Hơn 4 triệu đô la hỗ trợ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình

Thứ sáu, 15/12/2017 15:52
(ĐCSVN) - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Dự án mới hỗ trợ cho Việt Nam trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình và giải quyết vấn đề liên quan đến mại dâm được chính thức triển khai.
Dự án chính thức được triển khai sáng 15/12 (Ảnh: KT)

Sáng 15/12, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Quỹ dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức Hội thảo khởi động dự án “Hỗ trợ và triển khai các chương trình, chính sách phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạc lực gia đình và giải quyết vấn đề liên quan đến mại dâm dựa trên bằng chứng và tiếp cận quyền con người”.

Dự án do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đồng thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo khởi động dự án, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho biết, với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành, lĩnh vực bình đẳng giới đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, song bên cạnh đó cũng còn rất nhiều khó khăn, thách thức và đòi hỏi cần có những giải pháp, cách thức triển khai hiệu quả hơn. Ví dụ như vẫn còn tồn tại khoảng cách giữa luật và thực tiễn, phụ nữ và trẻ em gái vẫn là nạn nhân chủ yếu của tình trạng bạo lực; các dịch vụ hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực chưa được chuẩn hóa; vấn đề mại dâm còn nhiều diễn biến phức tạp...

“Với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, việc thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chương trình chiến lược về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới/ bạo lực gia đình, vấn đề mại dâm và các Mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam” – Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Bà Astrid Bant, Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng dự án sẽ dựa trên những bằng chứng và kết quả đã đạt được từ giai đoạn trước để tiếp tục giải quyết những thách thức trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình.

Với tổng ngân sách 4,1 triệu USD cho giai đoạn 5 năm (2017-2021), trong đó 3,7 triệu USD do Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam tài trợ, dự án sẽ tập trung vào 4 nhóm mục tiêu chính: Hỗ trợ cung cấp bằng chứng để vận động xây dựng, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các chính sách, chương trình về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình; nâng cao năng lực điều phối, trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước, các tổ chức liên quan về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình; vận động sự thay đổi nhận thức và hành vi của những nhà hoạch định chính sách và cộng đồng, đặc biệt là nam giới về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình; hỗ trợ việc sử dụng bằng chứng và lồng ghép tiếp cận dựa trên quyền trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật, chính sách và chương trình liên quan đến vấn đề mại dâm.

Các kết quả của Dự án sẽ giúp Việt Nam giải quyết những vấn đề thách thức trong thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới hướng tới việc giúp Việt Nam phát triển cân bằng và bền vững./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực