Hòa Bình: Thực hiện hiệu quả các giải pháp kiềm chế tai nạn, giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Thứ năm, 05/04/2018 14:29
(ĐCSVN) - Là địa bàn miền núi, hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều, ý thức của một số người tham gia giao thông còn hạn chế, song với các giải pháp quyết liệt, cụ thể, Hòa Bình đã thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Hòa Bình) thường xuyên phối hợp tuyên truyền
nâng cao nhận thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân địa phương. Ảnh: QĐ

Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hòa Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục toàn dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

Chỉ tính riêng trong năm 2017 vừa qua, Ban ATGT tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại hơn 250 cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư với trên 60.000 lượt người tham gia; phát 57.000 tờ rơi, tờ gấp, sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ cho các Ban ATGT để tuyên truyền pháp luật cho người tham gia giao thông; cấp phát 250 phao áo cứu sinh, 150 dụng cụ cứu nổi cho các phương tiện giao thông đường thủy; nhắc nhở trên 30.000 lượt lái xe ô tô tại các khu vực đèo dốc chú ý phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra; vận động gần 5.000 hộ dân, hộ kinh doanh ven đường cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT. Các cơ quan, trong đó nòng cốt là Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 1.000 lượt tuyên truyền lưu động tại khu vực chợ, bến xe, tại các ngã ba, ngã tư thu hút hàng chục ngàn lượt người nghe; tổ chức thi tìm hiểu các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông thu hút sự tham gia của trên 9.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh, qua đó đã góp phần ngăn chặn có hiệu quả tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bám sát đặc điểm địa bàn, với mục tiêu hạn chế tối đa những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt đã làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Kết quả trong năm 2017 đã phát hiện và lập biên bản 15.158 trường hợp; tạm giữ 3.142 phương tiện các loại; tước giấy phép lái xe của 848 trường hợp; phạt tiền 12.513 trường hợp với số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 11,9 tỷ đồng. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an các huyện, thành phố trong công tác kiểm tra tải trọng trên 2.700 lượt phương tiện, lập biên bản xử lý 320 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc nhà nước 628,7 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 43 trường hợp.

Đặc biệt, chủ động trước những diễn biến phức tạp của điều kiện thời tiết trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, Ban ATGT các cấp, các ngành chức năng tỉnh Hòa Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị, chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả cao phương châm "4 tại chỗ" trong công tác bảo đảm giao thông. Đồng thời, thành lập Ban chỉ huy phòng chống lũ bão và đảm bảo giao thông, chủ động bố trí cán bộ thường trực theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của mưa lũ để thực hiện nhanh chóng các khâu sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của công trình, thông đường trong thời gian nhanh nhất. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tiếp tục làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ… đảm bảo các tuyến đường giao thông an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT các huyện, thị thường xuyên thanh tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, kết hợp với tuyên truyền nhắc nhở các chủ xuồng và lái xuồng nghiêm chỉnh chấp hành các điều kiện bảo đảm an toàn theo quy định, phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy; triển khai kế hoạch phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa lũ. Mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động cũng được tỉnh Hòa Bình duy trì thường xuyên, có hiệu quả.

Trên cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong năm 2017 đã có những chuyển biến tích cực. Theo thống kê, toàn tỉnh xảy ra 108 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 83 người và bị thương 85 người. So với năm 2016 đã giảm được 01 vụ tai nạn; giảm 01 người chết và giảm 02 người bị thương. Năm 2017, Hòa Bình không có tai nạn giao thông đường thủy xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: “Do công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông được làm thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức tuyên truyền cơ bản phù hợp với phong tục tập quán, trình độ dân trí của người dân địa phương nên ý thức của đại bộ phận người tham gia giao thông đã từng bước được nâng lên, qua đó trực tiếp góp phần giảm thiểu những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên địa bàn toàn tỉnh”.

Được biết, phát huy những kết quả nói trên, để tiếp tục kiềm chế và làm giảm va chạm và tai nạn giao thông trên địa bàn, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Hòa Bình sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn giáo dục về an toàn giao thông một cách thường xuyên, sâu rộng, liên tục đến tận cơ sở phường, xã, thị trấn, các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa; tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố huy động lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát theo các chuyên đề, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT; duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của công trình giao thông; tập trung nhân lực, thiết bị khẩn trương khôi phục cầu đường sau mưa lũ đảm bảo giao thông an toàn thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân… Thông qua đó, phấn đấu đẩy lùi tình trạng tai nạn giao thông với mục tiêu: Năm 2018 sẽ giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2017./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực