Hội nghị báo cáo cuộc điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam lần thứ 2

Thứ năm, 03/06/2010 15:25

(ĐCSVN) – Hội nghị báo cáo cuộc điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY2) được tô chức vào sáng ngày 1/6 vừa qua, do Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tổ chức.

SAVY, tên gọi tắt của cụm từ tiếng Anh Survery Asessment of Vietnamese Youth - là cuộc điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam do Bộ Y tế, Tổng Cục thống kê, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cùng phối hợp tổ chức. Trước đó, SAVY 1 đã được tiến hành vào năm 2003.

Theo TS Vũ Mạnh Lợi, Trưởng Phòng xã hội học gia đình, Viện Xã hội học, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam khẳng định: So với cuộc điều tra SAVY1, kết quả cuộc điều tra SAVY2 được tiến hành ở quy mô rộng hơn với 10.044 vị thành niên trong độ tuổi từ 14 đến 25 ở 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Cuộc điều tra lần này cho thấy: vị thành niên và thanh niên có sự gắn kết với nhà trường tốt hơn, có những nhận định tích cực về môi trường học tập và thầy cô giáo. Bên cạnh đó, có hơn một nửa số vị thành niên và thanh niên khi được hỏi cho biết các em đã từng đi làm kiếm tiền.

Cũng theo TS Vũ Mạnh Lợi, giống như lần điều tra SAVY1, thanh thiếu niên ở SVY2 tỏ ra khá năng động, có 38% thanh niên đã từng xa gia đình liên tục trên 1 tháng (trong khi ở SAVY1, con số này là 30%) với mục đích đi học và kiếm tiền. SAVY2 cũng cho thấy thanh thiếu niên có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống trong tương lai, không có sự khác biệt đáng kể về mức độ lạc quan giữa nữ và nam, giữa khu vực thành thị và nông thôn, giữa các nhóm thanh niên có trình độ học vấn khác nhau, cũng như những người theo các tôn giáo khác nhau.

Ngày nay, thanh thiếu niên tỏ ra có quan niệm cởi mở hơn về quan hệ tình dục trước hôn nhân, đặc biệt ở nhóm những người lớn tuổi cao hơn, ở nam giới và ở những người sống ở đô thị. Theo báo cáo SAVY 2 thì hầu hết thanh thiếu niên đều hiểu biết về các con đường lây truyền của HIV, thanh thiếu niên cũng có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống trong tương lai. Tuy nhiên, báo có cũng cho thấy kiến thức về mang thai ở thanh thiếu niên còn rất hạn chế, mức độ biết các thông tin này từ nhà trường, gia đình, nhân viên y tế hay các cơ sở tư vấn sức khỏe sinh sản còn rất khiêm tốn. Có khoảng 1/4 nam nữ thanh thiếu niên được hỏi đã không nắm chắc các cách phòng chống HIV. Việc sử dụng các chất gây nghiện ở thanh thiếu niên cũng đang có chiều hướng gia tăng…

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã tập trung trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan đến báo cáo chung SAVY 2 cũng như các báo cáo chuyên đề và báo cáo sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục…

Các chuyên gia đã nhận định: Gia đình vẫn là chỗ dựa vững chắc cho thanh thiếu niên để thanh thiếu niên Việt Nam lạc quan và có nhiều niềm tin vào tương lai. Vì vậy, các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi vị thành niên và thanh niên, nhà trường và toàn xã hội cần tăng cường hơn nữa các hình thức giáo dục và công tác truyền thông về kỹ năng sống, cung cấp thông tin về các chủ đề mà thanh thiếu niên quan tâm như: tình dục, tình yêu, hôn nhân, gia đình, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS và các vấn đề sinh sản khác để họ được trang bị thêm những kiến thức là hành trang cuộc sống ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực