Hội thảo khởi động Dự án hợp tác đào tạo nghề Việt Nam - Đan Mạch

Thứ ba, 17/01/2017 22:52
(ĐCSVN) – Ngày 17/1, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục Đan Mạch tổ chức Hội thảo khởi động Dự án hợp tác đào tạo nghề Việt Nam - Đan Mạch (TVET).


Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen phát biểu tại Hội thảo 

Tham dự Hội thảo có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen; Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Minh cùng đại diện một số đơn vị  trực thuộc Bộ Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục Đan Mạch và đại diện một số trường dạy nghề và  các doanh nghiệp, tổ chức được chọn tham gia dự án.

Hội thảo được tổ chức nhằm thí điểm việc đào tạo nghề song hành tại 4 trường (gồm: Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Nghề thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng Nghề Công nghiệp và Nông Lâm Đông Bắc, Cao đẳng Nghề Công nghiệp và Nông Lâm Nam Bộ. Hoạt động này hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho các trường dạy nghề, doanh nghiệp và người lao động trong việc đào tạo nghề có chất lượng, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Dự án hợp tác đào tạo nghề Việt Nam - Đan Mạch kéo dài 2 năm (từ 2017 đến năm 2019), có tổng kinh phí thực hiện 649.000 USD, nhằm tăng cường hợp tác giữa các cấp chính quyền, các trường đào tạo nghề và các doanh nghiệp trong 2 nghề nội thất và đồ họa, qua đó giải quyết chênh lệch giữa kỹ năng và năng lực của sinh viên tốt nghiệp với nhu cầu của các doanh nghiệp và thị trường lao động ở Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen nhấn mạnh: “nhờ vào việc xây dựng liên kết giữa các bộ chủ quan ở Việt Nam và Đan Mạch, và bằng đưa các cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp vào làm đối tác chủ chốt, chúng ta đã tạo ra một cách hợp tác mới đầy hứa hẹn”.

Nhấn mạnh “Đồ hoạ” và “Nội thất” là những lĩnh vực được ưu tiên vì đây là các lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam xét về giá trị việc làm và xuất khẩu, Đại sứ Charlotte Laursen hy vọng, Dự án hợp tác đào tạo nghề Việt Nam - Đan Mạch sẽ mang lại nhiều ý tưởng mới giúp tất cả các bên liên quan, từ người dân cho đến các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp và các bộ, được hưởng lợi.

Đại sứ quán Đan Mạch là thành viên Ban chỉ đạo Dự án, cùng với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ Trẻ em, Giáo dục và Bình đẳng giới Đan Mạch, Bộ Khoa học và Giáo dục bậc cao Đan Mạch.

Để thực thi Dự án này, các Hội đồng kỹ năng nghề địa phương sẽ được thành lập - gồm đại diện các doanh nghiệp, trường dạy nghề và chính quyền địa phương. Các Hội đồng sẽ đưa ra nhu cầu kỹ năng tại các doanh nghiệp, cung cấp đầu vào nhằm xây dựng giáo trình, xây dựng các mô hình về vị trí thực tập cho các sinh viên học nghề, tuyển chọn, chuẩn bị cho các doanh nghiệp để tham gia đào tạo sinh viên học nghề tại nơi làm việc.

Tại Hội thảo, đại biểu hai nước cùng nhau trao đổi về các biện pháp để thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất, phù hợp với bối cảnh cần đổi mới phương thức đào tạo nghề ở Việt Nam hiện nay./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực