Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Thứ bảy, 12/01/2019 18:21
(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập, Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, Cờ thi đua và Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Ngày 12/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 25 năm Phát động phong trào hiến máu trong thanh niên, sinh viên Thủ đô và Thành lập Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội (24/01/1994 - 24/01/2019) và Ngày hội hiến máu "Ánh mai hồng”.


Trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Ảnh: ĐT

Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội với sứ mệnh tự hào là lực lượng tiên phong đoàn kết, tập hợp thanh niên, sinh viên Thủ đô đã tham gia khởi động và giữ vai trò nòng cốt trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Năm 2018, cả nước tiếp nhận được khoảng 1,6 triệu đơn vị máu, tỷ lệ dân số hiến máu ước đạt 1,4% và 98% lượng máu tiếp nhận được là từ người hiến máu tình nguyện. Nhiều người đã hiến máu trên 50 lần, 70 lần, nhiều gia đình cùng nhau đi hiến máu, hoạt động hiến máu tình nguyện được đưa về từng làng quê, ngõ phố… Những đổi thay đó có một phần sự đóng góp âm thầm, bền bỉ của những thế hệ hội viên Hội Thanh niên vận động hiến máu và vai trò nòng cốt của Hội trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Chử Nhất Hợp – Chủ tịch Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội chia sẻ: Hành trình 1/4 thế kỷ xây dựng và phát triển với nhiều vinh quang và cả những thử thách, dù trong hoàn cảnh nào, mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của Hội luôn tự hào về truyền thống, tinh thần vượt khó vươn lên. Từ mái nhà Hội máu đã có hàng vạn thanh niên, sinh viên vươn lên thành đạt trong cuộc sống, tiến bộ của bản thân lớn lên từng ngày từ những bài học vận động quần chúng qua hoạt động Hội. 25 năm vì sự sống người bệnh, tổ chức Hội đã luôn phát huy vai trò xung kích, tiên phong xây dựng các mô hình, sáng kiến trong phong trào hiến máu, phong trào thanh niên tình nguyện. Với gần 500.000 đơn vị máu do các thế hệ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên hiến tặng và vận động được đã góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện, là món quà vô giá mà các thành viên trong Hội đã mang lại cho hàng trăm nghìn người bệnh. Cũng trong hành trình 25 năm ấy, Hội là nơi đã đào tào, tu dưỡng cho gần 30.000 các thế hệ hội viên, tình nguyện đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

TS.BS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương khẳng định: "25 năm qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đã là địa chỉ quen thuộc để hàng ngàn hội viên, thanh niên và sinh viên Thủ đô tới và tổ chức các hoạt động. Bất kể ý kiến và đề xuất nào của Hội hay của Hội viên đều được Viện trân trọng, ghi nhận và triển khai thực hiện. Có lẽ, đó là lý do rất quan trọng để các chương trình, các sự kiện phối hợp giữa Viện, với Hội, với Thành đoàn và Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện Thành phố được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp và rất thành công. Tôi tin rằng, tất cả chúng ta đều thừa nhận, Hội Thanh niên vận động là mô hình tổ chức đặc biệt của  thanh niên, sinh viên, của phong trào hiến máu tình nguyện Thủ đô Hà Nội. Những nỗ lực và đóng góp của Hội, không chỉ được chúng ta, mà cả những bệnh nhân, cộng đồng ghi nhận; và hơn cả, đó là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Chính phủ với những đóng góp này, đó là việc Hội được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba cho nỗ lực suốt 25 năm qua.”

Ông Nguyễn Ngọc Việt - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hà Nội cho biết: Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội là một trong những mô hình tình nguyện ra đời rất sớm và được duy trì với lịch sử lâu đời nhất trong các tổ chức tình nguyện tại Việt Nam. Sự phát triển của Hội đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hà Nội. Hội còn trở thành "mái nhà chung”, là "trường học tình nguyện” để mỗi hội viên, tình nguyện viên được tổ chức sinh hoạt để gắn kết, thông qua đó đóng góp vào việc giáo dục đạo đức, lối sống, thắt chặt tình cảm để động viên mỗi thành viên vươn lên trong học tập và cuộc sống.


Màn diễu hành của các Chi hội tại buổi lễ. Ảnh: ĐT

Nhân dịp kỷ niệm hành trình 1/4 thế kỷ, Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng, Cờ thi đua và Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Trong thư chúc mừng gửi các cán bộ, hội viên của Hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã viết: “Tôi tin tưởng rằng tinh thần tình nguyện và sẵn sàng hiến máu của các bạn sẽ tiếp tục góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân và xây dựng tinh thần nhân ái, lòng yêu nước của thế hệ trẻ. Mong các bạn luôn giữ mãi ngọn lửa đam mê của mình đối với hoạt động của Hội và phong trào hiến máu tình nguyện”.

Chương trình kỷ niệm đã dành sự tri ân đến công ơn của các thầy, các anh chị thế hệ đi trước - tấm gương để các thế hệ thanh niên tình nguyện ghi nhớ.

Với những đóng góp, cống hiến cho phong trào hiến máu Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, TS.BS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã vinh dự được Hiệp hội Người hiến máu Quốc tế trao tặng Kỷ niệm chương.

Cũng trong lễ kỷ niệm, chương trình gala nghệ thuật và giao lưu "Hội máu - Hành trình 1/4 thế kỷ” là thời gian để ôn lại những kỷ niệm của Hội trong 25 năm hình thành và phát triển. Một số câu lạc bộ đã được ra mắt như câu lạc bộ Nhà khoa học, câu lạc bộ Nhà quản lý và câu lạc bộ Doanh nhân Đỏ. Bên cạnh đó, nhằm ghi nhận những nỗ lực, những cống hiến của các chi hội, câu lạc bộ trực thuộc Hội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tặng Bằng khen đối với 25 tập thể tiêu biểu của Hội.

25 năm một chặng đường, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã để lại nhiều dấu ấn trong lĩnh vực an sinh xã hội vì cộng đồng. Hy vọng rằng tổ chức Hội sẽ phát triển vững mạnh và ngày càng đào tạo thêm được nhiều thế hệ cán bộ, hội viên ưu tú đóng góp thêm cho sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực