Hướng dẫn địa phương đưa lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

Thứ sáu, 07/08/2020 16:51
(ĐCSVN) – Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có công văn hướng dẫn các tỉnh, thành phố về việc thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Lao động tỉnh Hà Nam chuẩn bị xuất cảnh sang Hàn Quốc làm thời vụ
(Ảnh: thanhnien.vn) 

 

Theo hướng dẫn, thỏa thuận hợp tác về đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc do người đứng đầu cơ quan cấp tỉnh quyết định và tiến hành việc ký kết thỏa thuận hoặc ủy quyền sau khi lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Ngoại giao và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Thỏa thuận hợp tác phải có những nội dung chính về phạm vi hợp tác, cơ quan thực hiện, tiêu chuẩn tuyển chọn, trách nhiệm của các bên, thời gian thực hiện. Thỏa thuận cũng phải nêu rõ các chế độ đối với người lao động về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, bảo hiểm... và các chi phí đào tạo bồi dưỡng, làm hộ chiếu, xin thị thực... để người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Đối với việc tuyển chọn, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn tuyển chọn đúng đối tượng đáp ứng các yêu cầu đối với người lao động trong Thỏa thuận ký kết. Đặc biệt ưu tiên tuyển chọn người lao động thuộc đối tượng chính sách là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng tại địa phương.

Cơ quan cấp tỉnh quyết định các biện pháp ký quỹ, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, ký cam kết với cá nhân, gia đình người lao động,.. phù hợp tình hình thực tế tại địa phương và pháp luật trong nước, thỏa thuận với bên tiếp nhận về biện pháp hạn chế tuyển chọn người lao động có thân nhân (bố, mẹ, anh, chị, em, con ruột) đang cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc nhằm đảm bảo người lao động thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn khi kết thúc hợp đồng, hạn chế tình trạng bỏ ra ngoài làm việc, cư trú bất hợp pháp, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác lao động giữa hai nước.

Theo dõi, giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, phối hợp với địa phương của Hàn Quốc giải quyết kịp thời các phát sinh.

Được biết, từ ngày 1/1/2018, Chính phủ cho phép các địa phương thí điểm chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc.

Đây là chương trình trong lĩnh vực nông nghiệp, người lao động không được làm công việc khác. Visa chương trình này là visa C4, chỉ có hạn 3 tháng và không thể chuyển đổi sang visa du lịch hay thương mại.

Tính đến giữa tháng 12/2019, đã có 6 tỉnh, thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc và đưa người lao động đi làm việc bao gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, Bình Thuận, Hà Tĩnh và 5 tỉnh đang đàm phán ký thỏa thuận, bao gồm Đồng Nai, Hậu Giang, Kon Tum, Bình Định và Hà Giang. Bên cạnh đó, một số địa phương cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với địa phương Hàn Quốc bao gồm Thừa Thiên-Huế, Đắk Lắk, Cà Mau, Nam Định, Cao Bằng.

Sau một thời gian thí điểm, các địa phương đánh giá đây là chương trình thiết thực, tạo cơ hội việc làm phù hợp cho nông dân, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động các địa phương. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện học hỏi kinh nghiệm và tăng thêm thu nhập. Sau ba tháng, người lao động có nguồn thu nhập về nước khoảng 80 đến 100 triệu đồng.

Phía Hàn Quốc đánh giá cao hiệu quả của chương trình hợp tác lao động thời vụ, qua đó góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực nông nghiệp mùa vụ của các địa phương Hàn Quốc./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực