Hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực Hà Nội - Bắc Giang

Thứ tư, 20/04/2016 09:09
(ĐCSVN) - Ngày 19/4, tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực Hà Nội - Bắc Giang, trọng tâm là các sản phẩm nông sản, hàng hóa an toàn tại siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, Bắc Giang có tiềm năng phát triển nông nghiệp lớn, với nhiều sản phẩm nổi tiếng đã xuất khẩu trong và ngoài nước như: gà đồi Yên Thế, nấm Lạng Giang, mỳ Chũ... đặc biệt vải thiều Lục Ngạn đã sản xuất đạt tiêu chuẩn châu Âu (GlobalGAP) và xuất khẩu vào thị trường Hòa Kỳ.

Bên cạnh đó, Bắc Giang còn có các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề, tiềm năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng… “Hy vọng, với thị trường lớn của Thủ đô (gần 10 triệu dân), Bắc Giang sẵn sàng cung ứng dồi dào những sản phẩm sạch, tiêu chuẩn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của Nhân dân Thủ đô”, Phó Chủ tịch Dương Văn Thái khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái
ký kế hoạch Hợp tác tạo liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm hàng hoá chủ lực - Ảnh: PC

Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết từ năm 2012, Sở Công thương các ngành chức năng, doanh nghiệp Hà Nội đã triển khai hợp tác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản Bắc Giang; đã có nhiều hội nghị bàn biện pháp đẩy mạnh, tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hà Nội và Bắc Giang chủ động gặp gỡ nhằm kết nối khai thác sản phẩm thế mạnh như vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, các sản phẩm làng nghề. Những năm gần đây, sản phẩm gà đồi Yên Thế đã được nhập và đưa vào hệ thống Hapro tiêu thụ... Tuy nhiên, kết quả hợp tác còn thấp, chưa thiết lập được chuỗi liên kết bền chặt “từ sản xuất đến tiêu dùng”, nên người tiêu dùng chưa phân biệt được đâu là hàng chính hiệu...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đã thống nhất kế hoạch hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực.

Theo đó, Hà Nội sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Giang một số địa điểm bán hàng với không gian diện tích phù hợp để chuyên trưng bày giới thiệu và thường xuyên bán các sản phẩm nông sản, hàng hoá an toàn sạch của Bắc Giang phục vụ người dân Hà Nội; tạo điều kiện cho một số xe dưới 5 tấn chở hàng nông sản của tỉnh Bắc Giang được lưu thông trên địa bàn thành phố vào những khung giờ thích hợp...

Đồng thời, hai bên tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu với các chương trình cụ thể như: dự kiến tổ chức chương trình “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội” vào trung tuần tháng 6/2016; tổ chức các chương trình đưa sản phẩm hàng hoá của Hà Nội tiêu thụ tại thị trường Bắc Giang; giới thiệu cho Bắc Giang các doanh nghiệp chế biến có uy tín, các nhà phân phối, bán lẻ, các trung tâm thương mại, siêu thị, ban quản lý các chợ để kết nối tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản khẳng định việc hợp tác giữa hai địa phương là thể hiện trách nhiệm với tinh thần Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội, với mục đích rất cần thiết là cung cấp các sản phẩm an toàn, chất lượng cao liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Để thực hiện tốt các nội dung, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định điều quan trọng là cần tạo chuỗi giá trị, sản xuất ra sản phẩm có chất lượng, rõ nguồn gốc cũng như đảm bảo vận chuyển hàng hoá thuận tiện, giảm chi phí, giám sát chặt chẽ các khâu, đặc biệt kết nối doanh nghiệp với người sản xuất, để đảm bảo hàng hoá giá cả hợp lý và  tiêu thụ hết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương Hà Nội hàng năm tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa doanh nghiệp, người sản xuất; chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch chi tiết hàng năm, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chức năng, phản ánh kịp thời các khó khăn vướng mắc để lãnh đạo TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang tháo gỡ kịp thời.../.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực