Hơn 93 tỉ đồng cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn

Thứ sáu, 30/09/2016 16:10
(ĐCSVN) - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình cứu trợ hạn hán, xâm nhập mặn và thủy hải sản chết hàng loạt năm 2016.

Hội nghị tổng kết Chương trình cứu trợ hạn hán, xâm nhập mặn và thủy hải sản chết hàng loạt năm 2016.
 Ảnh: Đỗ Thoa

Theo đó, đã có 74.043 lượt hộ gia đình tại 15/21 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn hán và xâm nhập mặn năm 2016 được trợ giúp từ Hội Chữ thập đỏ với tổng trị giá 93,6 tỉ đồng.

Hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2016 được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua, đã làm 432.863 hộ thiếu nước sinh hoạt, thiệt hại 249.944 ha lúa, 18.960 ha hoa màu, 18.960 ha cây ăn quả, 149.704 ha cây công nghiệp, 18.960 ha nuôi trồng thủy sản. Ước tính tổng thiệt hại là 15.183 tỉ đồng.

Tại Hội nghị, bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, hưởng ứng Chiến dịch “Chung sức cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ban chỉ đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, nhiều tổ chức, cá nhân, các đối tác trong và ngoài nước đã ủng hộ nguồn lực với tổng trị giá 93,6 tỉ đồng. Trong đó, chiến dịch nhắn tin “Nước ngọt và sinh kế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin Nhân đạo Quốc gia 1400, Bộ Thông tin và Truyền thông và Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh phát động nhằm huy động nguồn lực sâu rộng trong cộng đồng đạt hơn 1 tỉ đồng. Từ tháng 4 đến nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai 9 dự án cứu trợ khẩn cấp, tập trung vào các hoạt động như: cấp phát tiền mặt, cấp bồn và can chứa nước, thiết bị lọc nước mặn/lợ, nước uống tinh khiết, viên khử khuẩn Aquatabs, xà phòng diệt khuẩn, lồng ghép với truyền thông thay đổi hành vi về nước sạch, vệ sinh…

Trước đó, trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp, tháng 3/2016, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã xuất quỹ cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng tại 14 tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất với tổng trị giá 5 tỉ 317 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về nước sạch của 17.910 hộ dân trong giai đoạn khó khăn nhất.

Theo bà Trần Thị Hồng An, mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong triển khai các hoạt động ứng phó với loại hình thiên tai hạn hán- xâm nhập mặn và thủy hải sản chết hàng loạt, với thế mạnh sẵn có trong công tác cứu trợ nói chung, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã mạnh dạn, sáng tạo, quyết tâm triển khai hoạt động và được các cơ quan chức năng đánh giá cao.

Tuy nhiên, Chương trình cứu trợ hạn hán và xâm nhập mặn còn một số hạn chế, khó khăn trong công tác phối hợp hệ thống còn bất cập, chưa có hướng dẫn sử dụng gói cứu trợ đầy đủ tới người dân. Một số Dự án chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động truyền thông dẫn đến người dân tại một số tỉnh thụ hưởng Dự án chưa hiểu hết ý nghĩa của hoạt động cứu trợ, hình ảnh Chữ thập đỏ và đơn vị tài trợ chưa được thể hiện rõ nét…

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và ngày càng nhiều các hiểm họa do con người gây ra, từ kết quả và kinh nghiệm triển khai Chương trình cứu trợ hạn hán, xâm nhập mặn và thủy hải sản chết hàng loạt năm 2016, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu các hình thức cứu trợ, sinh kế bền vững, xác định và chuẩn bị phương án sẵn sàng ứng phó với các loại hình thiên tai, thảm họa mới có tính chất khốc liệt, ảnh hưởng trên diện rộng nhằm thực hiện tốt vai trò bổ trợ Chính phủ trong công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai, thảm họa được quy định trong Luật phòng chống thiên tai./. 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực