Hợp tác Việt – Nhật trong phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp hóa chất

Thứ sáu, 28/06/2013 21:52

(ĐCSVN) - Ngày 27/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết biên bản thảo luận Dự án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp nặng - công nghiệp hóa chất.

 

 (Từ trái sang phải) Đại diện Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công thương
và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, ký kết văn kiện. (Ảnh: JICA)


Sau lễ ký kết, dự án có thời hạn ba năm này sẽ sớm được triển khai trong năm nay với mục tiêu chính là hỗ trợ Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (ĐHCN TPHCM) xây dựng mô hình phát triển nguồn nhân lực mới, cung cấp các kỹ sư có kỹ năng thực hành và khả năng sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp nặng – công nghiệp hóa chất ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ dự án, năng lực của Cơ sở Thanh Hóa thuộc ĐHCN TPHCM sẽ được tăng cường nhằm cung cấp các kỹ sư có kỹ năng thực hành và khả năng sáng tạo trong lĩnh vực công nghiệp nặng – công nghiệp hóa chất, đặc biệt là ngành lọc dầu. Mô hình này được kỳ vọng sẽ trở thành mô hình tham khảo cho các cơ quan chính phủ, các đơn vị đào tạo và xã hội trong nỗ lực xây dựng một hô hình đào tạo nhân lực lý tưởng, đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp. Dự án cũng đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới phối hợp giữa ĐHCN TPHCM với các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương trong lĩnh vực phát triển nhân lực.

Sự hoạt động của công ty lớn trong ngành công nghiệp nặng – công nghiệp hóa chất tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, đặc biệt là Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn tương lai đòi hỏi một số lượng lao động lớn. Tuy nhiên, tại các địa bàn này, sự phát triển nguồn nhân lực lại chưa đáp ứng được nhu cầu của ngành công nghiệp, đặc biệt là các kỹ sư có kỹ năng thực hành và khả năng sáng tạo.

Trong bối cảnh này, chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ dự án phát triển nguồn nhân lực nói trên với mong muốn không chỉ đóng góp cho ngành lọc dầu mà cho toàn bộ ngành công nghiệp nặng – công nghiệp hóa chất và các ngành khác. Các đơn vị hưởng lợi không chỉ giới hạn với Cơ sở Thanh Hóa mà còn toàn bộ hệ thống ĐHCN TPHCM và các đơn vị đào tạo khác./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực