Hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy quyền của người khuyết tật

Thứ sáu, 23/06/2017 15:23
Sáng 23/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Caritas tổ chức hội thảo Hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy thực hiện quyền của người khuyết tật.

Đây là một trong những hoạt động để chuẩn bị cho việc đệ trình Báo cáo Quốc gia đầu tiên về việc thực hiện Công ước Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật (UNCRPU) của Việt Nam tới Ủy ban Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật trong thời gian tới.

Ảnh minh họa (Nguồn: healthplus.vn)

Các đại biểu dự hội thảo nhận định: Việc quan tâm, thúc đẩy bảo vệ quyền của người khuyết tật là một trong những chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước ta, được thể hiện thông qua hệ thống chính sách pháp luật và tổ chức thực hiện. Đặc biệt, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước về quyền của người khuyết tật năm 2015. Hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công các chính sách, chương trình cho người người khuyết tật đối với Việt Nam nói chung và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực người khuyết tật được củng cố, thể hiện qua sự gắn kết, phát triển trong quan hệ với các đối tác song phương, đa phương và Tổ chức phi chính phủ quốc tế. Vấn đề thúc đẩy quyền của người khuyết tật được nhiều đối tác quan tâm thông qua các chương trình, dự án hoạt động hợp tác với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan của Việt Nam.

Tại hội thảo, đại diện các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các hội, trung tâm trợ giúp người khuyết tật, các tổ chức phi chính phủ đã chia sẻ các hoạt động trong lĩnh vực quan hệ quốc tế nhằm thúc đẩy thực hiện quyền của người khuyết tật. 

Để góp phần thực hiện và thúc đẩy quyền của người khuyết tật tại Việt Nam và Công ước Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, một số đại biểu đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tăng cường nguồn lực hỗ trợ các địa phương trong thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người khuyết tật, người tâm thần dựa vào cộng đồng, nhằm giúp địa phương phát hiện, phòng ngừa sự gia tăng của người khuyết tật. Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cần xây dựng các quy định về loại hình, tiêu chí, quy mô, tiên chuẩn, chính sách hỗ trợ... cho các cơ sở chăm sóc, trợ giúp người khuyết tật; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng, chăm sóc, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật.../.

Phúc Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực