phần là đồng bào dân tộc sinh sống, nhưng Lai Châu luôn quan tâm, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, thể hiện nghĩa cử cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công ở vùng cao.
Ảnh: baodansinh.vn

Đại diện UBND tỉnh Lai Châu cho biết, đến tháng 6/2017, đã có 220 gia đình người có công được phân bổ kinh phí làm nhà ở, phấn đấu đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành việc làm nhà ở cho người có công. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định công tác xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách luôn được tỉnh quan tâm. Hoạt động nghĩa tình này là nguồn động viên để người có công phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ngày 22/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, ông Đỗ Ngọc An đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách và người có công tại huyện Than Uyên; ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống của các đối tượng chính sách và bày tỏ lòng biết ơn trước những đóng góp to lớn của những người có công trong các cuộc kháng chiến giành thắng lợi của Tổ quốc. Đồng thời, mong muốn các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu học tập, lao động, vận động bà con đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng Lai Châu ngày càng phát triển.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số ngôi nhà của người có công được xây mới, sửa chữa trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Tám, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết, những gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở đều có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Từ năm 2012 - 2017, huyện Than Uyên có 212 hộ được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng (107 hộ xây mới, 105 hộ sửa chữa) với kinh phí gần 7 tỷ đồng.

Là con của liệt sỹ, chị Lò Thị Phó, dân tộc Thái ở bản Co Phày, xã Mường Cang, huyện Than Uyên rất phấn khởi vì được hỗ trợ kinh phí để làm ngôi nhà kiên cố. Chị Lò Thị Phó chia sẻ: “Được hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi đã vay mượn thêm xây mới toàn bộ khung nhà. Ngôi nhà hoàn thành vào tháng 5/2017, với tổng diện tích 63m2, gia đình không còn lo lắng mỗi khi trời mưa”.

Cựu chiến binh Nguyễn Viết Liên ở bản Cẩm Trung 3, xã Mường Than, huyện Than Uyên vui mừng khi được ở trong căn nhà cấp 4 xây mới kiên cố. Ông Liên cho biết: “Được hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình tôi vay thêm xây căn nhà với tổng trị giá 150 triệu đồng, diện tích 75m2. Được sống trong căn nhà ấm áp, vững chắc, tôi rất yên tâm”.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Than Uyên, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đã tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân cùng thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện còn huy động cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác hỗ trợ người có công. Đồng thời vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện. Từ nguồn quỹ này, nhiều người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở. 

Trên địa bàn thành phố Lai Châu hiện có 183 gia đình chính sách và người có công với cách mạng, đến nay địa phương đã hoàn thành công tác hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công. Quá trình triển khai được thành phố Lai Châu thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng. Kết quả xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm tiêu chí 3 cứng “mái, khung tường, nền”.

Ông Lương Chiến Công, Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu cho hay, thành phố luôn quan tâm tặng quà, hỗ trợ làm nhà tình nghĩa... cho các gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Các gia đình chính sách được tặng nhà tình nghĩa phấn khởi, tập trung phát triển kinh tế.

Theo ông Lương Chiến Công, hiện nay nhiều ngôi nhà tình nghĩa của các gia đình chính sách đã xuống cấp cần sửa chữa, thời gian tới thành phố sẽ huy động nguồn ngân sách và sự ủng hộ của những nhà hảo tâm để hỗ trợ kịp thời./.


Việt Hoàng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực