Hòa Bình: Người dân nâng cao ý thức phòng, chống COVID-19

Thứ hai, 03/08/2020 12:43
(ĐCSVN) – Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại một số địa phương trong cả nước, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời có những chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh nhiễm COVID-19 lây lan ra cộng đồng và phát hiện nhiều ca dương tính với COVID-19 tại một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ngãi..., Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nCoV tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu các đơn vị rà soát tất cả những người về từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh, người trở về từ Đà Nẵng và các tỉnh có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng từ ngày 8/7/2020 trở lại đây. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình diễn biến của dịch, các biện pháp phòng, chống và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết, rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn…

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân ở thành phố Hòa Bình (Hòa Bình) bày tỏ tinh thần tự giác trong phòng chống dịch bệnh COVID-19; nhất trí thực hiện giãn cách xã hội, nếu cần thiết. Chị Bùi Thị Thơm, một tiểu thương ở chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm, thành phố Hoà Bình) cho biết, giãn cách xã hội là việc không ai mong muốn bởi nó ảnh hưởng lớn đến đời sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhất là với những người kinh doanh tự do như chúng tôi. Tuy vậy, để phòng, chống dịch COVID-19, tôi sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết, kể cả giãn cách xã hội để bảo vệ bản thân và mọi người.

Đồng tình với ý kiến trên, anh Nguyễn Thành Luân làm nghề lái xe ở thành phố Hòa Bình chia sẻ: “Diễn biến dịch bệnh COVID-19 thời gian qua cho thấy, nếu chủ động giãn cách xã hội thì việc phòng, chống dịch sẽ có hiệu quả; hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng. Trong đợt dịch trước, tôi đã phải nghỉ việc hơn 1 tháng; nhưng nói thật, nghỉ việc ở nhà mà an toàn còn hơn là bị mắc bệnh”.

Chị Tạ Thị Phương ở thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết, những ngày gần đây, tôi và gia đình thường xuyên cập nhật tình hình dịch, bệnh COVID-19. Gia đình tôi cũng đã hủy kế hoạch đi du lịch ở Đà Nẵng dù đã đặt tour từ trước. “Tôi và mọi người trong nhà sẵn sàng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để góp sức đẩy lùi COVID-19”, chị Phương khẳng định.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, lượng người tập trung ở một số khu vực như: đập thủy điện, quảng trường Hòa Bình, phố ẩm thực dọc đê Đà Giang... cũng đã ít hơn trước. Tại nhiều cơ quan, đơn vị sự nghiệp đã tái “kích hoạt” những hoạt động phòng chống dịch như: Thực hiện việc đo thân nhiệt người ra vào và yêu cầu mọi người đeo khẩu trang để chủ động phòng dịch.

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ một cửa hàng đồ ăn trên đê Đà Giang chia sẻ, việc kinh doanh mới bắt đầu hồi phục phần nào sau đợt dịch đầu năm nên tôi khá lo lắng trước thông tin về việc dịch COVID-19 lây lan ở một số tỉnh. Song, tôi cũng nhận thức được việc phòng, chống dịch là trách nhiệm chung của mọi người nên nếu cơ quan chức năng yêu cầu, tôi cũng sẽ tự giác ngừng kinh doanh để chung tay cùng Chính phủ phòng chống dịch, hạn chế việc lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

leftcenterrightdel

Cán bộ y tế phát khẩu trang, đồ dùng cá nhân và hướng dẫn khử trùng cho công dân trước khi vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 814 (Hòa Bình). Ảnh: Dương Liễu.

Thực tế trong những ngày gần đây, thông qua hệ thống truyền thông, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được cơ quan chức năng và chính quyền các cấp ở tỉnh Hòa Bình cập nhật, thông tin thường xuyên đến người dân qua đó giúp nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng, chống dịch. Cùng với đó, Hòa Bình cũng thực hiện nghiêm túc việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà (đủ 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối) đối với các trường hợp đến, đi qua, ở/lưu trú tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng theo hướng dẫn tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hòa Bình, tính đến ngày 2/8, tỉnh Hòa Bình rà soát được 1.294 trường hợp đi từ Đà Nẵng trở về địa phương. Ghi nhận 132 trường hợp nghi ngờ, 21 trường hợp đang cách ly y tế, 55 trường hợp đang cách ly tập trung và 1.075 trường hợp đang cách ly tại nhà. Đồng thời, ngành Y tế cũng phối hợp với chính quyền cơ sở, tăng cường rà soát, sàng lọc các trường hợp có biểu hiện cảm, cúm, ho, sốt… chỉ định xét nghiệm để phát hiện sớm ca bệnh COVID-19 và tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định; tổ chức giám sát chặt chẽ (khai báo, cách ly y tế) với các đối tượng về từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh...

Đến thời điểm này, việc kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã được thực hiện tương đối tốt. Các điểm cách ly trong toàn tỉnh cũng đã và đang thực hiện tốt việc cách ly tập trung hàng nghìn lượt người trở về từ nước ngoài và các địa phương có dịch. Sự chủ động của các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp; cùng ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của người dân địa phương sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Hòa Bình tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống và đẩy lùi dịch, bệnh COVID-19./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực