Hội LHPN huyện Kim Bảng, Hà Nam: Triển khai nhiều mô hình vì hội viên, phụ nữ

Thứ tư, 24/02/2016 11:03
(ĐCSVN) – Triển khai nhiều mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giúp đỡ hội viên, phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kim Bảng, (Hà Nam) xứng đáng là tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015.

Chị Nguyễn Thị Chén, hội viên Hội Phụ nữ xã Thanh Sơn lâu nay được biết đến là đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thuộc diện hộ nghèo neo đơn, bản thân bị dị tật bẩm sinh, không có khả năng lao động. Chị Chén không dám nghĩ rằng có một ngày chị được sống trong căn nhà mới.

Căn nhà tình nghĩa gần 46 m2 được xây dựng kiên cố với tổng chi phí 80 triệu đồng, có một phần đóng góp từ quỹ “Xây dựng nhà tình nghĩa cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của Hội Phụ nữ huyện cùng sự giúp sức của gia đình, người thân và nhân dân địa phương đã giúp chị Chén có thêm nghị lực, niềm vui trong cuộc sống vốn còn thiếu may mắn.

Học Bác tấm lòng yêu thương con người, thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Kim Bảng đã vận động hội viên, phụ nữ 18 xã, thị trấn, các nữ cán bộ, công nhân viên chức ủng hộ quỹ “Xây dựng nhà tình nghĩa cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Từ số tiền ủng hộ của quỹ, 7 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chị Chén đã được sống trong căn nhà mới khang trang, tươm tất hơn.

 

Hội LHPN huyện Kim Bảng trao mái ấm tình thương cho hội viên Nguyễn Thị Chén.
 (Ảnh: Hội LHPN huyện Kim Bảng)

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều mô hình cụ thể đã được Hội LHPN huyện Kim Bảng tích cực triển khai. Riêng mô hình “Hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm” giúp phụ nữ nghèo đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia. Với số tiền thu được trên 1 tỷ đồng cùng gần 23 tấn gạo, mô hình đã giúp cho gần 1.400 phụ nữ thoát nghèo trong đó có 413 hội viên phụ nữ làm chủ hộ.

Bên cạnh các hoạt động giúp nhau xóa đói giảm nghèo, động viên nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn, phong trào giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ cũng được Hội LHPN huyện Kim Bảng đẩy mạnh.

Điển hình là mô hình phát triển sản xuất trồng cây hàng hóa xuất khẩu, gieo sạ bằng máy công cụ sạ hàng… giúp giải phóng sức lao động, đem lại thu nhập, việc làm ổn định cho nhiều hội viên, phụ nữ. Từ các phong trào này, cũng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như chi hội 15 xã Thi Sơn, chi hội 10 xã Đồng Hóa, chi hội Đanh Xá xã Ngọc Sơn, chị Nguyễn Thị Thư, Tạ Thị Toán, hội viên phụ nữ xã Lê Hồ, Tạ Thị Liễu xã Tượng Lĩnh…

Cùng với thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động cũng thu hút nhiều hội viên, phụ nữ tham gia. Với mục đích hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường đăng ký với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện, từ năm 2013, Hội LHPN huyện Kim Bảng đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ thu gom rác thải tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo”. Mô hình này vừa giúp thu gom rác thải trên địa bàn, hạn chế ô nhiễm môi trường, vừa tận dụng rác thải có thể tái sử dụng để bán lấy tiền giúp phụ nữ và trẻ em nghèo.

Tổ chức triển khai điểm ở một xã gồm 14 chi hội, chỉ sau 4 tháng, mô hình đã tiết kiệm được gần 4 triệu đồng, động viên 7 phụ nữ và trẻ em nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Tuy số tiền tiết kiệm được không phải là lớn nhưng thấy được ý nghĩa thiết thực của mô hình, ngay trong năm 2013, “Tổ phụ nữ thu gom rác thải tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo” đã lan tỏa tới 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Với số tiền tiết kiệm được là gần 37 triệu đồng, 28 phụ nữ nghèo đã được giúp đỡ cùng với 19 chiếc xe đạp được tặng cho học sinh nghèo vượt khó. Từ đó cho đến nay, rất nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Kim Bảng đã được giúp đỡ, động viên kịp thời những lúc khó khăn, hoạn nạn, hàng trăm chị được tặng lúa giống để phát triển sản xuất…

Bên cạnh duy trì mô hình thiết thực, ý nghĩa này, Hội Phụ nữ huyện Kim Bảng còn triển khai nhiều mô hình khác nhằm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” như thành lập mới 18 mô hình xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, 2 câu lạc bộ gia đình kiểu mẫu, 107 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 163 tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua bảo hiểm y tế tự nguyện…

“Con đường phụ nữ tự quản” với việc hội viên, phụ nữ tham gia trồng cây xanh, tổng vệ sinh định kỳ hằng tuần, cùng nhau làm đường giao thông nông thôn, rãnh thoát nước vẫn được duy trì cùng với việc vận động chị em sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi đã góp phần giảm thiểu đáng kể ô nhiễm, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp…

Sáng tạo trong triển khai, tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia các phong trào, cuộc vận động, tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước vừa qua, 415 tập thể, cá nhân Hội LHPN huyện Kim Bảng đã được biểu dương, khen thưởng. Hội LHPN huyện nhiều năm liền được nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh Hà Nam tặng bằng khen. Đây cũng là tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực